Từng đạt doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, vì sao hệ thống giáo dục của Shark Thủy “sụp đổ”?

Bảo Minh (TH)

26/03/2024 22:55

Theo dõi trên

Vào thời kỳ hoàng kim, Apax Holdings được đánh giá trở thành chuỗi tiếng Anh lớn nhất Việt Nam với doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng vào năm 2020. Tuy nhiên, hiện toàn bộ hệ thống giáo dục này đã đóng cửa và người đứng đầu cũng “rơi vào vòng lao lý”.

Từ hệ thống giáo dục trải dài 30 tỉnh thành…

apax-holdings-tung-dat-doanh-thu-vuot-moc-2000-ty-dong-pld-1711468343.png
Vào thời kỳ hoàng kim, Apax Holdings từng đạt doanh thu vượt mốc 2.000 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) là một trong những công ty trọng yếu thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, hay còn gọi là Shark Thuỷ. Cuối năm 2022, ông sở hữu 6,17% vốn IBC.

Những năm trước đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Shark Thuỷ đến từ việc phát triển các trung tâm dạy tiếng anh Apax English/ Apax Leaders, với hơn 120 trung tâm trên toàn quốc, trải rộng tại hơn 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học.

Vào thời kỳ hoàng kim, Apax Holdings đạt doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng vào năm 2018 và tăng gấp đôi lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống giáo dục này buộc phải đóng cửa do đại dịch Covid-19 ập đến, khiến doanh nghiệp của Shark Thủy mất đi nguồn thu chính.

Chưa dừng lại ở đó, đến thời điểm năm 2022, Apax Holdings liên tục dính vào các vấn đền liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Hàng loạt phụ huynh đã đến Apax Leaders để khiếu nại, yêu cầu hoàn trả học phí với lý do trung tâm không thực hiện đúng cam kết.

… đến lấn sân bất động sản

Tại thời điểm tháng 3/2022, Công ty Cổ phần Apax Holdings đã trình kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ từ hơn 830 tỷ đồng lên 1.663 tỷ đồng thông qua việc phát hành 83 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư hiện hữu. Giá phát hành dự kiến 10.000 đồng mỗi cổ phần.

Sau khi thu về hơn 800 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn, Apax Holdings dự kiến bổ sung vốn lưu động, thanh toán khoản vay hơn 300 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax và đặc biệt rót 300 tỷ đồng để hợp tác đầu tư một dự án bất động sản khu du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, dự án có tên là Khu du lịch Hồng Quang Long Hải Bà Rịa – Vũng Tàu hay còn có tên gọi khác là Crownland Long Hải được triển khai trên diện tích hơn 5ha, tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Quy mô dự án bao gồm 1 khách sạn 10 tầng với 217 phòng và 31 căn biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Bên cạnh đó, dự án còn sở hữu hàng loạt các tiện ích nổi bật như hệ thống nhà hàng, spa, bar, hồ bơi nước mặn, sân tennis,…

phoi-canh-khu-du-lich-hong-quang-long-hai-ba-ria-vung-tau-pld-1711468342.jpg
Phối cảnh Khu du lịch Hồng Quang Long Hải Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Chủ đầu tư dự án trước đây là Công ty cổ phần Xây dựng Giải trí Đại Dương, sau này đã được chuyển sang Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Hồng Quang. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2010, đến năm 2020 mới san lấp mặt bằng và triển khai thủ tục thẩm định thiết kế tại Sở Xây dựng. Chủ đầu tư đề xuất giãn tiến độ hoàn thành dự án đến quý III/2022.

Dự án được xây dựng với tham vọng “trở thành các mô hình giáo dục trải nghiệm chất lượng cao, xứng tầm khu vực và thế giới”. Nơi đây sẽ là khu trải nghiệm nói tiếng Anh hoàn toàn (như một “làng tiếng Anh” – “Apax English Village”) và là nơi trải nghiệm giáo dục STEM cao cấp.

Với mô hình lý tưởng như trên, nhiều người đã gom góp tiền để hợp tác đầu tư với công ty của Shark Thủy. Người góp vốn ít cũng một vài trăm triệu đồng, người nhiều lên đến cả chục tỷ đồng, nhưng đến giờ cũng không trả cho nhà đầu tư bất kỳ một khoản nào cả gốc và lãi.

Bởi vậy, khi bị đòi nợ quá nhiều, Egroup đã chọn ra loạt dự án bất động sản với nhiều loại sản phẩm đủ điều kiện để đề xuất với các nhà đầu tư phương án đổi nợ lấy đất.

Theo đó, một dự án tại Thanh Hóa đang có 75 lô đất diện tích từ 100-194m2, giá bán trung bình là 300 triệu đồng. Nhà đầu tư được cấn trừ 100 triệu đồng và góp thêm 200 triệu đồng. Đất đã có sổ đỏ, gom đủ 10 sổ sẽ được sang tên. Sản phẩm này dành cho nhà đầu tư có dư nợ dưới 1 tỷ đồng tại Egroup và các công ty liên quan.

Một dự án bất động sản khác gồm 27 căn biệt thự nghỉ dưỡng thuộc dự án Wyndham Sky Lake Resort & Villas tại Chương Mỹ, Hà Nội. Dự án này áp dụng cho các nhà đầu tư có dư nợ từ 1 tỷ đồng trở lên. Nhà đầu tư được cấn trừ 6 tỷ đồng, góp thêm 6,5 tỷ đồng hoặc hơn tùy giá trị từng căn.

Tại Bắc Giang là 25 lô đất nền nằm ở các huyện Huê Vận, Tân Sơn, Đồi Gai, Nhã Nam và Thúy Cầu, đã có quyền sử dụng đất. Diện tích các lô đất này 45 - 775 m2, tương ứng giá trị từ 680 triệu đồng tới 2,1 tỷ đồng. Tỷ lệ gạt nợ cho các lô đất này 32 - 42%, tức nhà đầu tư cần bỏ thêm 58 - 68% giá trị lô đất để được sở hữu.

Ngoài ra, công ty còn có một số bất động sản tại tỉnh Bình Phước với giá trị 200 - 300 triệu đồng/nền hoặc 500 - 700 triệu đồng/nền, sẽ hỗ trợ chuyển đổi cho phụ huynh đầu tư vào bất động sản…

Ngày 26/3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) và ông Đặng Văn Hiền (Trưởng ban quan hệ cổ đông Công ty EGame) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn đang đọc bài viết "Từng đạt doanh thu chạm mốc 2.000 tỷ đồng, vì sao hệ thống giáo dục của Shark Thủy “sụp đổ”?" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com