Cao tốc Vinh - Thanh Thủy: Động lực mới cho phát triển kinh tế

Các đại biểu Quốc hội thống nhất cao với chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Đây là dự án hạ tầng chiến lược kết nối Việt Nam - Lào, tăng cường quốc phòng, an ninh vùng biên, mở không gian phát triển mới cho hành lang Đông - Tây và tạo động lực bứt phá kinh tế - xã hội cho Nghệ An cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.

Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Tuyến cao tốc này là một phần quan trọng của tổng thể tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, với chiều dài 60km và tổng mức đầu tư dự kiến trên 23.940 tỉ đồng. Chính phủ đề xuất đầu tư theo quy mô 4 làn xe trong giai đoạn đầu.
Các đại biểu Quốc hội đều tán thành cao về sự cần thiết của dự án trên ba phương diện chính đối ngoại, quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế.

202512081629521169-z7305335083313-02207f94931d593d64f25a1c3c8bf9bb-1765250306.jpg

Đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Tuyến cao tốc này sẽ là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên nối liền Thủ đô Viêng Chăn (Lào) với Thủ đô Hà Nội (Việt Nam). Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, như Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) nhận định.

Dự án góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân, tăng cường an ninh khu vực biên giới Việt - Lào.

Tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối Việt Nam với Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar. Điều này sẽ thúc đẩy giao thương, du lịch, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh miền Tây Nghệ An còn nhiều khó khăn.

202512081629521013-z7305331604627-55169996f60913288b67bb0bfd578715-1765250386.jpg

Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi

Tuy nhiên, một số đại biểu có kiến nghị về quy mô đầu tư ban đầu của dự án. Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đề xuất đầu tư đồng bộ 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu để tránh lãng phí và tốn kém khi mở rộng sau này, đồng thời phù hợp với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường.

Các đại biểu cũng quan tâm đến các vấn đề khác như: Cần ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo đời sống ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Cần áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với đặc thù khí hậu khắc nghiệt của khu vực. Cần có phương án trồng rừng thay thế rõ ràng và các giải pháp phòng chống sạt lở đất, đặc biệt tại các khu vực có địa hình đồi núi. Cần làm rõ phạm vi đầu tư trong từng giai đoạn để thuận lợi cho việc triển khai dự án.

202512081653568385-z7305440410751-f294f9000a9fb7b0734670e1399de341-1765250308.jpg

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh giải trình rằng quy mô đầu tư 4 làn xe trong giai đoạn đầu được tính toán dựa trên lưu lượng dự báo đến năm 2035. Đến năm 2045-2050, lưu lượng mới đạt ngưỡng để mở rộng lên 6 làn xe. Việc đầu tư phân kỳ là phù hợp với nhu cầu và hiệu quả đầu tư.

Bộ trưởng cũng cho biết các yếu tố kỹ thuật sẽ được tính toán cẩn trọng trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. Hiện nay, tỉnh Nghệ An và các đơn vị tư vấn đang tiến hành khảo sát kỹ lưỡng.

Hoàng Bách

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/dong-luc-moi-cho-phat-trien-kinh-te-a20162.html