Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron

23/03/2022 14:46

Theo dõi trên

Đây là dữ liệu thử nghiệm đầu tiên cho thấy hiệu quả của thuốc Evusheld đối với các “anh em” của biến thể Omicron, sau khi số ca mắc COVID-19 đang tăng đột biến trên toàn cầu.

3401_1

 Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron.

Ngày 21/3, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo loại thuốc kháng thể Evusheld với công dụng ngăn ngừa và điều trị COVID-19 vẫn có thể vô hiệu hoá được các biến thể phụ của Omicron, kể cả phiên bản “tàng hình” BA. 2 rất dễ lây lan.

Trước đó, tháng 12/2021, nhà sản xuất thuốc liên doanh giữa Anh-Thụy Điển trên cho hay một nghiên cứu khác cho thấy Evusheld trung hòa được biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Dữ liệu từ nghiên cứu mới nhất của Đại học Washington ở Mỹ cho thấy liệu pháp này làm giảm tải lượng virus của tất cả các biến thể Omicron (BA. 1, BA. 1.1 và BA. 2) được thí nghiệm trên phổi chuột. Kết quả này hiện chưa được hội đồng chuyên môn thẩm định lại.

Trong quá trình nghiên cứu, Evusheld được chứng minh là có thể cứu sống và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh nếu người mắc COVID-19 tiêm thuốc này trong vòng một tuần kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Nó cũng cho thấy khả năng hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở phổi - triệu chứng quan trọng trong các trường hợp mắc COVID-19 thể nặng.

Hãng Reuters dẫn lời ông John Perez, người đứng đầu bộ phận phát triển vaccine tại AstraZeneca cho biết: “Những phát hiện này giúp củng cố Evusheld như một lựa chọn quan trọng để giúp bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương khỏi COVID-19”.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng lo ngại về sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu hiện nay, trong bối cảnh biến thể Omicron và BA. 2 lan rộng khi chính phủ các nước nới lỏng chính sách kiểm dịch.

Tuần trước, Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh cho biết Evusheld được chứng minh có hiệu quả giảm 77% nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh COVID-19 trong các thử nghiệm, đồng thời phê duyệt sử dụng liệu pháp ngăn ngừa này cho người trưởng thành bị suy giảm miễn dịch.

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch để phát triển kháng thể và các tế bào chống nhiễm trùng, thuốc Evusheld chứa sẵn các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm và sẽ tồn tại trong cơ thể nhiều tháng để ngăn chặn virus xâm lấn.

Liệu pháp điều trị này đã được cấp phép ủy quyền ở Mỹ và đang được xem xét tại châu Âu./.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com