Container “made in Vietnam” có gì mà lại được nhiều doanh nghiệp logistics săn đón?

Giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, sản phẩm container “made in Vietnam” đang liên tiếp được các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước đặt mua số lượng lớn. Điều gì khiến container Việt bất ngờ trở thành “hàng hot”?

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục thay đổi, các sản phẩm container của Việt Nam nổi lên như một điểm sáng nhờ lợi thế chất lượng, giá thành cạnh tranh và vị trí địa lý chiến lược.

Theo thông tin từ Nhà máy sản xuất container Hòa Phát (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế liên tục đặt hàng sản xuất vỏ container, thay vì phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài.

Mới đây, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cho Công ty CP Vận tải container VIMC (VIMC Lines), đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Lô hàng này bao gồm 500 container loại 20 feet DC và 500 container loại 40 feet HC, sẽ được bàn giao từ tháng 6/2025. Theo VIMC Lines, việc đầu tư đồng loạt 1.000 container khô là chiến lược nhằm tăng năng lực khai thác, ổn định dịch vụ và giảm phụ thuộc vào nguồn container ngoại.

image-20250603172643-1-1-1749022277.jpeg

Tính đến cuối quý 1/2025, Hòa Phát đã ghi nhận giá trị 2.281 tỷ đồng xây dựng cơ bản dở dang vào dự án nhà máy container. Nguồn: BCTC HPG

Không lâu sau đó, Vinafco - một tên tuổi khác trong ngành logistics cũng ký kết đơn hàng 750 container loại 20 feet DC và 40 feet DC, giao hàng từ tháng 8/2025. Đây là đơn hàng thứ hai sau lô 200 container đã sử dụng hiệu quả trong thời gian qua.

Số container này sẽ được đưa vào vận hành để phục vụ đội tàu container hiện hữu và các tuyến vận tải nội địa mà Vinafco đang khai thác.

Theo tìm hiểu, các vỏ container trên được sản xuất tại nhà máy container Hòa Phát tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Doanh nghiệp này cho biết, việc chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi đặt nhà máy sản xuất container do tỉnh này nằm trong khu vực động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ, gần các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.

Điều làm nên sức hút của container “made in Vietnam” không chỉ nằm ở giá thành cạnh tranh, mà còn ở chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Vỏ container được sản xuất từ thép HRC đặc chủng SPA-H, có khả năng kháng thời tiết, độ bền cao, đạt các tiêu chuẩn ISO như TC104, 668, 6346, 1496-1, 6359…, đảm bảo sử dụng an toàn cho các chuyến hàng xuyên lục địa.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp như Vinafco, Ratraco... cũng sở hữu container riêng nhưng số lượng còn khiêm tốn. Trước đây, một số doanh nghiệp từng thử sức sản xuất container nhưng đã phải rút lui vì chi phí lớn, thiếu chủ động nguyên vật liệu.

Theo các chuyên gia logistics, việc các doanh nghiệp vận tải lớn chuyển sang sử dụng container nội địa là bước đi chiến lược, giảm phụ thuộc vào container ngoại, đặc biệt trong bối cảnh thị trường vận tải biển toàn cầu còn nhiều biến động.

Hiện tại, khoản tiền mà Hòa Phát đổ vào dự án nhà máy vỏ container tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không hề nhỏ. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã rót thêm khoảng 50 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư tại nhà máy vỏ container lên 2.280 tỷ đồng.

Thúy Hà

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/container-made-in-vietnam-co-gi-ma-lai-duoc-nhieu-doanh-nghiep-logistics-san-don-a19702.html