Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức

Thu Hà (Vietnam Business Forum)

23/11/2023 19:49

Theo dõi trên

Ngày 21/11, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) đã công bố kết quả khảo sát AHK World Business Outlook – Mùa Thu 2023. Theo đó, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức.

vbf-2023112310560diy-1700747292.jpg

 

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2023, Đức đã có bước tiến mạnh mẽ trong việc củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Tổng cộng có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện, với tổng vốn đầu tư gần 221,5 triệu USD. Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Song song với đó, kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang triển khai chiến lược “Trung Quốc +1” (China plus one) tập trung vào các dự án đầu tư xanh. Và thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững.

Tuy nhiên khảo sát cũng cho thấy, các công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trong đó, có 49% doanh nghiệp cho biết rằng nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là một rào cản chính, 41% doanh nghiệp lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, trong khi 37% doanh nghiệp nhấn mạnh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có những thách thức đáng chú ý khác như chính sách phát triển kinh tế (24%), chi phí năng lượng (24%) và thách thức về tài chính (22%).

Đối với kế hoạch đầu tư, khảo sát cho thấy 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, cho thấy sự tập trung vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Bán hàng và tiếp thị (41%), dịch vụ (35%), và logistics (31%) cũng được xem trọng, nhấn mạnh một phương pháp toàn diện trong phát triển kinh doanh.

Cuộc khảo sát cũng tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. 50% doanh nghiệp cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt. Thu hẹp khoảng cách với khách hàng/tốc độ nội địa hóa theo sát với tỷ lệ 43%. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Đức đến việc điều chỉnh các chiến lược cho phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, nguồn lao động có kỹ năng cũng là một yếu tố rất quan trọng, với 37% nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của lực lượng lao động có trình độ chuyên môn.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com