“Cha đẻ tự xưng” của Bitcoin thắng vụ kiện trị giá 27 tỷ USD

10/12/2021 08:20

Theo dõi trên

Craig Wright tự xưng là Satoshi Nakamoto (biệt danh người tạo ra Bitcoin) vừa thắng kiện 27 tỷ USD, tương đương với một nửa Bitcoin mà Satoshi Nakamoto sở hữu.   

 Sau 3 tuần xét xử, tòa án Miamy (Mỹ) phán quyết thắng kiện Craig Wrigh - nhà khoa học máy tính người Australia thắng kiện tại vụ kiện liên quan đến bộ nhớ cache của một triệu Bitcoin. Theo phán quyết này, Craig Wrigh chỉ phải đền bù thiệt hại 100 triệu cho đối tác thay vì 555.000 Bitcoin, tương đương khoảng 27 tỷ USD theo giá Bitcoin vào thời điểm tòa tuyên án.

Trước đó, Craig Wrigh bị gia đình Dave Kleiman (một chuyên gia bảo mật máy tính đã qua đời năm 2013) cáo buộc là sử dụng hợp đồng và chữ ký giả để chiếm đoạt số Bitcoin mà Dave Kleiman đào được. Gia đình Kleiman khẳng định là họ có bằng chứng chứng minh Craig Wrigh và Dave Kleiman hợp tác và đồng sáng tạo ra đồng Bitcoin dưới danh nghĩa Satoshi Nakamoto. Do vậy, phía nguyên đơn đòi quyền sở hữu một nửa trong số 1,1 triệu Bitcoin được cho là thuộc về Satoshi Nakamoto.

Tuy nhiên, thẩm phán tại tòa án West Palm Beach cho rằng những bằng chứng mà gia đình cung cấp Kleiman không chứng minh được Wright đã hợp tác với Kleiman trong việc tạo ra Bitcoin. Trước đó, Craig Wright khẳng định đối tác quá cố chỉ giúp ông chỉnh sửa sách trắng Bitcoin, nhưng hai người không phải đối tác kinh doanh khi ông tạo ra đồng tiền số.

1

Craig Wright tự xưng là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin.

Dù thắng kiện không phải trả số Bitcoin trị giá 27 tỷ USD nhưng Craig Wright vẫn phải thanh toán 100 triệu USD cho W&K Info Defense Research - công ty liên doanh giữa ông và Kleiman trước kia, vì vi phạm thỏa thuận về bản quyền.

"Tôi cảm thấy đặc biệt hạnh phúc và được minh oan. Tôi không phải và chưa bao giờ là kẻ lừa đảo", cha đẻ tự xưng của Bitcoin cho biết. Đồng thời, Craig Wright cho rằng phán quyết của tòa án chứng minh ông là người tạo ra Bitcoin.

Cha đẻ của Bitcoin là ai?

Năm 2008, một bài viết có tên “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng” do Satoshi Nakamoto đăng tải. Bài viết này mô tả Bitcoin là dạng tiền điện tử thay thế, không cần sự hậu thuẫn của chính phủ hay tổ chức tài chính.

Vài tháng sau, Nakamoto đăng tải phần mềm cho phép người dùng đào Bitcoin bằng máy tính của họ. Theo nhiều thống kê của các chuyên gia, "cha đẻ Bitcoin" giữ khoảng 1,1 triệu Bitcoin sau một thời gian đào.

Giao dịch Bitcoin đầu tiên diễn ra vào ngày 9/1/2009 giữa ông Nakamoto và nhà phát triển phần mềm Hal Finney.

2

Từ khi tạo ra Bitcoin, đến nay danh tính thực của Satoshi Nakamoto vẫn là điều bí ẩn.

Tháng 5/2010, Nhà phát triển phần mềm Laszlo Hanyecz mua hai chiếc pizza với giá 10.000 Bitcoin. Đây được coi là lần đầu tiên tiền điện tử được sử dụng cho mục đích mua hàng hóa và ngày này được gọi là Bitcoin Pizza Day.

Năm 2011, Satoshi Nakamoto thông báo cho các cộng sự của mình chuyển sang dự án khác và biến mất trong cộng đồng Bitcoin.

Từ đó đến nay nhiều người được cho là Satoshi Nakamoto chủ yếu là những lập trình viên tham gia vào dự án Bitcoin thời kỳ đầu, trong đó có Craig Wright. Tuy nhiên không ai chứng minh được mình là người tạo ra Bitconi.

Từ năm 2016, Craig Wright tuyên bố ông chính là người tạo ra Bitcoin biệt danh Satoshi Nakamoto nhưng nhiều người vẫn không tin vào điều này. Vì thế, nhiều người cho rằng nếu Craig Wright thua kiện, ông sẽ buộc phải dùng đến tài sản của Satoshi Nakamoto. Điều này chứng minh Craig Wright chính là cha đẻ của Bitcoin.

Từ khi đồng Bitcoin ra đời đến nay danh tính thực Satoshi Nakamoto vẫn là một điều bí ẩn.

 

Bạn đang đọc bài viết "“Cha đẻ tự xưng” của Bitcoin thắng vụ kiện trị giá 27 tỷ USD" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com