Nhà không có sổ đỏ có được giao dịch, mua bán?

Mua bán nhà không có sổ đỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sổ đỏ, sổ hồng là điều kiện bắt buộc khi mua bán nhà đất nói chung. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quy định một số trường hợp giao dịch về nhà ở không cần Giấy chứng nhận.

Vậy nhà không có sổ đỏ có thể tham gia những giao dịch nào? Cần đáp ứng điều kiện gì để có thể tham gia giao dịch về nhà ở? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều đó.

1. Điều kiện tham gia giao dịch mua bán nhà ở

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 118, Luật Nhà ở năm 2014, giao dịch về mua bán, tặng cho, cho thuê mua, thế chấp, đổi, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ 4 điều kiện sau:

Thứ nhất, phải có sổ đỏ, sổ hồng, ngoại trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 118, Luật Nhà ở năm 2014.

Thứ hai, không thuộc diện đang có khiếu nại, tranh chấp, khiếu kiện về quyền sở hữu và đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn. 

Thứ ba, không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Thứ tư, không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý, điều kiện thứ hai và thứ ba không áp dụng đối với trường hợp mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

nha-khong-co-so-do-c791-1657385013.jpg
Sổ đỏ, sổ hồng là điều kiện bắt buộc phải có khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất nói chung. Ảnh minh họa

2. Nhà không có sổ đỏ có thể tham gia những giao dịch nào?

Khoản 2, Điều 118, Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ, những giao dịch về nhà ở sau đây không bắt buộc phải có sổ đỏ, sổ hồng nhưng phải có một số giấy tờ thay thế. Cụ thể, đó là những giao dịch sau:

- Nhận thừa kế nhà ở;

- Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;

- Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai;

- Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

- Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng đối với nhà ở đó.

- Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu Nhà nước; bán nhà ở xã hội quy định tại Khoản 4, Điều 62, Luật Nhà ở.

Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm kể từ thời điểm thanh toán hết tiền mua nhà ở, tiền thuê mua nhà ở.

Trong thời hạn 5 năm tính từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua nhà ở, tiền thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán lại nhà ở này thì chỉ được bán cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đây là những giao dịch về nhà ở phổ biến không cần có sổ đỏ. Ngoài ra vẫn còn một số trường hợp nữa, nhưng ít khi xảy ra trên thực tế nên không đề cập trong bài viết này.

3. Các loại giấy tờ thay thế khi giao dịch nhà không có sổ đỏ

Một số giao dịch về nhà ở không bắt buộc phải có sổ đỏ nhưng phải có giấy tờ thay thế. Điều này được quy định rõ tại Điều 72, Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 72, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, tổ chức tặng cho nhà tình thương, nhà tình nghĩa thì phải có giấy tờ chứng minh về việc xây dựng nhà ở của bên tặng cho.

Trường hợp thừa kế nhà ở

Khoản 8, Điều 72, Nghị định 99/2015/NĐ-CP nêu rõ, trường hợp thừa kế nhà ở là giao dịch không bắt buộc phải có sổ đỏ, tuy nhiên phải có các loại giấy tờ sau tùy từng trường hợp cụ thể.

Trường hợp thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Khoản 1, Điều 72, Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định, khi thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai không bắt buộc phải có sổ đỏ nhưng cần các loại giấy tờ sau đây:

Lam Giang (TH)

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/nha-khong-co-so-do-co-duoc-giao-dich-mua-ban-a7268.html