Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm? Có thời hạn vĩnh viễn viễn không?

Hà Linh

02/08/2022 10:14

Theo dõi trên

Niên hạn sử dụng sổ hồng là bao nhiêu năm, có sử dụng vĩnh viễn được không?... là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất. Vậy sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Sổ hồng là gì?

Trước khi tìm hiểu "sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm", nếu bạn chưa biết sổ hồng là gì thì có thể tham khảo những thông tin cơ bản định nghĩa về loại giấy tờ này như sau:

Loại giấy chứng nhận có màu hồng cánh sen, vẫn được người dân gọi là sổ hồng có tên pháp lý chính xác là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. 

Mẫu giấy chứng nhận mới này được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành vào năm 2009, áp dụng chung trên phạm vi cả nước.

20220801163254-466d-1659407985.jpg
Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm được nhiều người quan tâm

Khi được cấp sổ hồng tức là bạn đã có quyền sử dụng đất và nhà ở. Tuy vậy, có một số đặc điểm của sổ hồng mà bạn cần nắm rõ để tránh được những rủi ro không đáng có nếu xảy ra tranh chấp. 

- Đầu tiên, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về Luật đất đai để tránh vi phạm dẫn tới tình trạng bị thu hồi đất. 

- Thứ hai là sổ hồng chỉ có khả năng sở hữu lâu dài chứ không có giá trị vĩnh viễn và thời gian sử dụng sẽ được quy định tùy vào tính chất nhà và đất mà bạn sở hữu. 

- Cuối cùng, nếu bạn muốn vay trả góp ngân hàng thì sổ hồng cũng là một vật có thể thế chấp được.

2. Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm?

Nhiều người vẫn còn lầm tưởng rằng sổ hồng là loại sổ sẽ có thời gian sử dụng vĩnh viễn, tuy nhiên sổ hồng chỉ có thời hạn sử dụng lâu dài, tức trong một khoảng thời gian dài nhất định. Vậy nên, nếu cần làm những thủ tục pháp lý liên quan tới sổ hồng, bạn nên để ý tới thời hạn sử dụng đất để bảo vệ những quyền lợi hợp pháp cho mình.

Đối với những trường hợp Nhà nước có ý định quy hoạch và xây dựng công trình trên mảnh đất có sổ hồng của người dân thì người dân sẽ được bồi thường và được cấp sổ hồng sở hữu lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu của đôi bên. 

Vì vậy, khi muốn mua nhà, bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu trước về thời hạn sử dụng đất trên sổ hồng. Đặc biệt, đối với các loại hình chung cư ngày nay, thời hạn sử dụng căn hộ chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, không thể chuyển nhượng hay truyền từ đời này sang đời khác. Vậy nên, để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình tìm nơi an cư lạc nghiệp, tìm hiểu kỹ trước khi mua là một điều cần thiết với chủ sở hữu.

Cũng theo Khoản 1, Điều 99 Luật nhà ở 2014 quy định: “Căn hộ chung cư có thời hạn sử dụng được xác định dựa trên các cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng nhà ở chung cư của cơ quan quản lý cấp tỉnh.”

Như vậy, thời hạn của sổ hồng sẽ dựa vào các công trình xây dựng, cụ thể:

  • Với công trình cấp 4, sổ hồng chung cư sẽ có thời hạn là 20 năm.
  • Với công trình cấp 3, sổ hồng chung cư sẽ có thời hạn từ 20 đến 50 năm.
  • Với công trình cấp 2, sổ hồng chung cư sẽ có thời hạn từ 50 đến 100 năm.
  • Với công trình cấp 1, thời hạn sổ hồng chung cư sẽ lên tới trên 100 năm.
  • 20220801163255-92ed-1659407985.jpg
    Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm còn tùy loại công trình

    Theo thông tư ban hành kèm theo của Bộ Xây dựng, việc thời hạn tính theo cấp công trình như trên nhằm phục vụ đảm bảo an toàn và thực hiện công tác quản lý chất lượng.

    Trong trường hợp hợp sổ hồng đã hết thời hạn sử dụng, Cơ quan Nhà nước sẽ ban hành những quy chế riêng đối với các căn hộ chung cư. Nhưng trước đó, các cấp quản lý sẽ cần phải làm kiểm định chất lượng công trình khi hết thời hạn sử dụng, từ đó đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp.

