Kiên Giang phải đi lên từ nội lực, vươn lên phát triển mạnh mẽ

PV

12/03/2022 10:40

Theo dõi trên

Đây là nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao phó tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang diễn ra chiều 6/3.

null

 

Cùng tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Trước đó, Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra các công trình tại khu vực lấn biển Kiên Giang, nghe báo cáo về các dự án đường ven biển của tỉnh, hệ thống các công trình thủy lợi, dự án cấp điện cho các xã đảo của tỉnh Kiên Giang và điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Rạch Giá.

Báo cáo của tỉnh Kiên Giang và các ý kiến tại cuộc họp đánh giá, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự tập trung lãnh đạo của toàn Đảng bộ, sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Trung ương, kinh tế của tỉnh giữ ổn định và có mức tăng trưởng (0,58%), là 1 trong 6 tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long có mức tăng trưởng dương.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được tỉnh Kiên Giang chỉ đạo kiên trì, quyết liệt, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong, tỉnh đã sớm kiểm soát được dịch bệnh, chuyển sang trạng thái bình thường mới.

kg02-1647056266.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Đỗ Thanh Bình báo cáo tình hình kinh tế, xã hội 

 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Kiên Giang vẫn diễn biến phức tạp, việc giãn cách xã hội trong thời gian dài đã gây tác động lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến một số chỉ tiêu đạt thấp và không đạt kế hoạch, như tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách... tạo áp lực cho các năm tiếp theo và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Năm 2022, Kiên Giang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 6,02%, GRDP bình quân đầu người 61,3 triệu đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,68%. Tổng thu ngân sách 11.048 tỷ đồng. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội 41.111 tỷ đồng... Giải quyết việc làm cho 35.000 lượt lao động. Thêm 02 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giữ mức 1%.

Tỉnh Kiên Giang nêu một số đề xuất liên quan tới lĩnh vực khai thác, nuôi trồng thủy sản; đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc và sân bay Rạch Giá; mở cửa khẩu phụ tuyến biên giới; đề nghị điều chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 80 về cho tỉnh quản lý, khai thác; xây dựng 18 cống trên tuyến đê biển, ven biển; kéo lưới điện quốc gia cho 2 xã đảo còn lại; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa.

kg03-1647056266.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình với báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của tỉnh Kiên Giang. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu, thực hiện tốt “mục tiêu kép” - vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhờ đó đạt được những kết quả đáng khích lệ như báo cáo đã nêu.

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng quyết tâm của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Cảnh bày tỏ tin tưởng tỉnh Kiên Giang sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) theo phương hướng nhiệm vụ năm 2022 thấp nhất là 6,02%. Công tác tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch tiếp tục được thực hiện tốt, đưa Kiên Giang trở thành điểm đến du lịch văn minh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch nội địa, quốc tế đến với Kiên Giang. Tỉnh Kiên Giang sẽ hoàn thành mục tiêu trong năm 2022 thu hút 5,6 triệu lượt khách đến thăm quan, du lịch; trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt khách, tổng doanh thu đạt 7.746 tỷ đồng.

Đối với kiến nghị của tỉnh liên quan đến đầu tư xây dựng mở rộng hai cảng hàng không Phú Quốc và Rạch Giá, Phó Chủ tịch Ủy ban cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nằm ở phía nam Đảo Phú Quốc, là cửa ngõ thông thương của đảo ngọc, có vai trò quan trọng trong việc phát triển Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ có chất lượng cao, đồng thời là trung tâm giao thương với các vùng trong nước, khu vực và quốc tế. Mặt khác, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng đóng vai trò then chốt trong thực hiện nhiệm vụ an ninh - quốc phòng. Việc triển khai xây dựng, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phù hợp với Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đưa công suất phục vụ đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm.

Hiện tại, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT chủ trì xây dựng đang trong quá trình phê duyệt, cụ thể: đến năm 2030 xây dựng thêm 01 nhà ga hành khách nâng công suất từ 4 triệu lên 10 triệu hành khách/năm; giai đoạn 2030-2050 nâng công suất từ 10 triệu hành khách/năm lên 18 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến trình phê duyệt trong năm 2022. Việc phê duyệt các quy hoạch này là cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và tạo động lực liên kết, phát triển vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, trong thực tế đầu tư, khai thác và vận hành, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm. Trong 2 năm qua, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cơ bản đạt được mức công suất này, đặc biệt có những thời điểm xảy ra tắc nghẽn cục bộ trên đường băng như dịp cao điểm lễ, tết. Trên cơ sở đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhất trí, đồng thuận với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang về việc tiếp tục đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Đối với Cảng hàng không Rạch Giá, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, hiện nay, do hạn chế khai thác của đường cất hạ cánh chỉ đảm bảo khai thác các loại tàu bay thân hẹp như ATR 72, nên chi phí vận chuyển bao gồm giá vé, giá cước phí hàng hóa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Kiên Giang, Ủy ban ủng hộ đề xuất của tỉnh về việc thực hiện lập, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Rạch giá từ 500.000 hành khách/năm lên 1 triệu hành khách/năm.

