SMC liên tục gặp biến: Vướng công nợ khó đòi với công ty bất động sản; hơn 73 triệu cổ phiếu bị cắt margin; bị HoSE “tuýt còi”

Thiên An

31/03/2023 10:19

Theo dõi trên

Sau khi 73,6 triệu cổ phiếu SMC bị cắt margin, CTCP Ðầu tư Thương mại SMC tiếp tục bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhắc nhở do chậm công bố thông tin.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có công văn nhắc nhở CTCP Ðầu tư Thương mại SMC về việc chậm công bố thông tin Nghị quyết HĐQT thông qua hợp đồng, giao dịch với bên liên quan.

dau-tu-thuong-mai-smc-bi-so-giao-dich-chung-khoan-tphcm-nhac-nho-do-cham-cong-bo-thong-tin-pld-1680232618.jpeg
Đầu tư Thương mại SMC bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhắc nhở do chậm công bố thông tin

Cụ thể, ngày 24/3, HoSE nhận được công văn số 94/2023/CV-SMC ký ngày 24/3 của SMC công bố thông tin bổ sung Nghị quyết HĐQT số 75/2022/NQ-HĐQT ngày 2/1/2022 thông qua chủ trương ký các hợp đồng nguyên tắc, mua bán, dịch vụ giữa các bên liên quan của CTCP Đầu tư Thương mại SMC và công văn 93/2023/CV-SMC giải trình về việc chậm công bố thông tin.

HoSE cho rằng, Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện như Quyết định của ĐHĐCĐ hoặc HĐQT thông qua hợp đồng, giao dịch giữa công ty với người nội bộ, người có liên quan của người nội bộ hoặc người có liên quan của công ty đại chúng.

“CTCP Đầu tư Thương mại SMC đã chậm công bố thông tin và nhắc nhở đề nghị nghiêm túc tuân thủ các quy định trên thị trường chứng khoán”, HoSE nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 20/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM đã có thông báo bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đối với cổ phiếu SMC của CTCP Ðầu tư Thương mại SMC. Theo đó, 73,6 triệu cổ phiếu SMC vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BTCT hợp nhất kiểm toán năm 2022 là con số âm.

Theo Báo cáo đã công bố, năm 2022, SMC ghi nhận doanh thu đạt 23.152 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ song lợi nhuận thuần sau thuế lại âm 645 tỉ đồng, giảm mạnh so với con số 901 tỉ đồng lãi trong năm trước đó. Với kết quả đạt được, mục tiêu lợi nhuận cả năm SMC đặt ra là 150 tỉ đồng đã "trôi" rất xa.

Tại ngày 31.12.2022, tổng tài sản của SMC đạt 8.339 tỉ đồng, giảm 670 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tồn kho chiếm 1.573 tỉ đồng, giảm tới 710 tỉ đồng so với cuối quý trước. Doanh nghiệp phải trích lập dự phòng giảm giá cho khoản mục này 108 tỉ đồng vào cuối quý 4 trong khi thép SMC không trích lập dự phòng tại thời điểm cuối quý 3.2022.

Theo thông tin từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), SMC đang phát sinh thêm công nợ của Novaland khoảng 1.000 tỉ đồng, gây rủi ro trích lập dự phòng và ảnh hưởng lên sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

Hiện nay, SMC là một trong những doanh nghiệp ngành thép đang cung cấp trực tiếp nguyên vật liệu xây dựng cho khách hàng là các công ty xây dựng, chủ đầu tư mà chưa thu tiền.

Trong đó, Novaland hiện đang là một trong những khách hàng lớn của SMC trong mảng phân phối thép xây dựng. Hồi đầu năm 2022, SMC đã cùng Novaland hợp tác cung cấp thép xây dựng tại các dự án của doanh nghiệp địa ốc này trong giai đoạn 2022-2026.

Phía SMC cho biết, hiện công nợ phát sinh với Novaland đã quá hạn, SMC đang gặp khó trong việc thu hồi do chủ đầu tư này đang gặp vấn đề về thanh khoản. Trong ngắn hạn, SMC cho biết có thể sắp xếp với các ngân hàng và nhà cung cấp để kéo dài thời gian thanh toán trong khi chờ đợi chủ đầu tư cải thiện thanh khoản.

Bạn đang đọc bài viết "SMC liên tục gặp biến: Vướng công nợ khó đòi với công ty bất động sản; hơn 73 triệu cổ phiếu bị cắt margin; bị HoSE “tuýt còi”" tại chuyên mục Chứng khoán - Trái phiếu. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com