Việt Nam, con rồng trỗi dậy của bất động sản châu Á

Lam Vy (Asia Property Awards)

26/04/2024 15:45

Theo dõi trên

Tăng trưởng kinh tế và các chính sách chiến lược đang tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

shutterstock-1124340731-1714121067.jpg

 

Trong kỷ nguyên tăng trưởng chuyển đổi, bất động sản Việt Nam đang nổi lên như một thị trường chủ chốt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Theo Khảo sát ý định đầu tư tại APAC năm 2024 của CBRE, lĩnh vực này được ưa thích thứ hai trong khu vực, một phần nhờ tiềm năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Bà Hằng Đặng, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định: “Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ các yếu tố như vốn FDI tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và tiêu dùng nội địa mạnh mẽ. Sự ổn định kinh tế và tiềm năng tăng trưởng này vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”.

Bà cũng coi nhân khẩu học thuận lợi, với dân số trẻ và năng động, là một trong những yếu tố chính mang lại lượng người tiêu dùng lớn và lực lượng lao động tiềm năng.

“Đô thị hóa nhanh chóng và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang diễn ra, bao gồm mạng lưới giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị, tạo ra cơ hội đầu tư đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản nhà ở, thương mại và công nghiệp”.

Thêm vào đó, sự ổn định chính trị và các chính sách thân thiện với nhà đầu tư cũng như vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á đã “tăng cường khả năng kết nối với các thị trường khu vực và thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư” của Việt Nam.

Phân tích những lợi thế độc đáo của Việt Nam, bà Hằng so sánh Việt Nam không kém các thị trường khác trong khu vực: “Trong khi các thị trường lâu đời như Singapore mang lại sự ổn định và môi trường đầu tư trưởng thành, Việt Nam nổi bật với tiềm năng tăng trưởng cao và chi phí gia nhập tương đối thấp hơn”.

Sự lạc quan này được phản ánh trong nước, với các dự báo về sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2024. Sau năm 2023 đầy thách thức với nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu đầu tư giảm, lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong năm nay...

“Đáng chú ý, Hà Nội, TP.HCM, chứng kiến lượng căn hộ cao cấp sụt giảm mạnh, khiến giá bán thứ cấp tăng đáng kể. Tại TP.HCM, khoảng 90 đến 100% số lượng căn hộ mở bán mới đều thuộc phân khúc cao cấp; tuy nhiên, số lượng căn hộ mới chào bán đang ở mức thấp nhất trong thập kỷ qua”.

Để giải quyết những thách thức này, chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để hỗ trợ thị trường. “Những biện pháp này bao gồm các chương trình nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở giá rẻ và thông qua các sửa đổi đối với Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở. Những luật sửa đổi này sẽ giải quyết các vấn đề cấp phép hiện có và thúc đẩy môi trường phát triển bền vững hơn cho Việt Nam”.

Bà Hằng nhận định lãi suất đã giảm phù hợp với điều kiện kinh tế được cải thiện.

“Các chủ đầu tư hiện đang đưa ra nhiều điều khoản thanh toán dài hơn, với một số dự án chấp nhận khách hàng thanh toán 30% khi bàn giao, để hỗ trợ nhu cầu thị trường. Việc phát triển cơ sở hạ tầng mới cũng đóng vai trò kích thích nhu cầu nhà ở tại các khu vực mới nổi và thúc đẩy xu hướng mở rộng ra ven đô ở hai thành phố đông dân là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”.

Nhìn chung, thị trường bất động sản Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng và chuyển đổi năng động. Với những lợi thế chiến lược, chính sách chủ động của chính phủ và sự quan tâm quốc tế ngày càng tăng, Việt Nam đang khẳng định mình là một thế lực đáng gờm trong thị trường bất động sản APAC.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam, con rồng trỗi dậy của bất động sản châu Á" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com