Đà Nẵng: Tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp thực phẩm cho khu vực phong tỏa

Lam Anh

17/08/2021 18:05

Theo dõi trên

Dịch bệnh lây lan diện rộng, Đà Nẵng đã áp dụng biện pháp cách ly y tế, phong tỏa đối với nhiều khu vực trên địa bàn. Đặc biệt, tại điểm nóng quận Sơn Trà có đến 5 phường đã được phong tỏa nhiều ngày. Người dân trong các khu vực này được yêu cầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập" khiến cho một số khu dân cư tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng đặt mua thực phẩm nhiều lần không được.

Quận Sơn Trà hiện đang là điểm nóng về số ca mắc COVID – 19 của TP Đà Nẵng. Từ ngày 3/8, TP Đà Nẵng áp dụng thiết lập vùng cách ly y tế tại 5 phường trên địa bàn quận này gồm Phước Mỹ, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông, Mân Thái và Thọ Quang với hơn 126.000 người dân.

Tổ 43 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có hơn 100 hộ dân. Một người dân trong tổ cho biết thực hiện lệnh phong tỏa từ ngày 3/8, đến ngày 5/8, UBND phường mới thông báo về việc mua hàng thiết yếu. Tại các khu vực phong tỏa, người dân sẽ đăng ký danh sách các thực phẩm thiết yếu tại tổ dân phố với tần suất 3 ngày/lần. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa mua được thực phẩm thiết yếu.

Tại phường An Hải Bắc, chị X. (tổ 43) phản ánh cả tổ dân phố đặt mua thực phẩm hai lần rồi cũng không được dù đã đổi hai nhà cung cấp. Người dân tại đây đã chủ động tìm nguồn lương thực nhưng bất thành.

cung cap thuc pham 2~1
Hàng chục tấn rau củ quả được tỉnh Quảng Nam hỗ trợ cho các khu phong tỏa ở Đà Nẵng. )

Ngày 10/8, tổ dân phố có mang về ít rau, thịt từ phường để phân phát nhưng số lượng quá ít khiến người dân bức xúc, thậm chí xích mích với các tình nguyện viên. “Ở đây có một số công nhân ở trọ không còn tiền mua thực phẩm, trong khi cả tổ chưa nhận được tiền hỗ trợ của TP” – chị X. nói.

Ngày 11/8, chị A. (chung cư C2 đường Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay, vừa nhận được thực phẩm do một số cư dân chung cư tự kết nối với đơn vị cung cấp bên ngoài.

Số hàng này được chở về chốt kiểm soát của phường rồi chung cư C2 cử người đại diện ra lấy về phân phát cho người dân.

Theo chị A., cả chung cư đã ba lần nhận phiếu mua thực phẩm từ các đơn vị cung cấp khác nhau. Tuy nhiên, cả ba lần này người dân đều thất vọng vì bị trả lại phiếu với lý do nhà cung cấp không đủ năng lực.

“Cũng may mấy anh em kết nối được với một đơn vị chở hàng đến chốt kiểm soát. Nhưng chúng tôi ở gần chốt nên mới cử người ra lấy hàng được, còn những khu vực xa hơn thì rất khó. Địa phương lấy lý do đảm bảo an toàn thực phẩm nên phải mua qua nhà cung cấp, nhưng phải có nguồn hàng cho dân chứ cứ hô hào mãi sao được” – chị A. nói.

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thừa nhận việc cung ứng hàng hóa cho người dân trong khu vực phong tỏa những ngày đầu còn chậm khiến người dân phản ánh. Tuy nhiên, hiện quận cùng các ngành chức năng liên quan đã phối hợp, tháo gỡ dần những khó khăn và cơ bản đáp ứng những nhu cầu về nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Theo ông Nam, để xảy ra tình trạng người dân phản ánh về việc thiếu lương thực thực phẩm nguyên nhân do đơn vị nhận cung ứng hàng hóa ban đầu là công ty Vựa miền Trung hạn chế năng lực nhưng lại nhận một lúc 3-4 ngàn đơn hàng của người dân. Đến khi đơn vị này không thể đáp ứng kịp thì lại giữ im lặng, bắt người dân phải chờ đợi. Sau khi sự việc xảy ra, quận đã cắt hợp đồng cung ứng ngay với công ty Vựa miền Trung. Hiện, đã có hơn 20 nhà cung ứng mới đủ năng lực đảm nhiệm việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Trong đó, có những đơn vị lớn như Công ty Đắc Vinh, Lotte, Big C, Co.opmart Sơn Trà…

