Mũi vaccine COVID-19 thứ tư tạo ra miễn dịch cao hơn so với mũi thứ ba

Phạm Nhật theo Theguardian

14/05/2022 09:23

Theo dõi trên

Nghiên cứu mới cho thấy mũi tiêm thứ tư có thể tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch vượt quá mức đỉnh đạt được sau mũi tiêm thứ ba.

Anh hiện đang tiêm mũi thứ tư cho những người từ 75 tuổi trở lên và những người trên 12 tuổi bị ức chế miễn dịch.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu cho biết mũi thứ tư có thể cải thiện hơn nữa các phản ứng miễn dịch.

Giáo sư Saul Faust tại Viện Nghiên cứu Chăm sóc và Sức khỏe Quốc gia Anh (NIHR), người đứng đầu thử nghiệm mới của Anh, Cov-Boost, cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh liều thứ tư của vaccine COVID-19 có thể tăng cường đáng kể cả kháng thể và miễn dịch tế bào khi tiêm hơn sáu tháng sau liều thứ ba.”

dadvax-c-1652494917.jpeg
Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Viết trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, các nhà nghiên cứu thử nghiệm Cov-Boost báo cáo cách họ đo lường phản ứng miễn dịch ở 166 người tham gia, những người tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư bảy tháng sau khi tiêm mũi Pfizer/BioNTech thứ ba. Tất cả những người tham gia có hai mũi đầu tiên là vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Oxford/AstraZeneca.

Một nửa được phân bổ ngẫu nhiên để nhận đủ liều Pfizer/BioNTech khi tiêm mũi thứ tư; những người còn lại được tiêm một nửa liều Moderna. Ở cả hai nhóm không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 133 người tham gia, phát hiện ra rằng 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ tư, lượng kháng thể tăng gấp 1,6 lần ở những người được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech và tăng hơn gấp hai lần ở những người được tiêm một nửa liều Moderna, so với 28 ngày sau mũi thứ ba - khi nồng độ kháng thể vẫn ở mức cao nhất.

Ngoài ra, mức độ kháng thể và tế bào T tăng lên đáng kể 14 ngày sau khi tiêm mũi thứ tư, ở cả hai nhóm.

Nhóm nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi về khả năng sinh miễn dịch cũng phù hợp với bằng chứng quan sát về hiệu quả của vaccine ở Israel, cho thấy khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng có triệu chứng và bệnh nặng khi tiêm nhắc lại mũi thứ tư”.

Faust nói thêm rằng những người có không bị suy giảm phản ứng miễn dịch sau khi tiêm mũi thứ tư thì phản ứng miễn dịch chỉ tăng một chút. “Điều đó cho thấy có thể có mức trần, mức kháng thể tối đa," Faust nói.

Faust cho biết Ủy ban về Tiêm chủng và Miễn dịch của Vương quốc Anh đang quyết định xem có nên tiêm rộng rãi mũi thứ tư hay không.

Một số chuyên gia đã gợi ý rằng trong hoàn cảnh hiện tại, những người chưa đến tuổi trung niên có thể không cần tiêm mũi thứ tư.

Nhưng Giáo sư Danny Altmann, một nhà miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, cho biết Omicron vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời nói thêm rằng nghiên cứu mới đã chứng minh giá trị của mũi thứ tư: “Chỉ vì vaccine thế hệ đầu tiên của chúng ta suy yếu nhanh chóng, không có nghĩa là nên từ bỏ và không có thêm mũi tăng cường nào nữa."

“Ngược lại, nếu nhiều người trong chúng ta, ngay cả với lượng kháng thể biểu kiến ​​cao, có ít kháng thể chống lại Omicron, thì càng nên cấp bách tiêm liều thứ tư ở mọi nhóm tuổi - để tăng cường trở lại mức bảo vệ," Altmann nói.

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2022/may/09/fourth-covid-jab-can-give-higher-immunity-than-initial-booster-study-finds

 

Bạn đang đọc bài viết "Mũi vaccine COVID-19 thứ tư tạo ra miễn dịch cao hơn so với mũi thứ ba" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com