Sẽ có cơ chế mới cho phát hành phim Nhà nước sau hiện tượng “Đào, Phở và Piano”

13/04/2024 21:33

Theo dõi trên

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Cục đã đề xuất Bộ xây dựng nghị định mới về việc phát hành phim Nhà nước đầu tư vốn, sau khi bộ phim “Đào, Phở và Piano” tạo nên hiện tượng cháy vé rạp thời gian vừa qua.

canh-trong-phim-dao-pho-va-piano-pld-1713018700.jpg
Cảnh trong phim “Đào, Phở và Piano”.

“Đào, Phở và Piano” đã trở thành hiện tượng khi tạo nên cơn sốt vé rạp chưa từng có vào thời điểm sau Tết. Theo thông tin từ Cục Điện ảnh, doanh thu của phim tính đến nay là 21 tỷ đồng, đó là với giá vé chỉ bằng một nửa giá vé thông thường. “Nếu bán vé đúng giá, phim đã lãi 21 tỷ đồng” - Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết.

Cục trưởng Vi Kiến Thành cho rằng, bộ phim đã hội tụ đủ ba yếu tố làm nên thành công. Thứ nhất, đó là một bộ phim tốt, được thực hiện bởi đạo diễn chắc tay và lâu năm trong nghề là đạo diễn Phi Tiến Sơn, được xây dựng, dàn dựng chỉn chu, với sự tham gia của dàn diễn viên chất lượng, diễn tròn vai. Thứ hai, phim được sự ủng hộ nhiệt tình của báo chí, truyền thông, của cộng đồng mạng, góp phần tuyên truyền cho phim, mặc dù bộ phim không hề có kinh phí quảng bá, phát hành. Thứ ba, phim có điểm rơi rất đẹp, khi được chiếu vào dịp nghỉ Tết, mọi người đều có thời gian xem phim, đồng thời cũng là lúc bão hòa các đề tài khác trên thị trường.

khan-gia-xep-hang-pld-1713018699.jpg
Khán giả xếp hàng chờ xem “Đào, Phở và Piano” tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. (Ảnh: VŨ ANH)

Ông Vi Kiến Thành khẳng định, không dễ có một bộ phim nào lại hội tụ được cùng một lúc cả 3 yếu tố như “Đào, Phở và Piano”. Qua đây, có thể thấy rằng giới trẻ không hề thờ ơ với đề tài phim lịch sử chiến tranh, đất nước, dân tộc. Điều cần thiết là phải có một bộ phim đáp ứng được nhu cầu của khán giả.

Theo ông Vi Kiến Thành, phim Nhà nước từ xưa đến nay không có cơ chế phát hành ngoài rạp. Vào thời kỳ mà ngành điện ảnh được vận hành theo kế hoạch hóa, phim được phát hành qua FAFILM Việt Nam, nhưng đơn vị này hiện nay đã cổ phần hóa và gần như tê liệt, không hoạt động.

Hiện nay, các phim được sản xuất theo đơn đặt hàng của Nhà nước hay còn gọi là phim Nhà nước được phát hành rộng rãi trong các tuần phim, đợt phim, được cung cấp, giới thiệu tại tất cả các địa phương trong cả nước thông qua các trung tâm văn hóa, trung tâm chiếu bóng, phát hành phim. Thậm chí, phim Nhà nước còn được đưa đi chiếu phục vụ người xem ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, tham dự các ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, khi đặt hàng sản xuất phim, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn gặp phải câu hỏi từ phía các cơ quan duyệt kinh phí, cụ thể là Bộ Tài chính về doanh thu của phim. Chính vì thế, Quyết định số 361 vừa qua về việc phát hành, phổ biến thí điểm một số phim Nhà nước đặt hàng ngoài rạp theo hình thức bán vé là để thử xem doanh thu của phim Nhà nước như thế nào.

cuc-truong-vi-kien-thanh-pld-1713018699.jpg
Cục trưởng Vi Kiến Thành cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công bố của Cục Điện ảnh cho thấy, trong số 2 phim truyện (“Đào, Phở và Piano” và “Hồng Hà nữ sĩ”) và 6 phim hoạt hình chiếu thí điểm theo quyết định 361, chỉ duy nhất “Đào, Phở và Piano” có doanh thu đạt được như mong muốn. “Rất khó để có thể tiên đoán được phim nào sẽ thu hút khán giả, đó luôn là bài toán khó chưa thể giải được của ngành điện ảnh” - ông Vi Kiến Thành nói.

Hiện tượng “Đào, Phở và Piano” đã gợi ra nhiều vấn đề cho việc phổ biến, phát hành phim Nhà nước. Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, không chỉ không có đơn vị phát hành và kinh phí phát hành, từ trước đến nay còn chưa bao giờ có quy định pháp lý nào về tỷ lệ phần trăm phát hành cho nhà phát hành, nhà rạp.

Chính vì thế, khi chiếu mở rộng “Đào, Phở và Piano”, Cục Điện ảnh chỉ có thể ký hợp đồng với những đơn vị nào đồng ý nộp 100% doanh thu cho ngân sách nhà nước.

“Việc phát hành phim vừa rồi, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với đơn vị, như Cinestar, Beta Cinemas, kể cả Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Họ phải chấp nhận không được hưởng gì cả, kể cả điện nước, nhân công… hoàn toàn cống hiến cho ngành điện ảnh. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với các đơn vị nào đồng ý 100% doanh thu nộp thuế và nộp vào ngân sách” - ông Vi Kiến Thành chia sẻ.

"Đào, Phở và Piano" doanh thu 21 tỷ đồng, công chiếu trên VTV vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Với những vấn đề như vậy, Cục Điện ảnh đã có kiến nghị gửi lên lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là đơn vị phổ biến, phát hành phim do Nhà nước đặt hàng, và cần thiết phải xây dựng một quy định về phát hành phim do Nhà nước đặt hàng. “Chúng tôi đã đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để nhanh nhất cuối năm nay có thể ban hành” - Cục trưởng Điện ảnh cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ có cơ chế mới cho phát hành phim Nhà nước sau hiện tượng “Đào, Phở và Piano”" tại chuyên mục Giải trí - Thể thao. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com