Hé lộ nhiều sai phạm trong hoạt động tín dụng và quản lý nợ của Ngân hàng Số Vikki

Kết luận thanh tra từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 và Khu vực 10 đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế tại các chi nhánh của Ngân hàng Số Vikki liên quan đến công tác thẩm định, quản lý tài sản bảo đảm và phân loại nợ.

Ngân hàng Số Vikki được hình thành sau quá trình chuyển giao bắt buộc từ Ngân hàng Đông Á sang Ngân hàng HDBank từ ngày 17/01/2025. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy bộ máy vận hành tại các chi nhánh vẫn còn nhiều lỗ hổng do quá trình chuyển đổi và những tồn tại cũ để lại.

Tại Chi nhánh Bình Dương, kết luận thanh tra số 43/KL-TTRA.BD chỉ rõ hệ thống phần mềm quản lý của ngân hàng đã quá cũ, ít được cập nhật và nâng cấp. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những sai sót trong công tác phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.
Dù có nỗ lực duy trì hoạt động trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt, cả hai chi nhánh Bình Dương và Bình Thuận đều mắc phải các nhóm sai phạm chính về thẩm định và giám sát lỏng lẻo. Cụ thể, tại Chi nhánh Bình Dương vi phạm trong công tác thẩm định cho vay và kiểm tra giám sát vốn vay. Tương tự, tại chi nhánh Bình Thuận, đoàn thanh tra phát hiện sai sót trong việc kiểm tra, giám sát sau cho vay và chậm tái định giá tài sản đảm bảo.
Cùng với đó là sai lệch trong phân loại nợ, kết luận thanh tra chỉ ra rằng cả hai chi nhánh đều ghi nhận những vi phạm liên quan đến việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Điều này làm ảnh hưởng đến việc đánh giá thực chất chất lượng tài sản của ngân hàng.
Đồng thời công tác xử lý nợ xấu cũng chưa hiệu quả, tại chi nhánh Bình Thuận, dù đã áp dụng nhiều biện pháp như khởi kiện, phối hợp với cơ quan thi hành án, nhưng tiến độ thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng vẫn còn chậm.

sai-pham-vikki-bank-1766028787.jpg

Việc thanh tra và công khai các kết luận này là bước đi cần thiết để minh bạch hóa hoạt động của ngân hàng sau khi chuyển đổi mô hình, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Theo Thanh tra NHNN, những sai phạm trên xuất phát từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan, cụ thể, trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt, nhân sự lãnh đạo cấp cao thay đổi liên tục, nhiều cán bộ nghiệp vụ trực tiếp đã nghỉ việc hoặc chuyển vị trí. Một bộ phận cán bộ có nhận thức và hiểu biết về quy định pháp luật chưa đầy đủ.

Ngoài ra còn bị tác động kinh tế khó khăn từ lạm phát, dịch bệnh và chiến tranh ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng.

Trách nhiệm đối với các tồn tại này thuộc về Ban lãnh đạo chi nhánh, các Phòng giao dịch và các cá nhân trực tiếp thực hiện, kiểm soát hồ sơ tại từng thời điểm.
Trước những sai phạm này, Chánh Thanh tra NHNN các khu vực đã đưa ra các yêu cầu xử lý nghiêm ngặt, yêu cầu chi nhánh Bình Dương thực hiện 08 kiến nghị và 02 khuyến nghị để khắc phục tồn tại.

Yêu cầu chi nhánh Bình Thuận thực hiện 07 kiến nghị và 02 khuyến nghị nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, đúng quy định pháp luật.

Việc thanh tra và công khai các kết luận này là bước đi cần thiết để minh bạch hóa hoạt động của Vikki Bank sau khi chuyển đổi mô hình, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Hoàng Ngân

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/he-lo-nhieu-sai-pham-trong-hoat-dong-tin-dung-va-quan-ly-no-cua-ngan-hang-so-vikki-a20179.html