Hành trình tìm lại khuôn mặt xinh đẹp cho bé gái có u hắc tố khổng lồ

29/06/2023 20:45

Theo dõi trên

Chị N.T.H (Ninh Thuận) không bao giờ nghĩ khối u hắc tố trên gương mặt con gái 5 tuổi của mình sẽ được loại bỏ triệt để. Con chị đã phải trải qua hành trình 3 năm dài với 3 lần phẫu thuật để loại bỏ khối u quái ác.

cac-bac-si-thuc-hien-phau-thuat-tao-hinh-cho-be-pld-1688046174.jpg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tạo hình cho bé.

Khối u quái ác che hết nửa khuôn mặt bệnh nhi

Bé H.Y chào đời đã mang trên mình khối u hắc tố (Nơvi hắc tố) khổng lồ rất hiếm gặp, chiếm gần hết 1 nửa khuôn mặt. Từ khi 1 tháng tuổi, gia đình đã đưa bé đi khám ở khắp nơi nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu… Các bác sĩ chỉ dám hứa hẹn với gia đình khi con lớn, ít nhất phải 12 tuổi.

Khối u như một mảng bớt đen khiến cho H.Y bị bạn bè xa lánh, ai cũng nhìn bé với ánh mắt sợ hãi.

Năm 2021, khi con gần 3 tuổi, trong 1 lần tình cờ ra Hà Nội, mẹ bé H.Y mang ảnh con đến hỏi các bác sĩ tại Khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương và được hướng dẫn đưa con đến khám để phẫu thuật càng sớm càng tốt… Thế là hành trình tìm lại khuôn mặt xinh đẹp cho con gái yêu của gia đình em bắt đầu…

H.Y rơi vào trường hợp 1/500.000 trẻ mắc bệnh lý này sau khi chào đời. Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Trưởng Khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, u hắc tố (Nơvi hắc tố) bẩm sinh là bệnh lý khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh, tuy nhiên u hắc tố khổng lồ lại rất hiếm gặp.

Khối u hắc tố được gọi là khổng lồ khi diện tích vùng tổn thương lớn hơn 20cm hoặc nhiều hơn 1 đơn vị giải phẫu ở da đối với người lớn và kích thước lớn hơn lòng bàn tay đối với trẻ em.

"Bệnh có thể xuất hiện đơn thuần hoặc kết hợp bệnh lý khác. Nguy cơ chuyển thành ác tính khá cao, chiếm khoảng 6,3%", bác sĩ Thơm nhận định.

Với trường hợp H.Y, phẫu thuật loại bỏ u hắc tố khổng lồ cần được thực hiện càng sớm càng tốt (trước 3-5 tuổi). Nếu có dấu hiệu ung thư hoá như loét, chảy máu, thay đổi nhanh màu sắc-kích thước, xâm lấn chung quanh,… thì cần phải phẫu thuật ngay.

Tuy nhiên, bác sĩ Thơm cũng giải thích cho gia đình, u hắc tố khổng lồ rất khó để loại bỏ toàn bộ chỉ trong một lần phẫu thuật mà cần thực hiện nhiều lần, đồng thời kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau (cắt thu dần, ghép da, vạt da, giãn da,...) tuỳ theo đặc điểm, vị trí của khối.

Sau khi khám và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương xác định tình trạng bệnh của bé H.Y là một trường hợp khá phức tạp. Bé có khối u hắc tố khổng lồ chiếm 7 đơn vị giải phẫu tại vùng đầu và mặt là: da đầu, 3/4 trán, thái dương, mi mắt trên, mi mắt dưới, cung mày và má.

Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tương lai của bé. Do đó, các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật kỹ lưỡng theo lộ trình phù hợp nhằm đem lại hiệu quả phục hồi cấu trúc, chức năng và thẩm mỹ tốt nhất.

hinh-anh-be-truoc-va-sau-phau-thuat-pld-1688046174.jpg
Hình ảnh bé trước và sau phẫu thuật.

3 lần phẫu thuật mang lại gương mặt mới cho bé

Năm 2021 khi gần 3 tuổi, bé H.Y bước vào cuộc phẫu thuật đầu tiên trên hành trình tìm lại khuôn mặt xinh xắn của mình. Các bác sĩ Khoa Tạo hình-Sọ mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương đã sử dụng phương pháp giãn da cấp tính cùng vạt trượt vùng cổ và sau tai để che phủ tổn khuyết sau cắt bỏ u sắc tố vùng má và mi dưới của bé.

Trong lần phẫu thuật thứ 2, bé được ghép da tại đơn vị trán và mi trên.

Vừa qua, trong lần phẫu thuật thứ 3, bé H.Y đã được tạo hình góc mắt ngoài, sửa sẹo, tái tạo cung mày bằng vạt da đầu mang tóc.

"Hiện tại, sau 3 lần phẫu thuật, toàn bộ phần u hắc tố trên mặt bé H.Y đã được cắt bỏ, vùng mắt và cung mày 2 bên cân đối, không trễ mi, quá trình phẫu thuật đã gần hoàn thiện, trẻ tự tin hơn với diện mạo mới của mình. Dự kiến, trong thời gian tới, bé H.Y sẽ được ghép mỡ Coleman ở vùng da trán để tạo sự mềm mại và sửa chữa sẹo thẩm mỹ", bác sĩ Thơm cho hay.

"Sau 3 lần phẫu thuật, giờ đây, mảng bớt đen trên mặt con đã biến mất hoàn toàn. Con dần tự tin và hòa đồng hơn với mọi người, con có thể chơi cùng các bạn, tương lai của con cũng không bị ảnh hưởng hay dị nghị. Đây là điều vui nhất của gia đình em suốt mấy năm qua", mẹ bé H.Y nghẹn ngào nói.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình tìm lại khuôn mặt xinh đẹp cho bé gái có u hắc tố khổng lồ" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com