Hà Nội tháo gỡ vướng mắc quy hoạch để đưa huyện Gia Lâm lên quận

28/06/2022 11:19

Theo dõi trên

Theo khảo sát, việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch huyện Gia Lâm chính là nhằm tạo kết nối vùng, phát huy lợi thế với tỉnh thành phiết triển nằm giáp ranh Hà Nội sẽ được cụ thể hóa trong việc thực hiện điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2021 - 2030.

Công tác quy hoạch Gia Lâm đang phát sinh nhiều bất cập

Với vị trí nằm tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô Hà Nội, huyện Gia Lâm được chuyên gia đánh giá là đang sở hữu vị trí thuận lợi nhất cả về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, đây cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong việc kết nối thành phố Hà Nội - Bắc Ninh, Hưng Yên và cũng là huyện nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm của Thành phố Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cũng trong thời gian qua, huyện Gia Lâm đã tập trung đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật cùng hạ tầng xã hội đồng bộ để đáp ứng cho yêu cầu nâng cao đời sống người dân, ngoài ra còn cải thiện bộ mặt đô thị huyện. Năm 2019, huyện Gia Lâm đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm lên quận năm 2025.

Cho đến nay, huyện này đã đạt được 25/27 tiêu chí lên quận, trong đó rất nhiều tiêu chí mà huyện đã đạt về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh đó là cả hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của quận theo đúng quy định.

Tuy nhiên, một vấn đề đóng vai trò hết sức quan trọng, nó vừa là định hướng, lại vừa là công cụ để tổ chức thực hiện và quản lý công tác đầu tư xây dựng, đó chính là công tác quy hoạch huyện lại đang phát sinh nhiều bất cập.

20220628091047-2b4c-1656388040.jpg
Huyện Gia Lâm hiện vẫn còn nhiều vướng mắc về quy hoạch để có thể lên quận.

Theo đúng quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, huyện Gia Lâm có khoảng 2/3 diện tích nằm trong khu vực đô thị trung tâm Thủ đô, phần còn lại là khu vực vành đai xanh, nằm ngoài khu vực dự kiến trong hạng mục phát triển đô thị.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Gia Lâm hiện có 13 xã, thị trấn cơ bản nằm trong khu vực đô thị; 04 xã có một phần nằm trong khu vực đô thị, một phần nằm ngoài, đặc biệt là có 04 xã nằm hoàn toàn bên ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị và hiện nó vẫn là đất nông nghiệp.

Trong khi đó, một số khu vực giáp ranh Gia Lâm: Văn Giang, Văn Lâm (Hưng Yên); Từ Sơn, Thuận Thành (Bắc Ninh) hiện nay cũng đang phát triển đô thị khá mạnh mẽ. Vừa qua, thị xã Từ Sơn đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua quyết định thành lập TP trực thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, một số huyện như Văn Giang, Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) hiện cũng đang trong quá trình đô thị hóa với trung tâm công nghiệp Như Quỳnh - Phố Nối và một số dự án khu đô thị lớn như: dự án bất động sản Ecopark, Dream City, Đại An…

Điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo liên kết đồng bộ

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, bên cạnh những bất cập về phạm vi phát triển đô thị, lãnh đạo huyện Gia Lâm cũng cho biết, các chỉ tiêu quy hoạch chưa phù hợp. Cụ thể, theo định hướng quy hoạch, phần lớn diện tích của huyện đang thuộc vành đai xanh, hành lang xanh với chỉ tiêu về cây xanh, mặt nước quá cao đã dẫn đến việc diện tích phát triển đô thị lớn nhưng hạng mục dân số lại phân bổ thấp.

Bên cạnh đó, khống chế mật độ xây dựng thấp và công trình xây dựng thấp tầng (từ 3 - 5 tầng), gây khá nhiều khó khăn trong công tác quản lý và triển khai dự án. Nhất là việc triển khai dự án nhà ở xã hội, khi TP Hà Nội đã có chỉ đạo diện tích xây dựng NOXH phải quy hoạch xây dựng nhà ở chung cư cao tầng.

Nhận thấy những bất cập này, mới đây, cử tri Hà Nội đã kiến nghị và gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 2, trong Quốc hội khóa XV. Trong đó có nêu, tỉnh thành giáp ranh với huyện Gia Lâm đang có tốc độ phát triển đô thị mạnh. Trong khi đó, theo quy hoạch huyện Gia Lâm tại các khu vực giáp ranh này phần lớn là đất sản xuất nông nghiệp. Do vậy, cần nghiên cứu và trình Chính phủ xem xét việc rà soát điều chỉnh quy hoạch Thủ đô, các khu vực nói trên tại huyện Gia Lâm sao cho phù hợp, nhằm ra tạo kết nối vùng, phát huy lợi thế cùng các tỉnh giáp ranh phát triển.

20220628091243-732c-1656388040.jpg
Điều chỉnh quy hoạch huyện Gia Lâm và bảo đảm mối liên kết đồng bộ

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có thông tin, để đáp ứng cho các yêu cầu phát triển, công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội phải có sự phân công, hợp tác, chia sẻ và sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng; căn cứ theo quy định pháp luật về xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 6/5/2016 phê duyệt & điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai và thực hiện, đảm bảo cho mục tiêu phát triển chung.

Hiện nay, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ từ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó gồm có Thủ đô Hà Nội đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch cũng đã xác định rõ quan điểm là phải bảo đảm sự liên kết, tính đồng bộ và tính hệ thống giữa các địa phương trong vùng; bên cạnh đó là khai thác, sử dụng tối đa kết cấu hạ tầng hiện có; phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của vùng và của từng địa phương nằm trong vùng gắn với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm vấn đề an sinh xã hội và bảo đảm sự cân bằng giữa nhiều yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường trong quá trình lập quy hoạch.

Đối với việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch các khu vực cụ thể (huyện Gia Lâm) giáp ranh với các địa phương xung quanh Hà Nội (Bắc Ninh, Hưng Yên…) sao cho phù hợp, nhằm tạo kết nối vùng, phát huy lợi thế cùng các tỉnh giáp ranh phát triển, Bộ Xây dựng cũng cho biết, sẽ được cụ thể hóa trong quá trình triển khai thực hiện các quy hoạch trên và trong quá trình rà soát, lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội tháo gỡ vướng mắc quy hoạch để đưa huyện Gia Lâm lên quận" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com