Bộ Công Thương đề xuất tăng mức phạt vi phạm pha chế xăng dầu, siết chặt quản lý tổng nguồn

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Dự thảo đề xuất nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có việc tăng nặng mức phạt đối với hành vi vi phạm về pha chế xăng dầu và bổ sung quy định xử lý vi phạm về thực hiện tổng nguồn.

Bộ Công Thương cho biết, việc xây dựng Nghị định mới nhằm thay thế các quy định tại Nghị định số 99/2020/NĐ-CP và Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, bảo đảm phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) và thực tiễn quản lý nhà nước.

Khắc phục bất cập sau 5 năm thực hiện

Qua 5 năm thi hành Nghị định số 99/2020/NĐ-CP, cơ quan quản lý đánh giá vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Bên cạnh đó, bối cảnh pháp lý có nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là các quy định về thẩm quyền xử phạt tại Nghị định số 189/2025/NĐ-CP và các văn bản luật chuyên ngành như Luật Dầu khí, Nghị định về kinh doanh xăng dầu... đòi hỏi phải có sự rà soát, chỉnh lý đồng bộ.

Dự thảo Nghị định mới gồm 4 chương, 52 điều, được xây dựng theo hướng thể chế hóa chủ trương tinh gọn bộ máy, phân định thẩm quyền xử phạt theo lực lượng thay vì từng chức danh, và đảm bảo tính khả thi trong áp dụng.

Đề xuất tăng phạt vi phạm pha chế, siết chặt giá bán

Một trong những điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo là đề xuất sửa đổi, bổ sung hành vi vi phạm về pha chế xăng dầu theo hướng tăng mức xử phạt. Đây được xem là động thái mạnh tay nhằm ngăn chặn tình trạng xăng dầu kém chất lượng, gian lận thương mại gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và động cơ phương tiện.

Đối với các vi phạm về điều kiện kinh doanh, Bộ Công Thương đề xuất gộp các nội dung quy định rải rác trước đây (từ Điều 14 đến Điều 20 của Nghị định 99) thành nhóm hành vi thống nhất. Cụ thể, sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp kinh doanh khi không đáp ứng đủ điều kiện, đặc biệt áp dụng mức phạt gấp đôi nếu kinh doanh dưới hình thức thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối.

Về giá bán, dự thảo sửa đổi quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm về giá bán xăng dầu và quy trình điều chỉnh giá, nhằm đảm bảo phù hợp với trách nhiệm, nghĩa vụ của thương nhân theo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Bổ sung chế tài với vi phạm về tổng nguồn

Để đảm bảo an ninh năng lượng và nguồn cung thị trường, dự thảo lần này bổ sung hành vi vi phạm về thực hiện tổng nguồn xăng dầu. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để buộc các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc thực hiện hạn ngạch nhập khẩu và phân giao, tránh tình trạng "găm hàng" hoặc để xảy ra thiếu hụt cục bộ.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung xử phạt đối với hành vi vi phạm hoạt động điều tra cơ bản về dầu khí; vi phạm về văn phòng điều hành của người điều hành nước ngoài trong hợp đồng dầu khí.

Lược bỏ nhiều thủ tục hành chính

Trên tinh thần cắt giảm thủ tục và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất bãi bỏ một số hành vi vi phạm mang tính hình thức hoặc đã được điều chỉnh bởi các quy định khác.

Cụ thể, dự thảo đề xuất bãi bỏ việc xử phạt đối với hành vi sử dụng nhân viên chưa được đào tạo về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường (khoản 1 các Điều 15, 16, 17, 19 Nghị định 99). Đồng thời, bãi bỏ các quy định xử phạt liên quan đến biển hiệu; đăng ký hệ thống phân phối; kinh doanh dịch vụ xăng dầu; và một số quy định về kinh doanh dịch vụ cho thuê cảng, kho chứa khí.

Hiện tại, dự thảo đang được Bộ Công Thương đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Hoàng Pháp

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/bo-cong-thuong-de-xuat-tang-muc-phat-vi-pham-pha-che-xang-dau-siet-chat-quan-ly-tong-nguon-a20123.html