Nhu cầu tuyển dụng: Ngành nào tăng, ngành nào giảm?

Thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng trở lại ở nhiều ngành, nhưng giảm sâu ở ngành năng lượng, đặc biệt là lĩnh vực điện gió - theo báo cáo mới của Navigos Group.

Navigos Group vừa công bố báo cáo về tình hình thực tế và dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý 1/2022 thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong Quý 4/2021.

Theo đó, ở các doanh nghiệp ngành Hàng tiêu dùng nhanh,nhiều hoạt động tuyển dụng bị đóng băng do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, đối với các nhân sự chủ chốt, doanh nghiệp vẫn có chính sách thưởng riêng để giữ chân hoặc thưởng để tuyển dụng.

tuyendung-pld-1642987997.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong Quý 1, tuyển dụng ở ngành này sẽ bắt đầu nhộn nhịp trở lại do các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng nguồn ngân sách mới.

Công nghệ thông tin và Viễn thông vẫn là ngành sôi động trên thị trường tuyển dụng Trong quý 4, theo quan sát của Navigos Search, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Crypto và Chuỗi khối (Blockchain). Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng.

Doanh nghiệp trong mảng điện tử và bán dẫn dự báo có nhu cầu tuyển dụng rất cao do xuất hiện nhiều dự án nhà máy gia công mới đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi địa điểm của các nhà máy ở xa khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và ngoại ngữ (tiếng Trung).

Với xu hướng chuyển đổi xe xăng sang sử dụng xe điện trên toàn cầu, có rất nhiều dự án nhà máy pin điện đang được triển khai khắp thế giới. Tại Việt Nam, Vingroup cũng đang triển khai nhà máy sản xuất pin điện VINES, chào đón rất nhiều nhân sự cấp cao là các chuyên gia của ngành pin điện tới Việt Nam.

Dự báo trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhân sự trong mảng điện tử và pin điện đều tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng rất cao

Trong khi đó, tuyển dụng nhân sự ở mảng Nhiệt điện dự báo giảm sâu trong quý 1/2022. Thị trường tuyển dụng nhân sự ngành năng lượng không ghi nhận nhiều biến động trong Quý 4/2021. Ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành năng lượng khá nặng nề, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió. Dự báo, trong quý 1 năm 2022, nhu cầu tuyển dụng ngành này có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giảm sâu ở mảng nhiệt điện.

Nhân sự ngành Bất động sản Công nghiệp và Nghỉ dưỡng sẽ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022. Các dự thảo về Luật Bất động sản nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện cho nhiều dự án bất động sản mới ra thị trường, kéo theo nhu cầu tuyển dụng trong ngành này sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, làn sóng dịch chuyển bất động sản công nghiệp sang Việt Nam cũng như các hoạt động mua bán, sáp nhập báo hiệu nhu cầu tuyển dụng ngành này sẽ tăng, nhất là nhân sự cấp trung và cấp cao ở các vị trí Phát triển dự án, Quản lý Kinh doanh và Tiếp thị, Quản lý Thiết kế, Pháp lý dự án, Pháp lý đầu tư, Kế hoạch và Phát triển chiến lược.

Do tỷ lệ phủ vaccine cao, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh và tăng nhu cầu tuyển dụng. Dự kiến, thị trường tuyển dụng nhân sự sẽ thực sự nóng vào đầu tháng 3/2022.

Bích Ngọc

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/nhu-cau-tuyen-dung-nganh-nao-tang-nganh-nao-giam-a6102.html