Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh làm việc với Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Nhật Quang

15/04/2022 21:10

Theo dõi trên

Sáng 14/4, tại trụ sở Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Lynne Gadkowski - Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

null

 

Bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm và làm việc tại Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bà Lynne Gadkowski cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các hoạt động đầu tư và hợp tác, đồng thời, cho biết Hoa Kỳ rất quan tâm đến các chính sách trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

Theo bà Lynne Gadkowski, trong lĩnh vực năng lượng, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong công cuộc chuyển đổi năng lượng, từ một ngành công nghiệp phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch sang khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sạch trong tương lai. Dẫn lời của ông John Kerry - Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, bà Lynne Gadkowski nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế chuyển đổi sử dụng năng lượng, từng bước giảm phụ thuộc vào nhiệt điện than để đạt cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

02-3-1650031668.jpg
Bà Lynne Gadkowski - Tham tán Kinh tế (Đại sứ quán Hoa Kỳ) phát biểu tại buổi làm việc

 

Khẳng định Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của Hoa Kỳ, bà Lynne Gadkowski cho biết: Hoa Kỳ ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác hiện đại hóa hải quan như thúc đẩy thương mại thông qua hoạt động hải quan, điều này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ triển khai các hoạt động đầu tư và thương mại trong những năm qua.

Nhân dịp này, bà Lynne Gadkowski bày tỏ mong muốn tìm hiểu thông tin cũng như mở rộng những cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Ghi nhận những thiện chí hợp tác từ phía Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, đồng thời, khẳng định, Ủy ban cũng như 19 Tập đoàn, Tổng công ty luôn ủng hộ những đối tác Hoa Kỳ tham gia đầu tư, mở rộng hoạt động và sẽ góp sức để mối quan hệ hai quốc gia thêm sâu sắc và hiệu quả, trải dài trên mọi lĩnh vực.

Chia sẻ những thông tin với phía Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam; được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật. 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu hiện đang hoạt động trên những lĩnh vực trọng tâm của đất nước như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghệ và hạ tầng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cũng chia sẻ về chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, bảo đảm kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo, doanh nghiệp nhà nước làm nòng cốt, ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tiến trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn tới hướng tới 3 mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cơ bản đảm bảo hoàn tất việc sắp xếp lại khối doanh nghiệp nhà nước đến năm 2025; Đưa ra các tiêu chí phân loại tổng thể xét theo ngành, lĩnh vực, địa bàn, tính chất hoạt động… nhưng vẫn tính đến các đặc thù riêng biệt của từng ngành, địa phương, tạo khung pháp lý thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025; Tạo nguồn thu cổ phần hóa, thoái vốn cho ngân sách nhà nước thực hiện đầu tư phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

03-5-1650031669.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao đổi tại buổi làm việc

 

Trao đổi về chủ trương chuyển dịch năng lượng, hướng đến phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Phát triển năng lượng tái tạo là một chủ trương lớn của Việt Nam. Ngành năng lượng Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc phát triển và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Do đó, nhiều cơ chế, chính sách phát triển năng lực tái tạo đã được ban hành, trong đó tập trung vào khuyến khích phát triển nguồn điện sử dụng năng lực tái tạo, nhất là nguồn điện gió, điện mặt trời, sinh khối… Nhờ đó, các nguồn điện sử dụng năng lực tái tạo đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây.

Thông tin về những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Trong các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban, có Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoạt động trong lĩnh vực này. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, trong thời qua, có một thực tế là năng lực cạnh tranh của Việt Nam bị hạn chế do chi phí logistics cao. Do đó, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các tuyến đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng chia sẻ, Việt Nam có lợi thế đường bờ biển trải dài, nằm ở vị trí quan trọng trong tuyến đường hàng hải lưu thông quốc tế, hệ thống cảng biển của Việt Nam trong nhiều năm qua đã không ngừng mở rộng và phát triển. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh mong muốn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam là cầu nối để những nhà đầu tư có năng lực của Hoa Kỳ trong lĩnh vực xây dựng và vận hành cảng biển tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.  

Đề cập tới công tác chuyển đổi số, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới là chuyển đổi số với 3 trọng tâm là Xã hội số,Kinh tế số và Chính phủ số. Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông trực thuộc Ủy ban đang tìm kiếm những cơ hội hợp tác và liên kết với các đối tác trên thế giới, trong đó có Hoa kỳ, vì đây là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và bà Lynne Gadkowski - Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã trao một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Bạn đang đọc bài viết "Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh làm việc với Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com