Tây Bắc không chỉ có Sa Pa, Mộc Châu

02/05/2023 18:18

Theo dõi trên

Tây Bắc từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và độc đáo nhờ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa cộng đồng đa dạng.

Tây Bắc là điểm đến du lịch hấp dẫn. Ảnh: Hai Tran/Unsplash.

Tây Bắc hay Tây Bắc Bộ là vùng miền núi phía tây của miền Bắc, có diện tích 50.576 km2. Khu vực này bao gồm địa phận của 6 tỉnh gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên bái.

Theo nghiên cứu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch đến với Tây Bắc có xu hướng ngày một tăng, tuy nhiên phân bổ không đều giữa các địa phương, tính mùa vụ cao, thời gian lưu trú trung bình rất ngắn.

Điều này cho thấy tiềm năng du lịch của khu vực này còn chưa được khai thác và tận dụng, đặc biệt khi Tây Bắc hội tụ rất nhiều yếu tố để phát triển du lịch với khí hậu ôn hòa, cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, nền văn hoá truyền thống phong phú với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, cùng với đó là sự lưu giữ những giá trị lịch sử thiêng liêng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước.

Bên cạnh hình thức du lịch cộng đồng đã nổi tiếng và quen thuộc, du khách có thể cân nhắc một trong những hình thức sau để trải nghiệm một Tây Bắc hoàn toàn mới.

Du lịch mạo hiểm

Với đặc điểm địa hình đồi núi và hệ sinh thái rừng đa dạng, Tây Bắc đang là một điểm đến mới nổi dành cho những ai ưa thích du lịch trải nghiệm mạo hiểm. Các hình thức du lịch mạo hiểm ở đây rất phong phú, phù hợp với các nhu cầu và sở thích của du khách.

Có thể kể đến trải nghiệm bay dù lượn ở Mù Căng Chải, Yên Bái - bắt đầu từ đèo Khau Phạ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, bay qua những cung ruộng bậc thang đặc trưng của Tây Bắc, và hạ cánh tại thung lũng Lìm Mông. Với cung bay dù ở Sì Thâu Chải, Lai Châu, du khách sẽ được trải nghiệm ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên Lai Châu với điểm bắt đầu tại đỉnh Putaleng - một trong ba đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Du lich Tay Bac anh 1

Du khách trải nghiệm cảm giác bay dù lượn, ngắm cảnh từ trên cao. Ảnh: Hồng Quang.

Tại Tây Bắc, du khách còn có thể trải nghiệm tuyến zipline kéo dài 1,2 km nối liền 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.

Tuyến zipline được trang bị đầy đủ các thiết bị nhằm đảm bảo an toàn, để du khách có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hoang sơ mà hùng vĩ, tráng lệ.

Du lich Tay Bac anh 2

Du khách trải nghiệm tuyến zipline tại Yên Bái. Ảnh: Luxury Travel.

Với đặc trưng về địa hình đồi núi đa dạng, Tây Bắc hội tụ nhiều những cung đường trekking săn mây/săn view để các tín đồ của chủ nghĩa xê dịch có thể khám phá và thử thách bản thân. Những cung trekking nổi tiếng có thể kể đến như cung Lảo Thẩn tại Lào Cai, Nam Kang Ho Tao tại Lai Châu, Tà Chì Nhù tại Yên Bái hay Tà Xùa tại Sơn La,...

Du lich Tay Bac anh 3

View săn mây siêu thực khi trekking tại Lảo Thẩn, Y Tý, Bát Xát, Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm.

Du lịch văn hóa lịch sử

Bên cạnh những nét văn hoá đặc trưng của từng dân tộc, khu vực Tây Bắc còn kế thừa những di sản về truyền thống, lịch sử của đất nước, đặc biệt là những di sản của thời kỳ kháng chiến trường kỳ mà Việt Nam từng trải qua.

Trải nghiệm du lịch giáo dục kết hợp giới thiệu về văn hoá lịch sử của những vùng đất kháng chiến là một trải nghiệm độc đáo khi ghé thăm Tây Bắc.

Du khách có thể ghé thăm Nhà tù Sơn La do Pháp xây dựng từ năm 1908 - nơi từng là nơi đào tạo, bồi dưỡng những chiến sĩ, đóng góp chung vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945.

Du lich Tay Bac anh 4

Di tích Nhà tù Sơn La. Ảnh: Tay Bac Sense Travel.

Cùng với đó, quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ bao gồm các di tích nổi bật như đồi A1, đồi Ðộc Lập, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, cầu Mường Thanh, hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hay hầm De Castries), Tượng đài chiến thắng, Tượng đài kéo pháo, Sở chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ… cũng sẽ là một điểm đến mang đậm tinh thần dân tộc mà du khách có thể tham quan, để cảm nhận được giá trị của những chiến công lịch sử mà thế hệ trước đã gây dựng.

Du lich Tay Bac anh 5

Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hầm De Castries). Ảnh: Tuấn Mark, Mạnh Thắng.

Du lịch với các hình thức mới lạ

Được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ của miền Tây Bắc”, lòng hồ Sông Đà tại Quỳnh Nhai đang trở thành một điểm đến mới nổi thu hút sự chú ý của khách du lịch trên cả nước. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm một lần lênh đênh trên du thuyền di chuyển giữa làn nước màu ngọc bích, phóng tầm mắt qua những dãy núi đá, những hòn đảo lớn nhỏ bao quanh hồ Sông Đà.

Du lich Tay Bac anh 6

Ngắm cảnh lòng hồ Sông Đà, Quỳnh Nhai, Sơn La. Ảnh: Kiên Trung/Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La.

Với những ai muốn trải nghiệm một hình thức ngắm cảnh đột phá và mãn nhãn hơn, bay trực thăng ngắm cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Từ trên cao, du khách có thể ngắm nhìn bao quát toàn cảnh Mù Cang Chải với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn và nhuốm vàng màu lúa chín.

Như một viên ngọc thô đang được mài giũa, du lịch Tây Bắc chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai khi được chú trọng và tận dụng tiềm năng sẵn có của khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Tây Bắc không chỉ có Sa Pa, Mộc Châu" tại chuyên mục Du lịch. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com