Phát triển CCN tại Bắc Giang: Tránh việc GPMB ồ ạt nhưng đầu tư, chuyển nhượng chậm

Sơn Hải

13/10/2021 17:24

Theo dõi trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương, đơn vị và Chủ đầu tư các CCN đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời phối hợp với các địa phương, sở ngành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, tránh việc GPMB ồ ạt nhưng đầu tư, chuyển nhượng chậm.

Sáng ngày 11/10/2021, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tiến độ một số dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, cơ quan banh ngành, huyện, thành phố và Chủ đầu tư một số CCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông  Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay cơ bản các CCN trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Ngay sau khi đợt dịch Covid-19 được kiểm soát, chủ đầu tư các CCN đã tiến hành triển khai các nội dung theo kế hoạch đã đề ra và đạt kết quả tích cực. Một số CCN công tác bồi thường GPMB triển khai thuận lợi, tạo điều kiện cho công tác san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng như: Các CCN Tân Hưng, Yên Lư, Hợp Thịnh, Việt Tiến, Tăng Tiến, Nham Sơn - Yên Lư, Nội Hoàng... Bên cạnh đó, một số CCN tuy mới thành lập nhưng triển khai nhanh các thủ tục pháp lý về xây dựng, môi trường để chuẩn bị lên phương án bồi thường GPMB như: CCN JUTECH, Lăng Cao. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp những vướng mắc như: Công tác bồi thường GPMB; quá trình lập, thẩm định hồ sơ về quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, phòng cháy chữa cháy còn chậm, nội dung còn phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều nên dẫn đến kéo dài thời gian thẩm định; do diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 nên tiến độ triển khai chậm...

1633941515538_1

 Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (Ảnh: bacgiang.gov.vn)

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư các CCN đã nêu ra một số khó khăn trong triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN như: Ở một số CCN, người dân chưa đồng thuận trong GPMB do chưa đồng ý giá bồi thường; công tác kiểm đếm, quy chủ, công tác lập hồ sơ để cho thuê đất, giao đất còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư; một số diện tích đã GPMB nằm xen kẽ với khu vực chưa GPMB nên doanh nghiệp không thể triển khai san lấp mặt bằng;... Các chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, bàn giao đất và hồ sơ cho các Chủ đầu tư. Tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ và đồng thuận ủng hộ các dự án, giải quyết dứt điểm các vướng mắc thuộc trách nhiệm giải quyết của từng địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án CCN. Đẩy mạnh công tác GPMB, hoàn thiện hồ sơ đất theo các mốc thời gian cụ thể. UBND tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mốc thời gian thực tế. Yêu cầu chủ đầu tư các CCN tập trung đẩy mạnh nguồn lực, kinh phí cho công tác GPMB, chủ động phối hợp với các địa phương, sở, ngành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB, cho thuê đất, lập hồ sơ theo trình tự phê duyệt, báo cáo, đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng, tổ chức thi công xây dựng, thu hút đầu tư,… Tránh việc GPMB ồ ạt nhưng đầu tư, chuyển nhượng chậm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh quan tâm, tập trung hướng dẫn các địa phương, chủ đầu tư trong quá trình GPMB, cho thuê đất, trình tự trình duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, xử lý các vướng mắc liên quan đến chính sách, chế độ. Giao Sở Xây dựng tập trung lập hồ sơ và thực hiện cấp phép xây dựng theo quy định. Sở Công Thương cập nhật, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các quy định, tăng cường kiểm điểm tiến độ, hàng tháng báo cáo các vướng mắc ở các địa phương, CCN cho UBND tỉnh để xem xét tháo gỡ. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Điện lực tỉnh, Cục Thuế tỉnh cần chủ động giải quyết, phối hợp với các ngành, các địa phương, chủ đầu tư để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch.

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển CCN tại Bắc Giang: Tránh việc GPMB ồ ạt nhưng đầu tư, chuyển nhượng chậm" tại chuyên mục Đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com