Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói gì về việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp?

25/01/2023 19:24

Theo dõi trên

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mới đây đã lên tiếng về việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp cần có tiêu chí, tiêu chuẩn và mục tiêu cụ thể.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022 với nội dung: Thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch quan tâm tổ chức các cuộc thi sắc đẹp trực tiếp và qua mạng xã hội, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số cuộc thi rất phản cảm, đề nghị trong thời gian tới, ngành văn hóa, thể thao và du lịch làm tốt hơn nữa việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp cần có tiêu chí, tiêu chuẩn và mục tiêu cụ thể.

hoahau20230123082709-1674649312.jpg

Tại Công văn số 35/BVHTTDL-VP ngày 05/01/202, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo quy định tại Nghị định số 144/2022/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, việc chấp thuận các cuộc thi, hoạt động nghệ thuật biểu diễn được tổ chức trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Theo đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở Văn hóa, Thể thao rà soát thẩm định chặt chẽ các hồ sơ cấp giấy phép, cấp văn bản chấp thuận và chịu trách nhiệm về nội dung các cuộc thi, hoạt động nghệ thuật biểu diễn…; đối với các hoạt động phức tạp, nhạy cảm cần phát huy vai trò, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Đồng thời, ngày 23/9/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay, đối với các vấn đề liên quan đến hoạt động thi người đẹp, người mẫu trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền: Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn và các quy định pháp luật có liên quan, chú trọng việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được phân cấp theo quy định của pháp luật trong việc chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu diễn ra nhiều vòng ở nhiều địa phương và ở những địa phương có nhiều cuộc thi; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong quá trình tổ chức hoạt động chuyên môn; thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cùng với đó là chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời (triển khai giải pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để gỡ bỏ, ngăn chặn…) đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu trên không gian mạng có vi phạm.

Mặt khác, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp trong quản lý đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, liên quan đến công tác dân tộc, bình đẳng giới, trẻ em, được tổ chức nhiều vòng ở nhiều địa phương; thẩm định chặt chẽ hồ sơ trước khi tham mưu chấp thuận hoặc không chấp thuận tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu; tăng cường kiểm tra, theo dõi sau khi cấp văn bản chấp thuận, kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật.

Năm 2022, chưa bao giờ khán giả Việt đã chứng kiến một sự bùng nổ về các cuộc thi hoa hậu, người đẹp. Thống kê cho thấy, chỉ trong vòng 12 tháng, Việt Nam đã có hơn 20 cuộc thi hoa hậu diễn ra. Có những cuộc thi thâm niên, nhưng cũng có nhiều cuộc thi lần đầu được tổ chức. Thậm chí có trường hợp, 2 cuộc thi hoa hậu diễn ra cùng một buổi tối với 2 nàng hậu đăng quang cùng thời điểm. Được tổ chức dày đặc nên khiến cho nhiều cuộc thi bị giảm giá trị và khiến công chúng quay lưng.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói gì về việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp?" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com