Hỏi nhanh - đáp gọn những thắc mắc về biển số định danh

22/07/2023 17:48

Theo dõi trên

Từ 15/8, biển số ô tô sẽ được cấp và quản lý theo số định danh của chủ sở hữu. Trước những thắc mắc về biển số định danh, chúng tôi xin tổng hợp và giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Biển số định danh là gì?

Biển số định danh được hiểu đơn giản là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ sở hữu, tương tự như căn cước công dân.

Chủ sở hữu xe là người Việt Nam: Biển số sẽ được cấp và quản lý theo số định danh trên căn cước công dân.

Chủ sở hữu xe là người nước ngoài: Biển số được cấp và quản lý theo số định danh của họ trên hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc theo số thẻ thường trú, tạm trú,...

Chủ sở hữu xe là tổ chức: Biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập.

2. Biển số định danh có phải là số căn cước công dân không?

hoi-nhanh-dap-gon-nhung-thac-mac-ve-bien-so-dinh-danh-pld-1690022711.jpg
Hỏi nhanh - đáp gọn những thắc mắc về biển số định danh.

Theo Bộ Công an, biển số định danh được cấp theo mã định danh của chủ sở hữu, không phải mã số trên căn cước công dân. Tất cả các biển số định danh được cấp sau ngày 15/8 đều được sử dụng cho tất cả các loại xe máy, ô tô. Do đó, chỉ cần nhìn biển số định danh là nhận ra chủ nhân là ai.

3. Biển số định danh có mấy số?

Biển số định danh mặc định là loại 5 số, khác hoàn toàn với dạng biển 3, 4 số như trước đây. Trường hợp người dân có nhu cầu đổi biển số, cơ quan quản lý (cảnh sát giao thông) sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số và cấp sang biển 5 số theo định danh cá nhân của chủ biển.

4. Biển số định danh có cấp online không?

Chưa có quy định cụ thể về việc cấp biển số định danh online. Nhưng nếu có sự thay đổi, người dân có thể truy cập Dịch vụ công Bộ Công an để được hướng dẫn thủ tục cấp biển số.

5. Có được phép bán xe cùng biển số định danh không?

Theo Thông tư 24/2023, biển số định danh sẽ "gắn bó" suốt đời với chủ sở hữu. Vì thế, chủ xe chỉ được phép chuyển nhượng, cho, tặng xe nhưng giữ lại biển số xe để tái sử dụng cho những xe khác thuộc sở hữu của mình.

Trong thời gian 5 năm, chủ biển số định danh không có xe mới hoặc không sử dụng biển số đó cho chiếc xe nào khác, cơ quan quản lý sẽ thu hồi và cấp lại biển số định danh cho người khác.

bien-so-dinh-danh-pld-1690022711.jpeg
Biển số định danh sẽ được thu hồi sau 5 năm không được chủ sở hữu sử dụng cho xe khác.

6. Quy trình cấp biển số định danh như thế nào?

Quy trình cấp biển số định danh sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ (đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP) tại cơ quan Thuế quận/huyện nơi chủ xe đăng ký thường trú. Hoàn thiện hồ sơ khai lệ phí trước bạ. Nhận biên lai chứng nhận đóng thuế.

Bước 2: Đăng ký xe ô tô theo trình tự Nộp hồ sơ => chờ kiểm tra xe => Nộp lệ phí đăng ký => Bấm biển số tự động => Lấy biển số => Lấy giấy hẹn ngày nhận giấy đăng ký xe ô tô.

Trên đây là những thắc mắc thường gặp về biển số định danh. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về những quy định cấp biển số định danh, mời bạn tham khảo thêm tại Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành với những quy định chi tiết về biển số định danh đối với phương tiện xe cơ giới.

Bạn đang đọc bài viết "Hỏi nhanh - đáp gọn những thắc mắc về biển số định danh" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com