AI tạo trò giả mạo, gây hoảng loạn thị trường chứng khoán Mỹ

Anh Mai

28/05/2023 09:27

Theo dõi trên

Trong vài phút vào ngày thứ Hai vừa qua, một hình ảnh đáng ngại về khói đen bốc lên từ nơi có vẻ là một tòa nhà chính phủ gần Lầu Năm Góc đã khiến các nhà đầu tư lo sợ, cổ phiếu lao dốc.

pho-wall-hien-dang-canh-giac-voi-ai-gia-mao-pld-1685240649.jpeg
Phố Wall hiện đang cảnh giác với AI giả mạo.

Các chuyên gia nhanh chóng cho rằng hình ảnh khói đen đó là giả mạo, rất có thể được ghép lại bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và thị trường chứng khoán sau đó đã nhanh chóng phục hồi.

Nhưng hình ảnh đó cũng minh họa một trong những nỗi sợ hãi lớn đằng sau nỗ lực của Chính phủ Mỹ trong việc điều chỉnh AI, rằng công nghệ này có thể được sử dụng để gây hoảng loạn và gieo rắc thông tin sai lệch, với những hậu quả tai hại có thể xảy ra.

Theo Bloomberg, đây có thể là lần đầu tiên một hình ảnh do AI tạo ra làm rung chuyển thị trường chứng khoán. Bức ảnh -được tuyên bố là một vụ nổ đã được báo cáo gần Lầu Năm Góc - lần đầu tiên xuất hiện trên Facebook. Sau đó, nó nhanh chóng lan sang Twitter thông qua các tài khoản có lượng người theo dõi lớn, bao gồm cả trang tin tức tài chính.

Trong vòng vài phút, các nhà điều tra internet bắt đầu gỡ hình ảnh và ngay sau đó các trang như ZeroHedge và RT đã xóa nó khỏi tài khoản của họ, trong khi Facebook chặn quyền truy cập vào bài đăng gốc. Tuy nhiên, vụ việc nhấn mạnh rằng ngay cả những hành vi giả mạo đơn giản nhất cũng có thể lan truyền thông tin sai lệch một cách nhanh chóng, đặc biệt là qua các kênh truyền thông xã hội đáng tin cậy.

Cơ quan quản lý đã cảnh báo về chính xác loại vấn đề này. Gary Gensler, Chủ tịch của S.E.C., cho biết tuần trước rằng những kẻ xấu có thể sử dụng AI để khai thác “sự mong manh” của các hệ thống tài chính.

Trong khi đó F.T.C. đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách sử dụng hình ảnh giả mạo do AI tạo ra và hệ thống giọng nói nhân bản để lừa mọi người trong các loại âm mưu lừa đảo mới.

Các mối đe dọa mạnh mẽ hơn có thể đang diễn ra. Trong một bài đăng trên blog vào thứ Hai, Sam Altman — C.E.O. của OpenAI có lời khai trước Thượng viện về AI. Washington đã nắm chặt vào tuần trước - và cảnh báo rằng trong vòng một thập kỷ, các hệ thống này có thể đạt được “siêu trí tuệ”.

Đáp lại, họ nói, các chính phủ toàn cầu nên xem xét việc tạo ra một cơ quan quản lý, giống như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, có thể kiểm tra, kiểm toán và khi cần thiết, hạn chế các hệ thống vượt quá một mức khả năng nhất định. Altman và các đồng nghiệp của ông viết: “Việc quản lý các hệ thống mạnh mẽ nhất, cũng như các quyết định liên quan đến việc triển khai chúng, phải có sự giám sát mạnh mẽ của công chúng”.

AI. không phải lúc nào cũng gây điều tồi tệ đối với cổ phiếu. Các nhà đầu tư đã thúc đẩy vốn hóa thị trường của các công ty gắn liền với công nghệ này, bao gồm Alphabet, Meta, Microsoft và nhà sản xuất chip Nvidia.

Tính đến tuần trước, 7 cổ phiếu công nghệ chiếm 85% mức tăng của chỉ số S&P 500 trong năm nay, theo Morgan Stanley Wealth Management. Tất cả trừ một thành viên của nhóm đã đầu tư rất nhiều vào AI.

Bạn đang đọc bài viết "AI tạo trò giả mạo, gây hoảng loạn thị trường chứng khoán Mỹ" tại chuyên mục Tin Tức. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com