Hà Nội chú trọng phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Gia Huy

06/10/2023 10:05

Theo dõi trên

Hà Nội đang tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; chú trọng công tác phát triển đảng và chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

ha-noi-chu-trong-chat-luong-cong-tac-xay-dung-dang-tai-cac-to-chuc-dang-trong-doanh-nghiep-ngoai-nha-nuoc-pld-1696560402.jpg
Hà Nội chú trọng chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Ảnh: VGP/Gia Huy

Chất lượng các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước được nâng lên

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đến hết 9/2023, Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho trên 23.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đàng ký trên 235.000 tỷ đồng. Đến nay, tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn Hà Nội là trên 371.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Ban Tổ chức Thành ủy, số lượng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) còn ít, chưa tương xứng với số lượng doanh nghiệp; chất lượng của tổ chức đảng còn hạn chế.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều giải pháp để phát triển đảng trong khu vực này, như ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/02/2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội. Nghị quyết 09 có 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó xác định việc thành lập, phát triển tổ chức đảng đi đôi với củng cố, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đảng trong các DNNNN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy các cấp và của cả hệ thống chính trị.

Thành ủy Hà Nội tiếp tục xác định phải tập trung nâng cao chất lượng của tổ chức đảng sau thành lập và các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp cổ phần hóa thoái vốn nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm nòng cốt phát triển tổ chức đảng.

Theo đó, xác định muốn phát triển được nền kinh tế tư nhân thì tổ chức đảng phải đóng vao trò tích cực vào việc định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được triên khai nhanh, đồng bộ, toàn diện, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho kinh tế tư nhân phát triển ngay từ địa phương tới sự vào cuộc của các cấp các ngành.

Đến nay, Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nâng tổng số doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức đảng lên gần 4.000 doanh nghiệp (tăng 3,5 lần so với trước khi ban hành Nghị quyết), kết nạp trên 11.700 đảng viên, trong đó có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp Đảng; thành lập được trên 7.600 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được trên 528.000 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tố chức đoàn thế.

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng trong DNNNN được nâng lên rõ rệt; vai trò, vị trí của tổ chức đảng từng bước được nâng cao; hầu hết các tổ chức đảng đã phát huy vai trò của doanh nghiệp; tham gia và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo hài hòà lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người

Các doanh nghiệp này cũng chủ động thỏa thuận ký các bản thỏa ước lao động tập thể với Ban Lãnh đạo doanh nghiệp, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp; lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả nêu trên, đó là sự đóng góp lớn, sự đồng thuận, tạo điều kiện của các chủ doanh nghiệp tư nhân đối với hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp…

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, so với số doanh nghiệp trên địa bàn thì con số các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn rất khiêm tốn, do đó, việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN là việc làm cần thiết. Thực tế cho thấy, DNNNN nào có tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể thì phát triển bền vững hơn, tạo được sự gắn kết giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp.

Khắc phục trình trạng sợ trách nhiệm, khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo

Về công tác xây dựng Đảng, Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy đảng Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn với tinh thần quyết tâm cao, hành động quyết liệt, "kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển".

Triển khai Nghị quyết 15-NQ/TW, Hà Nội tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, từng bước khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; khuyến khích, động viên cán bộ dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu năm 2022 đối với 29 đơn vị, Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 60 tổ chức cơ sở Đảng. Sau kiểm điểm, chỉ đạo các cấp ủy, tập thể lãnh đạo và cá nhân nghiêm túc xây dựng và triển khai kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Năm 2022, toàn Thành phố đã kết nạp trên 10.100 đảng viên mới và 6 tháng đầu năm 2023, đã kết nạp được 4.992/9.810 đảng viên mới (đạt 50,8%); thành lập 53/69 tổ chức đảng (đạt 76,68%).

Trong công tác kiểm tra, giám sát, đã kiểm tra đối với 665 tổ chức đảng, 456 đảng viên; giám sát đối với 465 tổ chức đảng, 389 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và đoàn kết nội bộ; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; 

Công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, như triển khai thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng theo Đề án số 21-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay đã triển khai thi tuyển, bổ nhiệm đối với 06 chức danh tại 02 đơn vị làm điểm.

Để tiếp tục phát triển đảng, đặc biệt là trong DNNNN, nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp uỷ thuộc Đảng bộ TP. Hà Nội xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực. Làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tổ chức, đảng viên và Nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; nêu cao trách nhiệm và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; sâu sát cơ sở; chỉ đạo giải quyết, tháp gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội chú trọng phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com