Âm vốn chủ sở hữu 5.200 tỷ, “khất nợ” nghìn tỷ trái phiếu đến hạn

Thúy Hà

22/05/2023 16:16

Theo dõi trên

Công ty CP Xi măng Công Thanh đã bị kiểm toán chỉ ra một loạt vấn đề trong báo cáo tài chính năm 2022, thậm chí là có nguy cơ đe dọa tới khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về khả năng hoạt động

Công ty CP Xi măng Công Thanh vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 đã kiểm toán. Đáng chú ý, tại BCTC này, kiểm toán viên đã chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

image-20230522142602-1-1684746806.jpeg

Nhà máy Xi măng Công Thanh

Theo đó, có nhiều nguyên nhân khiến công ty kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về BCTC của Xi măng Công Thanh cho năm 2022.

Thứ nhất, năm 2022, Xi măng Công Thanh đã phát sinh khoản lỗ gần 1.182 tỷ đồng (ngày 31/12/2021 ghi nhận khoản lỗ hơn 881 tỷ đồng). Trong khi đó, doanh thuần đạt 1.596 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, doanh nghiệp này ghi nhận lỗ lũy kế của đã vượt vốn chủ sở hữu là 5.180 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này cũng đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 2.350 tỷ đồng.

Thứ hai, tại thời điểm cuối năm 2022, Xi măng Công Thanh chưa thực hiện theo kế hoạch chi trả khoản vay dài hạn đến hạn trả và trái phiếu đến hạn trả với số tiền là 1.293 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng chưa chi trả khoản vay ngắn hạn cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội với số tiền là 288 tỷ đồng và tổng tiền lãi vay quá hạn là 316 tỷ đồng cho các ngân hàng này.

Đơn vị kiểm toán nhận mạnh: "Các dấu hiệu này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Phía kiểm toán cho biết, mặc dù Xi măng Công Thanh đã lập báo cáo tài chính trên cơ sở doanh nghiệp hoạt động liên tục. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không thể cung cấp bằng chứng khả năng hoàn thành kế hoạch thanh toán do các ngân hàng đã đề ra.

Dựa theo các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán chưa thể thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp cho việc sử dụng giả định hoạt động liên tục để soạn lập báo cáo tài chính này là phù hợp. Do đó, kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về BCTC của Xi măng Công Thanh cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022.

Người trong cuộc lên tiếng

Liên quan đến ý kiến “Từ chối đưa ra ý kiến” về khả năng hoạt động trong tương lai do liên quan đến khoản nợ vay và lỗ lũy kế lớn hơn vốn điều lệ, Xi măng Công Thanh đã có văn bản giải trình và phương án khắc phục.

Phía Xi măng Công Thanh cho rằng thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc vẫn còn hạn chế do các tác động nghiêm trọng và tín hiệu phục hồi của thị trường xi măng chưa được khả quan sau dịch bệnh Covid-19 từ cuối năm 2019. Mặc dù vậy, công ty vẫn cố gắng vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm những cơ hội và thị trường tiềm năng để duy trì doanh thu.

Trong năm 2022, công ty đã thanh toán hơn 234 tỷ đồng cho các khoản vay tại ngân hàng. Đây là nỗ lực rất lớn của ban lãnh đạo công ty đối với các nghĩa vụ nợ vay cho các khoản vay với các ngân hàng trong bối cảnh thị trường còn nhiều bất ổn và công ty đang gặp nhiều khó khăn. Được biết, các khoản vay của Xi măng Công Thanh đều là các khoản vay có tài sản bảo đảm.

Hiện tại, Xi măng Công Thanh đang làm việc với các đối tác để có các phương án tái cấu trúc tài chính tối ưu nhất cho công ty. Ngoài vấn đề nêu trên, ban Tổng Giám đốc đã thực hiện các đánh giá và tin tưởng rằng công ty vẫn tiếp tục tạo ra dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng trả nợ vay và hoạt động liên tục trong các năm tiếp theo.

Năm 2023, Xi măng Công Thanh lên kế hoạch sản lượng sản xuất 2,6 triệu tấn, tiêu thụ ở mức 2,1 triệu tấn, lần lượt tăng 27% và 51% so với năm ngoái. Theo đó, doanh thu dự kiến tăng 21% lên 1.926 tỷ đồng và lỗ sau thuế 796 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Âm vốn chủ sở hữu 5.200 tỷ, “khất nợ” nghìn tỷ trái phiếu đến hạn" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com