Đất MNC là gì? Quy định cho thuê đất MNC mới nhất hiện nay

Tuy ít được giao dịch nhưng đất MNC cũng xuất hiện khá thường xuyên trên các bản đồ địa chính. Vậy đất MNC là gì? Thời hạn cho thuê đất MNC hiện nay là bao lâu? Với những ai đang có nhu cầu thuê loại đất này thì có thể tham khảo bài viết để tránh gặp phải các rắc rối về mặt pháp lý.

1. Khái niệm đất MNC là gì?

Theo quy định hiện hành của Nhà nước, MNC là kí hiệu để chỉ loại đất có mặt nước chuyên dùng.

Cụ thể, Thông tư số 5-TT/LB về việc quản lý, sử dụng đất có mặt nước đã nêu rõ: Đất có mặt nước được giới hạn trong phạm vi mặt nước trong nội địa và vùng ven biển thuộc lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, pháp luật công nhận mặt nước đang được sử dụng, khai thác cũng như các mặt nước có khả năng khai thác nhưng chưa được chính thức sử dụng. 

20220802210518-8181-1659493891.jpg
Ký hiệu đất MNC là loại đất có mặt nước chuyên dùng

Trong đó đất thuộc các nhóm 1 - 4 được tính là đất đã được địa phương phê duyệt, chuyên nuôi trồng thuỷ hải sản và đang được khai thác. Các nhóm đất còn lại được tính là đất MNC có khả năng khai thác nhưng chưa được chính thức sử dụng.

2. Phân loại đất MNC

Căn cứ Thông tư số 5-TT/LB và Luật Đất đai 2013, đất MNC hiện đang được chia làm 3 loại chính:

Đất MNC là vùng mặt nước nội địa

Các nhà đầu tư có thể tham khảo một số cơ sở pháp lý có liên quan đến đất MNC là vùng nước nội địa thông qua:

Theo đó, đất MNC có mặt nước nội địa bao gồm các loại sau:

Các loại ao, hồ, đầm, phá được Nhà nước giao cho công dân để phục vụ mục đích nuôi trồng thuỷ hải sản hoặc sản xuất nông nghiệp. Lưu ý, có hạn mức khi giao cho công dân.

Các loại ao, hồ, đầm, phá được Nhà nước cho công dân thuê nhằm triển khai các dự án đầu tiên liên quan đến hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản hoặc sản xuất nông nghiệp kết hợp phi nông nghiệp. 

Lưu ý: công dân thuê đất MNC trong trường hợp này có thể bao gồm tổ chức, hộ gia đình hoặc Việt kiều, doanh nghiệp nước ngoài,…

20220802210519-7073-1659493891.jpg
Các vùng nước đang nuôi trồng thuỷ sản được tính là đất MNC

Việc sử dụng đất MNC là mặt nước nội địa hiện nay

Theo Điều 59, Luật Đất đai 2013, Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh hoặc tương đương có quyền cho thuê đất MNC có mặt nước nội địa cho cá nhân hoặc tổ chức để đầu tư nuôi trồng thuỷ hải sản hoặc sản xuất nông nghiệp kết hợp phi nông nghiệp. Cụ thể:

Nguyên tắc sử dụng đất MNC có mặt nước nội địa

Hiện nay tại Việt Nam, đất MNC có mặt nước nội địa cần đáp ứng đúng, đủ một số nguyên tắc như sau:

Việc sử dụng đất MNC trong phạm vi này cần tuân theo đúng quy hoạch đất và tài nguyên nước đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp địa phương chưa phê duyệt quy hoạch cụ thể có liên quan thì áp dụng của quy định chung của Nhà nước về tài nguyên nước.

Người được bàn giao hoặc cho thuê đất MNC cần đảm bảo giữ gìn cảnh quan môi trường, không được làm ảnh hưởng đến mục đích chính của đất.

20220802210519-39ef-1659493891.jpg
Sử dụng đất MNC phải đáp ứng được các tiêu chí bảo vệ cảnh quan môi trường

Đất MNC là vùng nước ven biển

Đất MNC là vùng nước ven biển tập trung tại nhiều địa phương khác nhau. Hiện loại đất này đang được bà con ngư dân đánh bắt thuỷ hải sản, làm muối và một số hoạt động sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ khác. Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng, khai thác vùng nước mặt này còn khá tự phát, dẫn đến việc đất không theo quy hoạch, ảnh hưởng đến các yếu tố thổ nhưỡng và tự nhiên khác. Vì lý do này mà hiện nay đất MNC ven biển có yêu cầu liên quan đến công tác cải tạo cao hơn hẳn so với đất MNC mặt nước nội địa.

Việc sử dụng đất MNC ven biển hiện nay

Tại Việt Nam, việc sử dụng đất MNC cần căn cứ theo một số văn bản pháp luật sau:

Cụ thể:

- Đất là bãi bồi ven sông, ven biển chưa được khai thác, sử dụng vào mục đích nào có thể bàn giao hoặc cấp quyền cho thuê. Lưu ý, khi đất MNC ven biển được cấp quyền cho thuê với mục đích nào thì sẽ áp dụng các quy định tương ứng với đất đai có mục đích tương đồng.

- Nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư trực tiếp vào các đảo, xã hoặc tương đương khu vực biên giới, ven biển cần sự chấp thuận của Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp Quốc hội hoặc Thủ tướng chưa phê duyệt thì Uỷ ban nhân dân các tỉnh có thể phối hợp cùng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xem xét, chấp thuận.

- Trong trường hợp cho thuê đất MNC ven biển nhưng thuộc khu vực biển từ 3 hải lý trở ra thì cần thực hiện theo luật Biển.

Nguyên tắc sử dụng đất MNC ven biển

Nguyên tắc sử dụng đất MNC ven biển đã được nêu rõ trong Luật Đất đai 2013 như sau:

Hà Linh

Link nội dung: https://www.pld.net.vn/dat-mnc-la-gi-quy-dinh-cho-thue-dat-mnc-moi-nhat-hien-nay-a7778.html