cung cap thuc pham 1~1
Việc "nội bất xuất, ngoại bất nhập" khiến cho một số khu dân cư tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng gặp khó khăn trong việc đặt mua thực phẩm. )

 

Ông Trần Văn Hùng – Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc xác nhận có tình trạng một số hộ dân chưa nhận được thực phẩm đặt mua do nhà cung cấp Vựa miền Trung dừng cung cấp, và đã thay bằng đơn vị công cấp là 2 nhà cung ứng khác. “Theo cam kết của 2 nhà cung cấp này, trong chiều nay hơn 700 đơn hàng sẽ giao về phường. Ngay khi hàng hóa về phường sẽ giao đến từng hộ dân”, ông Hùng thông tin.

Để kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân, mới đây quận Sơn Trà đã trích ngân sách mua hơn 50 tấn hàng gồm rau củ quả và các nhu yếu phẩm thiết yếu chuyển xuống phân phát cho người dân. Ngoài ra, trong ngày 11/8, 30 tấn hàng là tấm lòng của người dân Quảng Nam cũng đã đến tận tay người dân đang gặp khó do dịch bệnh trong các khu phong tỏa tại Đà Nẵng.

Với tình dịch bệnh được dự báo còn kéo dài, Sở Công Thương Đà Nẵng đã đề nghị các doanh nghiệp, nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, hộ tiểu thương ở các chợ lớn… chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu nhiều gấp 3 - 5 lần so với ngày thường, đảm bảo đủ phục vụ cho người dân thành phố trong nhiều tháng.

Bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, sở đã làm việc với một số nhà phân phối, siêu thị, hộ tiểu thương lớn và cung cấp danh sách cụ thể các nhà phân phối, siêu thị, hộ tiểu thương lớn này cho quận Sơn Trà để quận phối hợp, hợp đồng với họ tổ chức cung ứng đủ và đa dạng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân ở các phường, khu dân cư bị cách ly tế, phong tỏa.

Hiện, Sở Công Thương Đà Nẵng cũng đã chủ động phối hợp với các địa phương và các doanh nghiệp, nhà phân phối tổ chức 4 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn 3 quận gồm: Sơn Trà, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Các điểm bán hàng này nhằm thay thế các chợ dân sinh đã đóng cửa vì liên quan đến các ca F0. Cụ thể, 4 điểm bán hàng thực phẩm thiết yếu ở các địa chỉ sau: tại quận Sơn Trà, ở địa chỉ số 69 Võ Văn Kiệt (phường Phước Mỹ), thời gian bán hàng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ hàng ngày bắt đầu từ ngày 12/8, do Cty TNHH Đắc Vinh đảm trách việc cung ứng thực phẩm thiết yếu; tại quận Liên Chiểu, ở địa chỉ số 78 Âu Cơ (trước cổng chợ Hòa Khánh thuộc phường Hòa Khánh Bắc), thời gian bán hàng từ 6 giờ 30 đến 9 giờ hàng ngày bắt đầu từ ngày 13/8, do Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hai Thuyên nhận trách nhiệm cung ứng thực phẩm thiết yếu; tại quận Ngũ Hành Sơn, có 2 điểm bán hàng thực phẩm thiết yếu ở khu đất trống tại ngã tư Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Hòa Quý) và tại khu công viên đường Nguyễn Bá Lân nằm trước chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An) với thời gian bán hàng đều cùng khung giờ từ 6 giờ 30 đến 9 giờ hàng ngày bắt đầu từ ngày 13/8, Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hai Thuyên cung ứng thực phẩm thiết yếu tại 2 điểm này.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp thực phẩm cho khu vực phong tỏa" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com