Hà Giang dự kiến thu phí tham quan cao nguyên đá Đồng Văn

22/06/2023 22:16

Theo dõi trên

Hà Giang dự kiến thu phí khách tham quan Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn thông qua lượt lưu trú, cụ thể với người lớn là 30.000 đồng mỗi đêm, trẻ em là 15.000 đồng/đêm.

cao-nguyen-da-dong-van-duoc-unesco-cong-nhan-la-cong-vien-dia-chat-unesco-dau-tien-o-viet-nam-pld-1687446891.jpg
Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất UNESCO đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh.

Ông Hoàng Xuân Đôn, Trưởng ban Quản lý Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) cho biết tỉnh Hà Giang đang hoàn thiện đề án thu phí tham quan CVĐC.

Phạm vi thu phí dự kiến áp dụng trên địa bàn cả bốn huyện nhưng không bao gồm phí tham quan ở ba điểm: hang Lùng Khúy, Nhà Vương, cột cờ Lũng Cú. Hà Giang dự kiến thu phí thông qua lượt lưu trú, cụ thể với người lớn là 30.000 đồng mỗi đêm, trẻ em là 15.000 đồng mỗi đêm.

Theo ông Đôn, hiện nay có khoảng 40 điểm trong phạm vi CVĐC có thể thu phí nhưng tỉnh Hà Giang mới chỉ thu phí ba điểm, gồm hang Lùng Khúy (Quản Bạ), Nhà Vương và cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn). Từ năm 2017 đến năm 2021, tổng số phí thu được khoảng 29 tỷ đồng, sau khi nộp ngân sách chỉ còn 17,2 tỷ đồng.

“Sau khi tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia và nhiều tỉnh thành trong nước, chúng tôi nhận thấy việc thu phí vào các điểm tham quan du lịch góp phần quan trọng vào công tác bảo tồn, phát triển các khu di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”, ông Đôn cho biết.

Theo ước tính, năm 2024, lượng khách tham quan CVĐC có thể thu vé là khoảng 1,78 triệu lượt. Nguồn kinh phí sẽ được chi cho đơn vị tổ chức quản lý thu phí; cơ sở lưu trú trực tiếp thu phí; bảo tồn, bảo vệ, xây dựng sản phẩm mới ở CVĐC.

CVĐC được thành lập vào tháng 9/2009, gồm bốn huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc với tổng diện tích tự nhiên khoảng 2.356 km2. Tới năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất UNESCO đầu tiên ở Việt Nam.

Từ trước tới nay, nguồn lực đầu tư để xây dựng và phát triển CVĐC được sử dụng từ ngân sách địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, với hệ thống khuyến nghị và tiêu chí ngày càng cao của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, cũng như nhu cầu từ du khách, nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, quảng bá, giáo dục, bảo tồn và quản lý sẽ tăng cao.

Chi phí cho mỗi kỳ tái thẩm định có thể vượt quá khả năng của tỉnh. Do đó, dự định thu phí với khách tham quan Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang dự kiến thu phí tham quan cao nguyên đá Đồng Văn" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com