Lãng phí 6 tỷ đô la và bao nhiêu nữa…?

Công Lý

21/10/2022 15:49

Theo dõi trên

Chuyện ngập nước, kẹt xe tại thành phố Hồ Chí Minh không phải là chuyệnmới, có một thời cán bộ thành phố còn thừa nhận rằng kẹt xe như là một “đặc sản”của thành phố hơn 10 triệu dân này.

Những ngày gần đây dư luận ngỡ ngàng tiếc hùi hụi khi lãnh đạo sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết các chuyên gia tính được rằng riêng chuyện kẹt xe thì thành phố mất đi khoảng 6 tỷ đô la Mỹ (khoảng 132 ngàn tỷ đồng ) một năm. Vậy tính sơ một nhiệm kỳ của một bộ máy lãnh đạo là 5 năm nếu không xoay chuyển được tình hình thì số tiền xã hội mất đi là 30 tỷ đô la Mỹ. Khiếp thật. Có người nói đùa rằng chỉ cần làm con số mất mát này nhỏ đi thì đã đóng góp cho tăng trưởng rất nhiều rồi.

Rồi việc kẹt dòng chảy (ngập nước) gây bao phiền toái cho cuộc sống người dân chưa nghe cơ quan chức trách tính toán thống kê số tiền mất mát, thiệt hại chỉ biết rằng số ngân sách tiêu tốn cho việc chống ngập hàng năm là không hề nhỏ, tiền cứ “chảy ra” hàng năm nhưng nước vẫn chưa chịu “thông” như mong đợi.

Mới đây Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã chỉ đạo: “ Cần chấn chỉnh việc phối hợp giữa các cơ quan để công việc chạy nhanh hơn”. Theo ông Mãi đánh giá, năng lực tiếp nhận, phối hợp xử lý các vấn đề của các cơ quan, đơn vị là điểm nghẽn cần được tháo gỡ để mọi phần việc chạy nhanh hơn, đầu tư công, đầu tư xã hội đạt hiệu quả hơn.

Thật vậy, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm nhìn nhận công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chậm. Theo ông Lâm, có tình trạng, các sở, ngành hỏi, xin ý kiến một vấn đề rất khó. Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng nêu khó khăn do chưa nhận được góp ý từ những đơn vị khác, và từ lúc xin chủ trương đến triển khai thực hiện có thể mất nhiều tháng cho một phần việc.

Thông tin báo chí gần đây cho biết giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM chậm so với bình quân cả nước. Nhiều dự án, công trình bị trục trặc hồ sơ, chậm giải ngân, tỷ lệ đạt rất thấp… Ai cũng biết việc chưa thông trong sự phối hợp này sẽ gây “kẹt” nhiều thứ và chậm trễ, mà chậm trễ là đội vốn, lãng phí.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu quyết tâm “lấy lại những gì đã mất”, hy vọng con số lãng phí trên cũng nằm trong sự đồng lòng nỗ lực này…

Bạn đang đọc bài viết "Lãng phí 6 tỷ đô la và bao nhiêu nữa…?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com