Về nguồn vốn triển khai thực hiện, nhằm tập trung nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, Phó Chủ tịch Ủy ban đề nghị đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với địa phương kêu gọi nguồn lực xã hội hóa thực hiện đầu tư theo Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với kiến nghị của tỉnh về việc tiếp nhận hệ thống điện và quản lý vận hành, bán điện trên địa bàn các xã đảo An Sơn, Nam Du, Thổ Châu, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 để thống nhất khái niệm công trình điện với Luật chuyên ngành. Trên cơ sở đó, Ủy ban sẽ chỉ đạo EVN phối hợp với các Bộ, địa phương thực hiện việc tiếp nhận, vận hành công trình điện tại các xã đảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu làm rõ tiềm năng, thế mạnh; những hạn chế; góp ý các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển tỉnh Kiên Giang; đồng thời giải đáp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

kg04-1647056266.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc 

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Kiên Giang là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; với bờ biển dài hơn 200 km; vùng biển rộng trên 63.000 km2; có 5 quần đảo với hơn 143 đảo nổi lớn nhỏ, trong đó đảo lớn nhất là Phú Quốc, thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam; có 2 cửa khẩu, 2 sân bay...

Tỉnh Kiên Giang là một trong số ít địa phương có điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vừa có đồng bằng, rừng nguyên sinh, đồi núi, biển đảo; nơi giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc; có kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng; có lợi thế, tiềm năng phát triển cả nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Đặc biệt, người dân Kiên Giang có truyền thống yêu nước, kiên cường, anh dũng; lao động cần cù, tinh thần tương thân - tương ái, mến khách, luôn khát vọng vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước.

“Với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, Kiên Giang có đầy đủ yếu tố để trở thành tỉnh mạnh về kinh tế nói chung, kinh tế biển nói riêng, nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước; trung tâm du lịch của khu vực và thế giới” - Thủ tướng chỉ rõ.

Ngoài cơ bản đồng tình với báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2022, cũng như ý kiến phát biểu của các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị địa phương và các bộ, ngành thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để tỉnh Kiên Giang phát triển trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng, tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; vận dụng, thực hiện đúng, hiệu quả đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; kiên định mục tiêu xuyên suốt nhưng phải linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả. Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu dứt điểm đến đó, việc nào xong việc đó.

kg05-1647056266.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kiên Giang tham dự buổi làm việc 

 

Tỉnh cần tổng kết, đánh giá bài học kinh nghiệm, phát huy mô hình hay, cách làm hiệu quả. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc quy định không còn phù hợp thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội.

Tỉnh phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, không ỷ lại, né tránh; khắc phục bằng được những hạn chế, tồn tại; hành động quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp. Đầu tư tập trung, làm đến đâu, vấn đề nào dứt điểm đến đó. Cải tiến thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời trong thực thi công vụ; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Kiên Giang tiếp tục xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì nhân dân phục vụ.

Trước mắt, tỉnh phải kiểm soát thật tốt dịch bệnh; thực hiện hiệu quả phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đặc biệt là tiêm vắc xin cho người dân; tạo nền tảng phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế, xã hội. Tỉnh huy động mọi nguồn lực vào phát triển hạ tầng giao thông; khẩn trương triển khai công tác quy hoạch, cố gắng hoàn thành trong quý III/2022 để tìm ra tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và tìm ra khó khăn, hạn chế, yếu kém để có giải pháp hóa giải và thúc đẩy phát triển. Cùng với đó, tỉnh rà soát lại các dự án đầu tư công, cắt giảm những dự án kém hiệu quả, tập trung cho những dự án có hiệu quả cao; tập trung cho chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của tỉnh; khôi phục, xây dựng các cơ sở đào tạo nghề, đào tạo kỹ sư thực hành; kiểm soát, chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp để khắc phục thẻ vàng IUU.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Kiên Giang tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Tỉnh tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng và đạo tào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện và môi trường thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Kiên Giang, sau khi các bộ, ngành đã có ý kiến, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý về mặt nguyên tắc. Theo đó, những chính sách nào không còn phù hợp, bất cập, kém hiệu quả thì các bộ, ngành liên quan sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyển sửa đổi, trên tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh cho cơ sở; những vấn đề mới, nếu thấy có lợi thì các bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện. Đối với các dự án đầu tư hạ tầng, trong đó có các dự án mở rộng 2 cảng hàng không, Thủ tướng Phạm Minh Chính chấp thuận kiến nghị của tỉnh về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá, tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ lưu ý các cơ quan liên quan phải nghiên cứu huy động nguồn lực, nghiên cứu phương thức hợp tác công-tư để triển khai thực hiện trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế. Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành để phối hợp với tỉnh Kiên Giang giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang phải đi lên từ nội lực, vươn lên phát triển mạnh mẽ" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com