Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận hàng tấn cá chết trắng tại khu vực hồ Hòa Phú

15/09/2023 16:43

Theo dõi trên

Đến sáng 14/9, số lượng cá chết trắng tiếp tục nổi lên trên mặt hồ điều tiết Hòa Phú - kênh Đa Cô (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng). Hàng chục công nhân tiếp tục được tăng cường đến hiện trường để vớt xác cá đi tiêu huỷ và khử trùng toàn bộ khu vực này.

luong-ca-hang-tan-tiep-tuc-chet-trang-tai-ho-dieu-tiet-hoa-phu-pld-1694770768.jpg
Lượng cá hàng tấn tiếp tục chết trắng tại hồ điều tiết Hòa Phú. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Lượng cá chết đã trục vớt hết trong ngày 13/9 là gần 7 tấn. Phần lớn cá chết là cá rô phi và một số loại cá tự nhiên khác sống trong khu vực hồ điều tiết Hòa Phú - kênh Đa Cô.

Ghi nhận sáng nay (14/9) tại khu vực này, hàng chục công nhân tập trung vớt xác cá. Lượng cá chết với số lượng hàng tấn tiếp tục nổi trắng mặt hồ, tấp vào quanh lòng hồ, bốc mùi nồng nặc.

Hồ điều tiết Hòa Phú là điểm tiếp nhận nước thải bãi rác Khánh Sơn và nước thải sinh hoạt của người dân quận Liên Chiểu. Từ đây, nước thải sẽ chảy vào sông Phú Lộc và hòa vào vịnh Đà Nẵng.

Tình trạng cá chết diễn ra rất nhiều lần trong thời gian qua, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng kéo dài và sau đó có những trận mưa lớn.

Người dân sống ở khu vực này cho biết, trong năm nay, đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng cá chết, nhưng hai lần trước số lượng cá chết ít hơn.

Ông Huỳnh Trung Nhân, Phó Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết: Ngày hôm qua 13/9, anh em thu dọn cá chết tại kênh Đa cô và Hồ Hòa phú đến 19 giờ tối. Khối lượng cá chết được vớt, xử lý và vận chuyển lên bãi rác tiêu hủy hơn 6,6 tấn.

Trong sáng nay, Công ty đã điều động khoảng 30 công nhân tập trung vớt cá. Tình trạng cá chết có thể kéo dài trong vài ngày tới.

Nguyên nhân ban đầu được ngành chức năng nhận định là do mưa lớn trong vài ngày gần đây khiến lượng nước thải tràn từ kênh Đa Cô ra hồ Hòa Phú.

Lượng nước thải lớn khiến môi trường tự nhiên trong hồ thay đổi, oxy giảm đột ngột làm cá rô phi chết. Sau khi vớt sạch cá dưới hồ, công nhân sẽ phun khoáng hóa để xử lý nước.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường sáng ngày 14/9.

luong-ca-chet-tiep-tuc-noi-trang-khu-vuc-ho-dieu-tiet-hoa-phu-pld-1694770768.jpg
Sáng 14/9, lượng cá chết tiếp tục nổi trắng khu vực hồ điều tiết Hòa Phú.
cac-cong-nhan-no-luc-vot-xac-ca-xu-ly-moi-truong-pld-1694770768.jpg
Các công nhân nỗ lực vớt xác cá, xử lý môi trường.
ca-ro-phi-va-nhieu-loai-ca-tu-nhien-song-trong-ho-dieu-tiet-hoa-phu-kenh-da-co-chet-trang-pld-1694770768.jpg
Cá rô phi và nhiều loại cá tự nhiên sống trong hồ điều tiết Hòa Phú - kênh Đa Cô chết trắng.
cong-nhan-xu-ly-xac-ca-truoc-khi-van-chuyen-ve-bai-rac-tieu-huy-pld-1694770768.jpg
Công nhân xử lý xác cá trước khi vận chuyển về bãi rác tiêu hủy.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận hàng tấn cá chết trắng tại khu vực hồ Hòa Phú" tại chuyên mục Tự nhiên. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com