Đề xuất chủ xe cá nhân đến hạn có thể tự in giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm

05/05/2023 14:51

Theo dõi trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xây dựng hệ thống công nghệ để chủ các phương tiện đến hạn kiểm định có thể tự in giấy xác nhận giãn chu kỳ kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi được tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần đến đơn vị đăng kiểm. Cục Đăng kiểm cũng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, để thống nhất phương án tự động gia hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đối với phương tiện chở người dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải theo chu kỳ đăng kiểm mới được quy định tại Thông tư số 02/2023 của Bộ Giao thông vận tải.

de-xuat-chu-xe-ca-nhan-den-han-co-the-tu-in-giay-xac-nhan-gian-chu-ky-dang-kiem-pld-1683272968.jpg
Đề xuất chủ xe cá nhân đến hạn có thể tự in giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm

Theo Thông tư số 2/2023 của Bộ Giao thông vận tải, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) có chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm có chu kỳ 6 tháng. Chủ xe phải đưa xe đi kiểm định trước khi xác nhận sang chu kỳ đăng kiểm mới.

Theo phương án này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng đăng kiểm để tự in 1 giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm hay Tem kiểm định. Các xe khi lưu thông trên đường khi lực lượng CSGT kiểm tra, chỉ cần xuất trình giấy xác nhận này để chứng minh xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường để lưu thông.

Để thực hiện được đề xuất này, trên cơ sở thống nhất với Bộ Công an, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp, Chính phủ cho phép được tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Do vậy, hầu hết các xe này không cần thiết phải kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện.

Trong khi đó, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng hiện chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định. Nếu số xe này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm đăng kiểm sẽ lập tức giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm. Từ đó, góp phần giảm quá tải cho các trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất chủ xe cá nhân đến hạn có thể tự in giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com