Sinh viên đỏ mắt tìm phòng trọ tại TPHCM

Lan Anh

18/10/2022 09:06

Theo dõi trên

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu năm học mới sinh viên tại TPHCM lại “đỏ mắt” đi tìm phòng trọ. Số lượng tân sinh viên vào Thành phố nhập học càng tăng đồng nghĩa với việc công cuộc tìm trọ sẽ càng khó khăn.

Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu được khoảng 1 tháng nay, tuy nhiên nhiều sinh viên vẫn đang loay hoay đi tìm trọ. Mong muốn của các bạn hầu như là tìm trọ gần trường, phòng sạch đẹp, nhà vệ sinh riêng, nằm trong khu vực an ninh, đường xá thuận tiện đi làm nhưng “giá phải rẻ”.

Muốn phòng chất lượng nhưng giá rẻ

Thông tin ghi nhận được từ nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, mỗi tháng cha mẹ chu cấp cho họ khoảng 3 triệu đồng, trong đó hơn 1/2 số tiền phải chi trả cho chi phí nhà ở.

Bạn Nguyễn Văn An, sinh viên khoa Báo chí trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM cho biết: "Em học tại làng đại học (tức khu đô thị ĐHQG), mặc dù đã tìm cả tìm cả tuần nay nhưng vẫn không thể thuê được phòng gần trường. Do số lượng lớn tân sinh viên nhập học nên các khu trọ giá rẻ gần trường "cháy phòng". Do đó, em đành phải sang Quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức) thuê trọ, nơi cách trường học 18km.

Tìm phòng giá rẻ nhưng đầy đủ tiện nghi là mong muốn chung của hầu hết của mọi người, tuy nhiên để làm được điều này lại không hề dễ dàng. Theo ghi nhận của PV, giá thuê phòng trung bình tại khu vực Thủ Đức dao động từ 2.400.000 nghìn đồng (khoảng 20m2) đến 9.000.000 đồng (khoảng 60m2, dạng căn hộ). Tại quận Bình Thạnh, khu vực sầm uất có giá từ 3.000.000 (16m2) đến 10.000.000 ( khoảng 50m2, căn hộ chia thành nhiều phòng trống). Các khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5 giá sẽ cao hơn nữa do là trung tâm thành phố.

anh-trong-hem-1665917852.jpg

Khu vực an ninh tốt có giá cho thuê cao hơn so với các khu vực không đảm bảo. Ảnh: Lan Anh

anh-phong-tro-gia-re-1665917811.jpg

Dạng phòng có gác được nhiều sinh viên săn đón. Nguồn: Hội cho thuê phòng trọ TPHCM

Trên thực tế, diện tích phòng không phải là vấn đề quyết định tới giá thuê, mà còn cần tới các yếu tố khác như: phòng mới hay cũ, có gác hay không gác, phòng sử dụng chung hay riêng nhà vệ sinh, có camera hay không và ti tỉ thứ khác nữa.

Chị Lê Ngọc Hà, sinh viên sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm TPHCM chia sẻ: “Vì trường em có 3 cơ sở tại Quận 3, Quận 5, Quận 11 nên việc chọn nhà trọ để thuận tiện việc đi học cho cả ba là điều rất khó khăn. Bên cạnh đó, đây là khu vực hình thành lâu đời, dân cư đông đúc nên giá trọ cao nhưng chất lượng lại không tương xứng. Ví dụ, em đã từng thuê phòng trọ cũ tại Quận 5 có giá 2.700.000 nghìn đồng/tháng, nhưng chất lượng phòng cực kỳ kém. Ba sinh viên chen chúc nhau trong một căn phòng chật hẹp khiến chho bọn em không đủ không gian để học tập. Đó là lý do mà em phải thường xuyên đến trường để tự học.

Ngọc Hà chia sẻ thêm: “Trong khi đó, tại TP Thủ Đức với số tiền ấy em có thể thuê được một căn phòng rộng rãi thoải mái, sạch sẽ, an ninh tốt nhưng lại quá xa trung tâm."

anh-hem-nho-1665917847.jpg

Phòng trọ ở khu vực trong hẻm, xa trung tâm có giá rẻ nhưng kén sinh viên. Ảnh: Lan Anh

Không chỉ tân sinh viên đau mắt tìm trọ mà ngay cả sinh viên năm 3, năm 4 cũng đau đầu vì tìm trọ. Anh Nguyễn Hùng Anh, sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ: Trong 2 năm đầu, sinh viên học tại Thủ Đức nên mình trọ trong làng đại học, còn một số bạn khác lại chọn ở KTX ĐHQG vừa rẻ vừa vui. Tuy nhiên, 2 năm cuối sinh viên phải học tại Quận 5 nên mình đang lao đao đi tìm trọ. Bây giờ chỉ cần có phòng, dù cũ cũng được nhưng vẫn chưa tìm ra. Bất đắc dĩ, mình phải sang phòng bạn ở ké 1 tuần trong thời gian tiếp tục tìm trọ.

Thực tế không phải hết phòng

Theo khảo sát của PV, hiện nay phòng trọ giá rẻ đều đã kín. Trên thực tế, phòng trống vẫn nhiều, nhưng các dạng phòng này xây dựng theo dạng Studio, Duplex, chung cư mini nên giá thuê khá cao. Cụ thể, mỗi phòng có giá trung bình 4.000.000- 6.000.000 triệu đồng/ phòng đầy đủ nội thất, không gian thoáng đãng, tuy nhiên ngoài tiền điện nước, rác thải ra họ còn phải trả thêm một khoản phí dịch vụ. Do đó, các dạng phòng này chỉ thích hợp cho người đã đi làm hoặc sinh viên có bố mẹ hỗ trợ tài chính vững chắc.

312046328-111640771731807-5639448972604894074-n-1665917811.jpg

Phòng trống vẫn còn nhiều nhưng "giá chát" so với ngân sách sinh viên. Ảnh: Hội cho thuê trọ TPHCM

Khi được hỏi về lý do tại sao sinh viên ngày càng chật vật trong việc tìm trọ, ông Nguyễn Đức Tùng, chủ dãy phòng trọ tại phường Linh Đông, Thành phố Thủ Đức cho hay: "Sinh viên 'đỏ mắt' đi tìm trọ có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, các bạn yêu cầu quá cao nhưng lại muốn giá thuê rẻ. Cụ thể, có những bạn sinh viên muốn thuê phòng trọ ở ghép khoảng 3 triệu đồng một tháng nhưng yêu cầu phòng có điều hòa, bao điện nước là điều rất khó. Oái ăm hơn, lại có những bạn thấy phòng không đạt chất lượng nên yêu cầu chủ phòng thay bóng đèn, giấy dán tường mới, cung cấp bàn học thì lấy đâu ra. Thứ hai, dân số tại TPHCM ngày càng đông, diện tích đất trống ngày càng bị thu hẹp thì lấy đâu ra trọ mà cho thuê.

TPHCM là nơi tập trung đông đúc dân số với đủ mọi loại nghề nghiệp khác nhau. Người đi thuê trọ không chỉ có mỗi sinh viên mà còn công nhân, nhân viên văn phòng... Thế nên, không nên đặt ra quá nhiều yêu cầu để rồi rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. 

Bạn đang đọc bài viết "Sinh viên đỏ mắt tìm phòng trọ tại TPHCM" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com