Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay cho “tín dụng đen” hoạt động

11/08/2022 15:06

Theo dõi trên

Bộ Công an sẽ xử lý triệt để, nghiêm minh các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, nhất là các vụ án liên quan đến cán bộ, doanh nghiệp tiếp tay, cung cấp vốn cho “tín dụng đen” hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh trong báo cáo số: 1283/BC-BCA-V01, về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trước phiên chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 10/8.

to-lam-1-1660204936.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Doãn Tấn

Một trong những nội dung thuộc trách nhiệm trả lời chính của Bộ trưởng Tô Lâm là việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

"Biến tướng" cho vay qua app
Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, phát hiện các cơ sở kinh doanh, cá nhân, băng nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen và tăng cường xủ lý các vi phạm.

Theo đó, đã khởi tố 1.575 vụ/3.399 bị can; xử phạt hành chính 719 vụ/1.182 đối tượng. Riêng tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đã khởi tố 1038 vụ/2025 bị can; xử lý hành chính 359 vụ/485 đối tượng.

“Do đấu tranh trấn áp quyết liệt nên tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” đã được kiềm chế; nhiều chỗ tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, có lúc, có nơi tình trạng này còn diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động biến tướng cho vay qua mạng (app) khó phát hiện, đấu tranh, xử lý hơn” – báo cáo nhận định.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, như: Công tác quản lý nhà nước đối với các nền tảng mạng xã hội còn hạn chế.

Các đối tượng thông qua mạng xã hội (zalo, facebook), các app, website để cho nhiều bị hại vay lãi nặng, đòi nợ, siết nợ gây bức xúc nhưng việc tiếp nhận, xác minh, xử lý các tin báo tố giác tội phạm gặp khó khăn do các đối tượng sử dụng tài khoản ảo, sim điện thoại rác, sử dụng công nghệ cao để thực hiện. Bên cạnh đó, chế tài xử lý về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quá nhẹ (hình phạt cao nhất là 3 năm tù) chưa đủ sức răn đe.

Xử lý triệt để vụ án liên quan đến “tín dụng đen”
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp.

to-lam-2-1660204978.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; tổng kết Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, quy định tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và trao tặng các hình thức khen thưởng của Đảng, Nhà nước. Ảnh: Doãn Tấn

Trong đó tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai chuyên đề phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, kịp thời phát hiện những địa bàn phức tạp, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân, đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và đấu tranh ngay từ khi mới manh nha hoạt động, không để các đối tượng mở rộng phạm vi hoạt động.

Cùng với đó là xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân có liên quan không chủ động phát hiện, đấu tranh, để đơn vị, địa phương khác xử lý.

“Xử lý triệt để, nghiêm minh các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, nhất là các vụ án liên quan đến các cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiếp tay, cung cấp vốn cho “tín dụng đen” hoạt động. Chỉ đạo điều tra, mở rộng đối với hành vi rửa tiền trong các vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay cho “tín dụng đen” hoạt động" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com