5 huyện lên quận tại Hà Nội sẽ phải di dời 114 cơ sở nhà, đất công nghiệp

Tâm An

22/05/2023 15:55

Theo dõi trên

Mới đây, Đoàn khảo sát của Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với một số sở, ngành, quận về khảo sát công tác thực hiện di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn 12 quận thuộc Thành phố.

5-huyen-len-quan-tai-ha-noi-se-phai-di-doi-114-co-so-nha-dat-cong-nghiep-pld-1684745568.jpg
Ảnh minh hoạ

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các quận rà soát, cập nhật hồ sơ (đợt 1 các cơ sở nhà đất do các doanh nghiệp đang sử dụng nhà, đất làm cơ sở sản xuất) phải di dời do không phù hợp với hoạch xây dựng, tại 12 quận là 90 cơ sở, gồm: Danh mục 81 cơ sở công nghiệp phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị ra khỏi khu vực nội thành Hà Nội theo thẩm quyền phê duyệt danh mục của Thủ tướng Chính phủ.

Danh mục 9 cơ sở nhà, đất thuộc Doanh nghiệp Nhà nước không phù hợp quy hoạch thuộc thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 167/2017 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Đối với 5 huyện có đề án thành lập quận, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp danh mục 114 cơ sở nhà, đất có cơ sở công nghiệp đề xuất đưa vào danh mục di dời. Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất sẽ tiếp tục cập nhật báo cáo sau khi có quyết định thành lập quận.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác di dời mà vẫn đảm bảo chặt chẽ, tránh khiếu nại của các doanh nghiệp có cơ sở công nghiệp di dời, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị với UBND Thành phố cho phép Sở chủ trì cùng các sở, ngành, UBND 12 quận và 5 huyện có đề án thành lập quận (Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì) lập danh mục các cơ sở nhà, đất của các Doanh nghiệp phải di dời do không phù hợp quy hoạch theo Nghị định số 167/2017 và Nghị định số 67/2021 của Chính phủ (chưa xét đến tiêu chí gây ô nhiễm môi trường do thẩm quyền phê duyệt danh mục là Thủ tướng Chính phủ).

Đồng thời, đề xuất giao Sở Tài chính chủ trì, thực hiện việc lập phương án xử lý, hình thức xử lý nhà, đất tại vị trí cũ khi di dời theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 167/2017.

Với 12 quận, Trưởng đoàn Khảo sát đề nghị khẩn trương rà soát, xác định tính pháp lý của các cơ sở thuộc diện phải di dời. Trên cơ sở đó, cần có kế hoạch rà soát, đề xuất thực hiện theo giai đoạn, trình HĐND Thành phố thông qua danh mục.

Đối với 114 cơ sở của 5 huyện có đề án thành lập quận và 2 khu vực dự kiến phát triển lên thành phố, sẽ thực hiện trong chu kỳ tiếp theo, tuy nhiên, cần phải làm sớm để hạn chế công nghiệp - nhất là công nghiệp không phải ngành công nghiệp xanh, thông minh. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm báo cáo để Thành phố sớm có lộ trình dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết "5 huyện lên quận tại Hà Nội sẽ phải di dời 114 cơ sở nhà, đất công nghiệp" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com