Ai chịu trách nhiệm trong những vụ mua bán test kit Việt Á?

11/02/2022 15:16

Theo dõi trên

Vụ việc Test kit Việt Á là một vụ tham nhũng rất điển hình về đưa và nhận hối lộ giữa một cơ quan nhà nước, dùng Ngân sách nhà nước mua sản phẩm của một doanh nghiệp để được nhận tỷ lệ hoa hồng rất cao.

Mặc cả, trục lợi lớn trên sinh mệnh hàng chục triệu đồng bào

Trong 2 năm 2020-2021 vừa qua, cả nước phải đương đầu với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, hàng triệu người nhiễm bệnh, rất nhiều người tử vong. Sức chịu đựng của nền kinh tế đang cạn kiệt dần. Toàn Đảng toàn dân đang thắt lưng buộc bụng nỗ lực vượt khó để hồi phục thì những hành vi trục lợi trên các sinh phẩm và thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch liên quan đến công ty Việt Á và những người đứng sau đã dội những cú sốc ngoài sức tưởng tượng khiến cho dân tình bàng hoàng và rất hoang mang.

Không ai dám mặc cả sinh mệnh của mình trước bệnh tật. Nhưng thực tế đang có một nhóm người dám ngang nhiên coi thường và mặc cả trên sinh mệnh của hàng chục triệu đồng bào để đánh đổi lấy lợi ích cho bản thân mà hậu quả sẽ rất khó lường.

Test kit Việt Á không được Tổ chức Y tế thế giới công nhận nhưng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa tin sai lệch là đã được thông qua và được Bộ Y tế giới thiệu trong danh mục các sản phẩm được lưu hànhTheo kết luận của cơ quan điều tra, công ty Việt Á đã chi phí 30 tỷ đồng cho CDC Hải Dương để được là nhà cung cấp sản phẩm test kit. Hành vi câu kết này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Ông Phí Ngọc Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh Tra Chính phủ nhận định “Đây là một vụ tham nhũng rất điển hình về đưa và nhận hối lộ giữa một cơ quan nhà nước, dùng Ngân sách nhà nước mua sản phẩm của một doanh nghiệp để được nhận tỷ lệ hoa hồng rất cao”

Bộ Y tế mặc nhiên chấp thuận mức giá của công ty Việt Á. Bộ Khoa học và Công nghệ đưa tin sai về việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp nhận test kit. Học viện Quân Y là đối tác nhiều năm của Việt Á. Còn Phan Quốc Việt là chủ đại diện của nhiều công ty trong lĩnh vực Y tế.

“Tôi e rằng là có câu chuyện phạm tội có tổ chức. Mà trong câu chuyện phạm tội có tổ chức, nó có người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức và người thực hành. Nay mai, cơ quan điều tra sẽ điều tra các chứng cứ để người ta phân vai được trong vụ án đó, ai là người tổ chức, ai là người xúi giục, ai là người giúp sức, còn người thực hành chính là công ty Việt Á này rồi”, thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Nguyên UVTT Ủy ban Quốc Phòng và An Ninh Quốc Hội nói.

Diễn biến từ vụ việc cho thấy, đã có sự câu kết ngầm nhằm đạt được lợi ích kinh tế tối đa từ vụ mua bán tést kit này

Sơ bộ điều tra và nhận diện, hành vi của công ty Việt Á câu kết với CDC Hải Dương là việc doanh nghiệp móc nối với cơ quan nhà nước có thẩm quyến phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc chỉ định thầu và hối lộ để được ưu tiên lựa chọn. Khi đó, họ đã mặc sức nâng khống giá, độc quyền phân phối test kit cho 62 tỉnh thành, đem lại lợi ích cho một số cá nhân doanh thu 4000 tỷ đồng.

Dấu hiệu lợi ích nhómKhi người nắm giữ quyền lực có chân trong nhóm lợi ích thì họ sẽ dễ bề sứ dụng chính quyền lực đó để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phe nhóm mình giành đặc quyền đặc lợi. Việc này còn nguy hiểm ở chỗ hệ thống phòng ngừa, ngăn chặn sớm, phát hiện từ xa những hành vi tiêu cực đó là bộ máy thanh tra, kiểm tra giá sát dường như đã bị phớt lờ hoặc đã bị vô hiệu hóa bởi lợi ích cá nhân.

Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến (trái) và Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố để điều tra về dấu hiệu nâng khống vật tư xét nghiệm Covid-19.Hiện chưa xác định được công ty Việt Á đã rải chi phí đến bao nhiêu cá nhân đơn vị để được phép bán bộ test kit thu lãi hàng nghìn tỷ đồng. CDC Hải Dương chỉ là một trong số đó.

“Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra mở rộng đối với việc cung ứng các thiết bị y tế cho đợt chống dịch này. Có thể họ sẽ đưa ra những số liệu và những sự kiện còn ghê gớm hơn cái mà chúng ta đã thấy. Sự việc này rất đáng báo động về vấn đề đạo đức của những người làm trong lĩnh vực ngành y cũng như người làm trong lĩnh vực cung ứng vật tư ngành y phục vụ cho chữa bệnh”, ông Tuyển khẳng định.

Một cá nhân, một doanh nghiệp không thể tự mình thổi giá mà lại được xếp hàng cao nhất trong các đơn vị được đấu thầu.

“Trước đó, Giám đốc CDC Hà Nội đã bị truy tố. Sự việc rất điển hình nhưng không hiểu sao vẫn chưa đủ sức răn đe. Những người này vẫn không chùn bước. Chúng ta hãy thử đặt một câu hỏi, một doanh nghiệp cỏn con đấy, có tự mình làm được việc đó không? Tôi nghĩ không làm được”, thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ khẳng định.

Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của vụ việc, những hành vi sai trái, sự xuống cấp đạo đức theo các cấp độ khác nhau và liên quan đến tổ chức, cá nhân nào chắc chắn sẽ bị lộ rõ khi Bộ Công an mở rộng điều tra vụ việc này.

Đã có những thông tin không chuẩn xác hoặc thổi phồng sự thật liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị trong vụ việc này. Đó là biểu hiện của thói thực dụng, cơ hội, vụ lợi, chỉ lo thu vén cá nhân, không liên quan đến lợi ích tập thể. Đây là sự vô đạo đức, vô trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của hàng chục triệu người dân. Lợi dụng lúc dịch bệnh nguy cấp để vơ vét tiền bạc bằng cách thổi giá, nâng khống giá trị các test kit khiến cho kinh tế mỗi gia đình, doanh nghiệp, đơn vị và cả đất nước đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Quy định pháp luật nêu rõ, trong hoàn cảnh cấp bách có thể rút bớt qui trình nhưng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm trước thông tin giả giá cao bất thường để trục lợi nhiều tỷ đồng? Và những ai đã thông quan cho test kit của Việt Á, gây họa?... Đó là những câu hỏi mà dư luận đang rất mong chờ cơ quan chức năng trả lời rõ ràng trong thời gian tới.

Vụ việc sẽ được thông tin trong những kì tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Ai chịu trách nhiệm trong những vụ mua bán test kit Việt Á?" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com