
Theo kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, nhiều nhân viên Eximbank đã thực hiện các giao dịch mua bán vàng miếng không qua giao nhận thực tế vàng và tiền, mà chỉ ký chứng từ xác nhận, đồng thời thực hiện giao dịch phần chênh lệch giá vàng để sinh lời. Cách làm này khiến doanh số mua bán vàng miếng của ngân hàng tăng vọt một cách không thực chất.
Cụ thể, thanh tra chỉ rõ: nhân viên giao dịch rút ngắn toàn bộ quy trình kiểm đếm, thu – chi tiền, giao nhận vàng.
Hoạt động này làm tăng doanh số mua bán vàng miếng của Eximbank. Điều đáng chú ý là chỉ trong một giai đoạn ngắn, 3 khách hàng chiếm 15% doanh số mua bán vàng miếng của Eximbank trong thời kỳ 3 khách hàng thực hiện giao dịch mua, bán liên tục cùng số lượng trong cùng một thời điểm với Eximbank.
Kết luận cũng cho thấy những hành vi này không phản ánh đúng doanh số mua bán vàng miếng của Eximbank.
Thêm vào đó, ngân hàng còn bị chỉ ra nhiều sai phạm khác liên quan đến phòng, chống rửa tiền và lập hóa đơn.
Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Eximbank Eximbank chấm dứt hoạt động mua, bán giao dịch mua, giao dịch bán với cùng số lượng vàng miếng trong cùng một thời điểm với thực tế khách hàng và nhân viên giao dịch của Eximbank không cần giao nhận vàng và tiền (chỉ ký chứng từ nhận vàng và tiền), chỉ thực hiện giao dịch tiền của phần chênh lệch giá vàng qua đó phản ánh đúng bản chất doanh số mua, bán vàng miếng của Eximbank.
Đồng thời, Eximbank phải kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của ngân hàng trong việc rút ngắn thao tác trong việc kiểm đếm và giao vàng, nhận vàng và rút ngắn thao tác kiểm đếm, thu - chi tiền VND với khách hàng.
Thanh tra cũng đặt dấu hỏi lớn về vai trò của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và hệ thống kiểm soát nội bộ của Eximbank. Trong thời kỳ bị thanh tra, các cấp quản lý ngân hàng được cho là chưa nghiêm túc trong thực hiện quy định pháp luật, để xảy ra các vi phạm, thiếu sót nêu tại kết luận thanh tra.