
Trong số này, 4 dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm: tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10; đường trục đô thị TP. Thủy Nguyên; vành đai 2 đoạn từ quốc lộ 10 đến chân cầu vượt sông Cấm; và tuyến đường dọc mương An Kim Hải.
8 dự án còn lại sử dụng vốn đầu tư công, được phân công cho ba đơn vị chính thực hiện: Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp, và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng.
Riêng với tuyến đường vành đai 3 – một trong những trục động lực mới của thành phố sẽ được chia thành 5 dự án thành phần, bao gồm các nút giao khác mức và các đoạn tuyến đi qua huyện An Lão, quận Kiến An và Dương Kinh. Một số đoạn thuộc quốc lộ 10 cũng được đề xuất nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn ODA từ Hàn Quốc.
Song song đó, thành phố cũng đặt ưu tiên cho 8 dự án chỉnh trang đô thị, phòng chống biến đổi khí hậu và phát triển văn hoá, trong đó có công trình mang tính biểu tượng như tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính, dự án công viên phía Nam sông Cấm do Vingroup đề xuất, cùng nhiều công trình dân sinh như kè biển Đồ Sơn, sân vận động quận Dương Kinh, số hóa dữ liệu đất đai và cấp nước sạch ra đảo Cát Bà.
Đáng chú ý, trong nhóm 7 dự án PPP, thành phố dự kiến sử dụng khoảng 963 ha đất để hoàn trả nhà đầu tư. Trong đó, Masterise nghiên cứu tuyến nối QL5 – QL10, dự kiến được hoàn trả bằng 477 ha đất tại Quán Toan và KCN Trấn Dương.
Văn Phú Invest đề xuất xây đường trục đô thị TP. Thuỷ Nguyên, nhận 20 ha đất ở phường Hoà Bình.
Hoàng Huy Group đề xuất 2 tuyến vành đai và mương An Kim Hải, được đề xuất hoàn trả bằng gần 110 ha.
Vingroup đề xuất đầu tư công viên Nam sông Cấm, nhận 45 ha đất tại hạ lưu cầu Máy Chai.
Ngoài ra, Doji Land và Viconship cũng đang quan tâm đến 2 tuyến đường quan trọng: cầu Rào 3 và tuyến kết nối cầu Máy Chai – đường Lê Hồng Phong. Hai dự án này dự kiến được thanh toán bằng khoảng 311 ha đất tại các quận Kiến An, Dương Kinh và TP. Thuỷ Nguyên.
Các dự án không chỉ hướng đến kết nối giao thông đồng bộ, mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển vùng ven và thu hút đầu tư vào những khu vực tiềm năng còn bỏ ngỏ.
Hải Phòng kỳ vọng, với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 2026–2030, thành phố sẽ tạo được cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững vai trò đầu tàu công nghiệp – cảng biển và là cửa ngõ kết nối quốc tế quan trọng của miền Bắc.