Hỏa tốc ngăn chặn tình trạng mua bán đất bằng ''giấy viết tay'' tại khu vực ven biển Quảng Ngãi

Lê Phước Bình

17/08/2022 21:01

Theo dõi trên

Ngày 16/8/2022, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phát đi văn bản hỏa tốc số 2370/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn các xã ven biển.

ven-bien-1660744727.jpg
Khu vực ven biển tỉnh Quảng Ngãi (ảnh minh họa)

UBND huyện Bình Sơn cho biết, thời gian gần đây, dư luận xã hội phản ánh nhiều trường hợp rao bán đất đai khu vực các xã ven biển dưới hình thức ‘viết giấy trao tay’, không có hợp đồng chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thực trạng nêu trên xảy ra tại các xã ven biển của huyện Bình Sơn, nhất là xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Tân Phú, Bình Châu.

UBND huyện Bình Sơn cho rằng, đây là các hành vi không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến định hướng phát triển chung của huyện và của tỉnh.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn yêu cầu UBND các xã nêu trên thông báo rộng rãi, thường xuyên trên hệ thống đài truyền thanh xã và có biện pháp tuyên truyền phù hợp để người dân biết, thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Cùng với đó là kịp thời theo dõi, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai như lấn chiếm; hủy hoại đất; chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; chuyển quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện chuyển quyền;…

UBND huyện Bình Sơn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện theo dõi, tham mưu UBND huyện xử lý, chấn chỉnh tình trạng trên theo thẩm quyền, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan lập thủ tục xử lý đối với các trường hợp vi phạm (nếu có).

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cũng giao Công an huyện theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý theo thẩm quyền để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất ven biển trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Hiền, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các huyện ven biển vẫn chưa chặt chẽ. Một số nơi đã xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mang tính đầu cơ, trục lợi.

Cùng với đó là hành vi "ôm đất" chờ quy hoạch nhằm mục đích kiếm lời, hưởng lợi trong chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, làm cho tình hình quản lý đất đai diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất thực hiện các dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Hỏa tốc ngăn chặn tình trạng mua bán đất bằng ''giấy viết tay'' tại khu vực ven biển Quảng Ngãi" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com