Dự án The Jade Orchid của Vimedimex: Vì sao Sở Xây dựng Hà Nội chưa công bố kết luận kiểm tra

Phạm Hiển

14/11/2021 07:29

Theo dõi trên

Trong thời gian dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng CĐT vẫn rao bán rầm rộ, "lách luật" dưới hình thức hợp đồng ký quỹ. Dự án này sau đó đã bị Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra tuy nhiên đến nay, sau nhiều tháng vẫn không công bố kết quả.

Như đã phản ánh, tại dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (gọi tắt là The Jade Orchid) tại các ô đất ký hiệu G3-CC1, G2-CT1, G2-BT1, G5-BT2, G8-BT3 (theo điều chỉnh cục bộ quy hoạch là các ô A3-HH5-1, A3-HH5-2, A3-NO2-1, A3-NO2-2, A3-NO3-1, A3-NO4-1) thuộc Quy hoạch chi tiết Khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, tỷ lệ 1/500, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội do chủ đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Bất động sản Vimedimex và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC đang được rao bán rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, và được các sale, nhà môi giới bất động sản chào bán ngay tại cổng dự án từ khi dự án mới được cấp phép xây dựng.

Ngày 6/4, UBND TP Hà Nội ra công văn số 2965/VP-ĐT chỉ đạo giao Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi, làm việc với phóng viên về việc lập hợp đồng ký quỹ tại dự án The Jade Orchid có dấu hiệu lách luật.

Ngày 7/5, Sở Xây dựng Hà Nội có công văn số 3463/SXD-QLN gửi chúng tôi về việc cung cấp thông tin liên quan đến dự án Tổ hợp công trình căn hộ, văn phòng và công cộng (The Jade Orchid).

anh-3-1522

Hợp đồng ký quỹ của Công ty CP BĐS Vimedimex với khách hàng  

Về việc kinh doanh tại dựa án The Jade Orchid, Sở Xây dựng cho biết đến nay (7/5/2021), Sở Xây dựng chưa nhận được văn bản nào của chủ đầu tư dự án The Jade Orchid tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đề nghị được xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Theo đó, dự án The Jade Orchid chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Do vậy, dự án này chưa được rao bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán dưới mọi hình thức.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng giao Thanh tra Sở thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với Liên danh Công ty Cổ phần bất động sản Vimedimex (đại diện Liên danh) và Công ty Cổ phần Bạch Đằng TMC theo quy định tại Nghị định 130/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở.

Đến nay, mặc dù thời hạn kiểm tra, thanh tra theo quy định đã hết, tuy nhiên tạp chí Kinh tế tập đoàn đã nhiều lần liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội tuy nhiên chưa nhận được bất cứ thông tin gì về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm  đối với Liên danh Công ty Cổ phần bất động sản Vimedimex (đại diện Liên danh) và Công ty Cổ phần Bạch Đằng TMC trong việc rao bán, huy động vốn tại dự án The Jade Orchid theo như nội dung công văn số 3463/SXD-QLN, công văn 3601/SXD-QLN.

z2926730418629_7c9aad517380f0f55d3af306d75126c1

 Không chỉ tòa nhà HH3 tại ô đất A3-HH5-1 được rao bán, mà những khu nhà ở thấp tầng gồm biệt thự lâu đài và biệt thự lâu đài phố cổ cũng được mời chào, rao bán rầm rộ dưới hình thức ký quỹ.

 Không chỉ tòa nhà HH3 tại ô đất A3-HH5-1 được rao bán, mà những khu nhà ở thấp tầng gồm biệt thự lâu đài và biệt thự lâu đài phố cổ cũng được mời chào, rao bán rầm rộ dưới hình thức ký quỹ.

Theo tài liệu của phóng viên có được, ngày 06/10/2021 Sở Xây dựng có công văn số 7986/SXD-QLN gửi liên danh Công ty Cổ phần bất động sản Vimedimex (đại diện Liên danh) và Công ty Cổ phần Bạch Đằng TMC, theo đó đã cho phép chủ đầu tư được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Tòa nhà HH3 tại ô đất ký hiệu  A3-HH5-1 (G3-CC1).

Như vậy có thể hiểu rõ việc mở bán các sản phẩm bất động sản dưới hình thức ký quỹ tại dự án The Jade Orchid trước ngày 06/10/2021 là hoàn toàn vi phạm các quy định của pháp luật. Nhưng vì sao Sở Xây dựng lại không hề cung cấp thông tin cho tạp chí Kinh tế tập đoàn về kết quả kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm (nếu có) tại dự án này theo như công văn số 3463/SXD-QLN, công văn 3601/SXD-QLN.

Ngoài việc cho phép bán chủ đầu tư được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Tòa nhà HH3, thì tại những ô đất khác như A3-NO3-1, A3-NO4-1 (Biệt thự lâu đài phố, biệt thự lâu đài phố cổ) cũng đang được rao bán rầm rộ thì Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có tiến hành kiểm tra hay không?

Sở Xây dựng Hà Nội có phát hiện được việc chủ đầu tư mở bán các sản phẩm bất động sản dưới hình thức ký quỹ trong thời gian dài như vậy hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án The Jade Orchid của Vimedimex: Vì sao Sở Xây dựng Hà Nội chưa công bố kết luận kiểm tra" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com