    3. Sổ hồng vĩnh viễn là gì?

    Sổ hồng chỉ được cấp trong một khoảng thời gian dài nhưng có thời hạn sử dụng và không có sổ hồng vĩnh viễn. Chắc hẳn đọc đến đây nhiều người sẽ lo lắng về các vấn đề pháp lý liên quan nếu mua nhà sổ hồng. Mặc dù không được cấp vĩnh viễn nhưng người dân cũng không cần lo bị mất trắng quyền sử dụng đất, bởi vì:

    Thửa đất sẽ vẫn được sử dụng hoặc nhà nước sẽ gia hạn thêm nếu hết giá trị thời gian sử dụng.

    Khi chất lượng đất chung cư xuống cấp, không đảm bảo, hoặc hết hạn chung cư thì chung cư đó sẽ bị tháo dỡ. Và các hộ dân ở chung cư sẽ được bố trí di dời sang một khu tái định cư khác, hoặc định cư tại chỗ nếu thuộc diện xây dựng chung cư trên chính mảnh đất đó. 

    Với trường hợp không đủ điều kiện phù hợp với quy hoạch xây dựng chung cư thì các khu nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội sẽ được bố trí cho chủ hộ thuê.

    20220801163256-cf09-1659407985.jpg
    Chủ sở hữu không phải quá lo lắng khi sổ hồng không có thời gian sử dụng vĩnh viễn

    4. Đất sổ hồng 50 năm là gì?

    Đất sổ hồng 50 năm sẽ phụ thuộc và tùy vào thời hạn sử dụng mà Nhà nước cho phép. Sau khi sổ hồng hết hạn, chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu sẽ có quyền gia hạn thời gian bằng cách đóng thuế. Và phải trong trường hợp khu đất đó không nằm trong quy hoạch công cộng như chuyển sang đất giáo dục, đất quốc phòng.

    Khi sở hữu sổ hồng 50 năm, nếu một khu đất thuộc diện được nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng thì chủ sở hữu sẽ bị thiệt thòi về vấn đề hưởng quyền lợi đền bù giải tỏa mặt bằng. Vậy nên nếu bạn có ý định mua đất sổ hồng, hãy tìm hiểu thật kỹ thời gian sử dụng của sổ và chủ dự án cũng cần phải có nghĩa vụ cung cấp đủ thông tin và công khai các hồ sơ pháp lý liên quan với người mua.

    20220801163255-ff86-1659407985.jpg
    Nên tìm hiểu kỹ vấn đề pháp lý của nhà đất trước khi mua

    5. Sổ hồng lâu dài là gì?

    Không giống như các loại sổ hồng có giới hạn thời gian và giá trị sử dụng, sổ hồng lâu dài sẽ được sử dụng đất, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất không giới hạn thời gian cho đến khi có yêu cầu thu hồi từ Nhà nước.

    Khi sở hữu sổ hồng lâu dài, nếu các tài sản gắn liền trên đất tại khu vực đã có nguy cơ hỏng, cũ và không đảm bảo được chất lượng theo tiêu chuẩn an toàn thì sẽ được yêu cầu xây mới cho mục đích tái định cư hoặc di dân đến một vị trí khác. 

    Hơn nữa, nếu bạn sở hữu sổ hồng lâu dài thì bạn sẽ được đền bù và hưởng những quyền lợi thích hợp, không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất khi Nhà nước có ý định thu hồi đất nhằm mục đích chuyển đổi.

    20220801163256-9903-1659407985.jpg
    Chủ sở hữu sổ hồng lâu dài sẽ được sử dụng các tài sản liên quan không giới hạn thời gian

    Giới hạn sử dụng đất trên sổ hồng là một hạng mục luôn cần lưu tâm nếu bạn có ý định mua nhà chung cư hoặc mua đất có sổ hồng. Batdongsan.com.vn hi vọng qua bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quan về nội dung sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm và giải đáp được những thắc mắc của riêng mình.

Bạn đang đọc bài viết "Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm? Có thời hạn vĩnh viễn viễn không?" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com