Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Cảng hàng không Điện Biên sẽ tạo ra động lực phát triển mới

24/01/2022 08:19

Theo dõi trên

Ngày 22/1, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên cùng Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ Khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Động lực mới

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Việc sớm hoàn thành đầu tư xây dựng công trình có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân. Cảng hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy các giá trị văn hoá độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là phát huy giá trị của quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Đây chính là những tiềm năng, lợi thế lớn nhất của tỉnh Điện Biên.

null
Phó Thủ Tướng Lê Văn Thành và các đại biểu khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên


Để Cảng hàng không Điện Biên phát huy hiệu quả, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng: Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là hoàng thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế- văn hoá- lịch sử, các cửa khẩu và kết nối với các địa phương khác trong vùng Tây Bắc. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, các địa phương rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, xây dựng các dự án phát triển hạ tầng đảm bảo đồng bộ, thuận lợi cho các doanh nghiệp, du khách trong nước và quốc tế đến với Điện Biên Phủ.Phó Thủ tướng yêu cầu: Chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng huy động tối đa nguồn lực, khẩn trương xây dựng dự án, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ. UBND tỉnh Điện Biên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị xây dựng, tư vấn trong quá trình triển khai dự án, nhất là tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời các thủ tục và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng và nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, khai thác.

acv02-1642986975.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

 

“Tôi cũng đề nghị Bộ, ngành liên quan ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc theo tinh thần Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị khoá 10 và Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”- Phó Thủ tướng đề nghị.

Huy động tối đa nguồn lực

Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có tổng vốn đầu tư 1.467,7 tỷ đồng, với quy mô xây dựng đáp ứng khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương; nâng công suất ga hành khách từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm. Khi hoàn thành, Dự án sẽ tạo động lực to lớn cho thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung; được tỉnh Điện Biên xác định là dự án quan trọng nhất của tỉnh, là công trình trọng điểm để chào mừng và phục vụ cho Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được tổ chức vào ngày 7/5/2024.

Phát biểu tại lễ Khởi công, ông Lê Thành Đô - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Quy hoạch chi tiết đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2017.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương công bố công khai quy hoạch; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến quy hoạch tới các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để tạo sự đồng thuận về nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý đất đai, quản lý dân cư, quản lý hoạt động xây dựng trong phạm vi quy hoạch, đại đa số người dân, các tổ chức bị ảnh hưởng đều nghiêm túc chấp hành, đồng thuận cao và mong muốn dự án sớm được triển khai thực hiện.

Trên thực tế, để chuẩn bị sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng khi dự án được phê duyệt, ngay từ năm 2019 tỉnh Điện Biên đã chủ động bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương, triển khai xây dựng các khu điểm tái định cư có khả năng dung nạp toàn bộ các hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời, tỉnh luôn tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết để báo cáo Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021.

Ngay sau khi Chủ trương đầu tư của Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thống nhất các nội dung công việc cần triển khai thực hiện. Để thực hiện các nhiệm vụ, Tỉnh ủy Điện Biên đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban.

acv03-1642986975.jpg
Ông Lê Thành Đô - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Lễ Khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên


Tiền thân là sân bay dã chiến do người Pháp xây dựng, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, sân bay Điện Biên Phủ được chuyển thành sân bay lưỡng dụng, chủ yếu hoạt động dân dụng, trong nhiều năm qua đã phát huy được ưu thế vượt trội của loại hình giao thông tiên tiến nhất, góp phần không nhỏ cho thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương; có vai trò rất quan trọng, là cầu nối tỉnh Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung với thủ đô Hà Nội và các vùng miền trong cả nước. Tuy nhiên, với quy mô đầu tư còn hạn chế, thiết bị còn lạc hậu nên Cảng hàng không hiện hữu mới chỉ khai thác được dòng tàu bay ATR và tương đương trở xuống, chưa thể đáp ứng, khai thác được những dòng tàu bay cỡ lớn, hiện đại như A320, A321 trong bối cảnh dòng tàu bay ATR lạc hậu đã dần bị thay thế.Trong thời gian kỷ lục là 8 tháng, tỉnh Điện Biên đã thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên với diện tích 149,58ha, ảnh hưởng đến trên 1.300 hộ dân và 23 tổ chức, với tổng kinh phí 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Cảng vụ miền Bắc và các tổ chức có liên quan trong ngày 30/10/2021.

Với vị trí địa lý xa xôi, giao thông đường bộ còn rất khó khăn, việc xây dựng nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của tỉnh Điện Biên. Đây là cơ hội để tỉnh tăng cường khả năng giao lưu, thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế, từ đó tạo khả năng tăng tốc, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội và từng bước cụ thể hoá mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành trung tâm kinh tế, du lịch của cả khu vực Tây Bắc.

Tại Lễ khởi công, ông Lê Thành Đô cảm ơn, ghi nhận sự hy sinh, cống hiến của 1.300 hộ dân, 23 tổ chức bị ảnh hưởng trực tiếp đã khẩn trương di dời, tái định cư và sự quan tâm ủng hộ của đông đảo nhân dân trong toàn tỉnh đã giúp chúng tôi thêm quyết tâm, nỗ lực trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Ông Lê Thành Đô kiến nghị: Điện Biên mong tiếp tục nhân được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các ban, bộ, ngành Trung ương tiếp tục theo dõi sát sao, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, để Dự án thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ; Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt, sớm hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, bố trí nguồn vốn để đủ điều kiện khởi công tất cả các gói thầu xây lắp trước tháng 6/2022, đồng thời triển khai thực hiện Dự án với tiến độ thần tốc nhất, chất lượng tốt nhất; Đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay (VATM) cùng các nhà thầu tập trung đầy đủ các nguồn lực với quyết tâm cao để triển khai thi công các hạng mục công trình của dự án đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và tiến độ.

acv04-1642986975.jpg
Ông Lại Xuân Thanh- Chủ tịch HĐQT ACV cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ

 

Theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV: Với trách nhiệm là chủ đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rất vinh dự được đóng góp công sức, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, đưa dự án vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

acv05-1642986975.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng- Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên phát biểu tại Lễ Khởi công Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên


"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương; với tinh thần, trách nhiệm của ACV, VATM và các nhà thầu; cùng với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ được triển thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng cao nhất, để sớm đi vào hoạt động, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân tỉnh Điên Biên nói riêng và cả nước nói chung" - ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên khẳng định: Về phía tỉnh Điện Biên chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với các Chủ đầu tư, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh nhất các thủ tục, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đối với các công việc, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Cảng hàng không Điện Biên sẽ tạo ra động lực phát triển mới" tại chuyên mục Giao thông. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com