Đà Nẵng công bố quỹ đất, mời gọi nhà đầu tư

Lê Phước Bình

28/06/2022 11:14

Theo dõi trên

Tại diễn đàn đầu tư cuối tuần qua, Đà Nẵng tiếp tục phát đi thông điệp sẽ là thành phố đáng sống và đáng đầu tư. Hoạt động thu hút và sử dụng vốn đầu tư sẽ đi vào thực chất hơn cả về số lượng và chất lượng, theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong thời gian tới.

dn-1656387364.jpg
 

Đón làn sóng đầu tư

Chiều ngày 25/6/2022, Thành ủy - UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 với sự tham dự trực tiếp của gần 600 đại biểu và hơn 300 đại biểu tham gia trực tuyến.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết thành phố công khai thông tin về kế hoạch, tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch các phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, thành phố cũng thông tin quỹ đất, kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm để các doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu và triển khai thực hiện.

“Chúng tôi kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư, tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những dự án trọng điểm ấp ủ trong suốt thời gian qua của thành phố”, ông Chinh phát biểu.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết định hướng đến năm 2045, thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, với 3 trung tâm chức năng chính gồm Trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm công nghệ thông tin, công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế.

Để hiện thực hóa định hướng nêu trên, thành phố Đà Nẵng tập trung kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm.

Trong số các dự án có cảng Liên Chiểu với 2 hợp phần; Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp tại 4 lô đất đường Võ Văn Kiệt và 01 lô đất giáp đường Võ Nguyên Giáp và đường Võ Văn Kiệt, thuộc quận Sơn Trà; Dự án Không gian sáng tạo Đà Nẵng tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ với tổng diện tích 17,26ha; Dự án Trung tâm thương mại quốc tế tại 3 vị trí thộc quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Sơn Trà; Dự án bệnh viện quốc tế;  Dự án Viện dưỡng lão và Dự án Trường liên cấp quốc tế.

Cũng tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; chủ trương nghiên cứu đầu tư; thông báo về việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch phân khu; bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư đề xuất hơn 5,6 tỉ USD.

Cụ thể, có 15 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, với số vốn khoảng 8.505 tỉ đồng (tương đương 369,8 triệu USD).

Ngoài ra, có 12 dự án tổng vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD cũng đã được thành phố trao Chủ trương nghiên cứu đầu tư.

pho-bien-da-nang-1656387399.jpg
 

Đà Nẵng cam kết gì?

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thay mặt lãnh đạo thành phố cam kết nhiều vấn đề có liên quan.

Thứ nhất, trong phạm vi thẩm quyền của mình, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và kiến nghị với Trung ương bổ sung các cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư, nhất là các điều kiện để hình thành trung tâm tài chính, khu phi thuế quan, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Thứ hai, Đà Nẵng tập trung chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư. Trong đó, sớm phê duyệt các quy hoạch phân khu làm cơ sở quan trọng để kêu gọi đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với hạ tầng đồng bộ trong các khu, cụm công nghiệp.

Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, như đường vành đai phía Tây, xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Thứ ba, nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư trong và ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao và quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Cùng với đó là chấn chỉnh thái độ làm việc, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức gây cản trở, thiếu trách nhiệm trong quá trình xử lý hồ sơ các dự án đầu tư.

Thứ tư, về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thành phố sẽ sớm ban hành và triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào thành phố đến năm 2030; tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động kết nối cung - cầu nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Thứ năm, thành phố đang và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc cho các công trình, dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân để khơi thông các nguồn lực, phục vụ sự phát triển của thành phố và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kỳ vọng với sự quyết tâm của thành phố, sự đồng hành phối hợp của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, hoạt động thu hút và sử dụng vốn đầu tư sẽ đi vào thực chất hơn cả về số lượng và chất lượng, theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng Đà Nẵng

Cũng tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã cam kết đồng hành cùng chính quyền thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết sẽ cam kết mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết FPT sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng trong kỷ nguyên số với các giải pháp như phát triển platform/hạ tầng CNTT trong các lĩnh vực như blockchain, AI.

Ông Bình mong muốn Đà Nẵng sẽ đi đầu trong việc thay đổi cách dạy và cách học, nâng cao 10 lần số doanh nghiệp start-up, xem xét đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ mới, hỗ trợ khởi nghiệp, tiếp tục đầu tư các khu công nghệ thông tin tập trung.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, cho biết Đà Nẵng luôn là một điểm đến đầu tư, phát triển kinh doanh quan trọng. Tập đoàn BRG sẽ tập trung nguồn lực, tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng để xây dựng một thành phố phát triển nhất ở Việt Nam và khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng công bố quỹ đất, mời gọi nhà đầu tư" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com