7 ứng dụng nổi bật của AI trong giáo dục

08/08/2023 21:53

Theo dõi trên

Trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao, hiện đại hơn, làm thay đổi nền giáo dục của thời đại.

phuong-phap-hoc-tap-voi-ai-co-nhieu-hieu-qua-pld-1691506292.jpg
Phương pháp học tập với AI có nhiều hiệu quả

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục vô cùng quan trọng. Sự hợp nhất của AI với hệ thống học tập kỹ thuật số ngày nay tạo nên khái niệm học tập hoàn toàn mới. Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đã cách mạng hóa các phương pháp học tập truyền thống.

Có 7 ứng dụng nổi bật của AI trong giáo dục, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà làm giáo dục. 

Sáng tạo nội dung thông minh

AI và máy học có khả năng giúp giáo viên, chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập. 

Khi phương pháp giảng dạy truyền thống không thể cung cấp yếu tố trực quan, việc sáng tạo nội dung thông minh bằng AI sẽ kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập trực quan dựa trên web. 

Ứng dụng AI trong giáo dục giúp tạo ra bài học thông qua các tài liệu nghiên cứu có dung lượng lưu trữ thấp, ở định dạng kỹ thuật số, giúp người dùng tận dụng được toàn bộ tài liệu nghiên cứu mà không chiếm nhiều dung lượng trong hệ thống. 

AI cũng cho phép người dùng tạo và đăng tải thông tin thường xuyên để bài học luôn cập nhật theo thời gian. 

Cá nhân hóa việc học tập

Trí tuệ nhân tạo giúp đảm bảo rằng các phần mềm giáo dục được cá nhân hóa cho từng người học. 

Việc cá nhân hóa học tập dưới tác động của AI giúp tập trung vào yêu cầu của từng cá nhân thông qua các tính năng như trò chơi AI, danh sách bài học tùy chỉnh để đạt được kết quả học tập hiệu quả hơn.

Ứng dụng Onluyen.vn là một ví dụ điển hình về việc ứng dụng AI trong giáo dục, giúp người dùng cá nhân hoá lộ trình luyện thi, có thể tạo hàng trăm nghìn lộ trình luyện thi cá nhân khác nhau cho từng bạn học sinh.

Dựa trên câu trả lời/đáp án của học sinh, hệ thống sẽ chấm điểm, đo lường mức độ hiểu bài từng môn,  từ đó “vẽ” lên một “bản đồ năng lực” riêng cho người dùng, chỉ rõ điểm mạnh, kiến thức còn yếu, điểm cần phải luyện tập nhiều hơn.

Giống như một “la bàn”, hệ thống sẽ gợi ý cho người dùng hướng ôn thi đúng đắn nhất, chỉ tập trung vào phần kiến thức trọng tâm thi, kiến thức còn thiếu sót, tránh học lan man, tốn thời gian. 

ung-dung-onluyenvn-ho-tro-hoc-sinh-ca-nhan-hoa-lo-trinh-on-thi-hieu-qua-pld-1691506292.jpg
Ứng dụng Onluyen.vn hỗ trợ học sinh cá nhân hóa lộ trình ôn thi hiệu quả.

Tự động hóa nhiệm vụ

Bên cạnh việc tạo ra quy trình giảng dạy phù hợp, hệ thống phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhận việc kiểm tra bài tập về nhà, chấm điểm bài kiểm tra, duy trì báo cáo, thuyết trình và ghi chú cùng các nhiệm vụ quản trị khác.

Có thể dựa vào công nghệ AI tích hợp để hỗ trợ các công việc mang tính định kỳ trong giáo dục, làm cho môi trường học tập trở tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt được hiệu quả.

Khả năng truy cập thích ứng

Thông qua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, thông tin có thể được cung cấp cho học giả toàn cầu. 

Hiện nay, đã có công cụ chuyển đổi do AI cung cấp, chẳng hạn như biên dịch bản trình bày, cung cấp phụ đề theo thời gian thực cho các bài giảng ảo.

AI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết giảng cho học giả khiếm thị hoặc khiếm thính. 

Duy trì tác động tích cực của việc học từ xa

Một lợi ích quan trọng của việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục là duy trì tác động tích cực của việc học từ xa. 

Nói chính xác hơn, trí tuệ nhân tạo và giáo dục song hành với nhau, bổ sung cho việc giảng dạy thủ công và hiện đại. AI đơn thuần hỗ trợ các chuyên gia bằng cách tự động hóa một số nhiệm vụ, ứng biến quá trình dạy và học cho các cá nhân. 

Hỗ trợ 24/7 với AI đàm thoại

Chatbot AI là một ví dụ quen thuộc về cách AI trong giáo dục sử dụng dữ liệu để tự động thông báo và cung cấp thông tin hỗ trợ khi cần thiết, mang lại lợi ích khi người dùng tham gia vào quá trình học tùy chỉnh.

Chatbot AI giải quyết các vấn đề thường gặp của người dùng, cung cấp giải pháp tức thời, quyền truy cập vào tài liệu học tập cần thiết và hỗ trợ 24/7.

Các hệ thống AI đàm thoại cung cấp dịch vụ dạy kèm thông minh bằng cách quan sát chặt chẽ mô hình tiêu thụ nội dung và đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách phù hợp. 

Hệ thống phần mềm AI tác dụng tích cực trong các kỳ thi và phỏng vấn

Các chương trình AI theo dõi từng cá nhân thông qua camera web, micrô và trình duyệt web, đồng thời thực hiện phân tích thao tác gõ phím, khi có bất kỳ chuyển động bất thường nào sẽ cảnh báo hệ thống, giúp phát hiện hành vi đáng ngờ và cảnh báo cho giám thị. 

Bạn đang đọc bài viết "7 ứng dụng nổi bật của AI trong giáo dục" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com