Đề xuất quy định mới về thời gian lái xe của tài xế

12/09/2023 00:35

Theo dõi trên

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Theo đó, dự thảo thông tư bổ sung cách tính toán thời gian lái xe. Cụ thể, thời gian lái xe của một người lái xe được xác định kể từ khi người lái xe bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi xe dừng, đỗ trên 5 phút (áp dụng với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), trên 15 phút (áp dụng với các loại xe còn lại) hoặc khi thay đổi lái xe.

de-xuat-quy-dinh-moi-ve-thoi-gian-lai-xe-cua-tai-xe-pld-1694453630.jpg
Ảnh minh họa: TTXVN

Hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại).

Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo đã cập nhật về thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe đối với lái xe taxi và xe buýt nội tỉnh, phù hợp với quy định tại Nghị định 10/2020.

Bộ đề xuất ngày làm việc của người lái xe được tính từ 0 giờ đến 24 giờ. Thời gian làm việc của lái xe trong ngày được xác định vượt quá quy định khi tổng thời gian lái xe vượt quá 10 giờ.

Quy định này không làm phát sinh chi phí, thủ tục hành chính, giúp tính toán chặt chẽ thời gian làm việc của lái xe, đảm bảo tài xế đủ sức khỏe điều khiển phương tiện. Từ đó đảm bảo an toàn cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông và tham gia hoạt động vận tải đường bộ.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất quy định mới về thời gian lái xe của tài xế" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com