Thu thuế cho thuê nhà vào thời điểm nào là hợp lý?

01/07/2021 20:36

Theo dõi trên

Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính được ban hành ngày 1/6/2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp các ngành sản xuất, kinh doanh đều ảnh hưởng nặng nề, việc Bộ Tài chính đưa ra Thông tư 40 có hiệu lực từ ngày 1/8/2021, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tổng doanh thu danh nghĩa tính theo 12 tháng để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu tiền cho thuê nhà đạt 100 triệu đồng/năm được cho là chưa đúng thời điểm.

Trong khi đó, tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố mặt bằng kinh doanh cho thuê giá giảm liên tục từ giữa năm 2020 tới nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều cửa hàng, mặt bằng kinh doanh phải đóng cửa vì không có khách thuê, nhiều nhà và căn hộ cho thuê vẫn đang bỏ trống. Dù vậy, chủ nhà hoặc chủ mặt bằng cho thuê vẫn phải nộp thuế theo quy định mới.

Người dân cho rằng thuế 10% là cao nhưng cơ quan thuế nói "mức này hợp lý", và sẽ xem xét nâng ngưỡng đánh thuế cao hơn 100 triệu đồng.

TP HCM sẽ thí điểm thu thuế cho thuê nhà tại một số chung cư thuộc quận 11, một giải pháp chống thất thu ngân sách khi nhiều người cho thuê nhà lâu nay chưa chủ động kê khai, nộp thuế.

nha cho thue

Theo quy định hiện nay, cá nhân cho thuê nhà được xác định là người có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh. Do đó, người có tiền cho thuê nhà từ 100 triệu đồng một năm trở lên, cần đóng hai loại thuế là giá trị gia tăng (5%) và thu nhập cá nhân (5%), tức mức thuế đóng là 10% trên tổng doanh thu năm. Bên cạnh đó, mỗi năm một lần, người cho thuê đóng thêm lệ phí môn bài.

Quy định thu thuế cho thuê tài sản (cho thuê nhà) này không áp dụng với người cho thuê ngắn hạn khách du lịch, khách vãng lai và người cho thuê dài hạn với các đối tượng yếu thế như sinh viên, công nhân...

Chị Nguyễn Lan Anh một chủ nhà tại phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có cửa hàng cho thuê cho biết, trước kia giá cho thuê cửa hàng khoảng 15 triệu đồng/tháng, khi bùng dịch Covid-19 giá giảm xuống 12 triệu đồng/tháng, giờ tiếp tục giảm xuống 8 triệu đồng/tháng. Chủ nhà liên tục giảm giá thuê nhưng tìm được khách thuê cũng không dễ.

“Từ khi bùng dịch đến nay, việc cho thuê nhà gặp rất nhiều khó khăn, đứt quãng liên tục khi người thuê không kinh doanh được phải trả cửa hàng. Nhiều tháng cửa hàng để không, thế nhưng tính thuế tiền thuê một tháng rồi nhân lên cả năm sẽ không phản ánh được số thu thực. Mức thu thuế từ 100 triệu đồng/năm khá thấp, vì mặt bằng giá thuê ở các thành phố lớn đều ở mức trung bình 10 triệu/tháng, trong khi để có một mặt bằng cho thuê thì phải đầu tư ra một số tiền khá lớn”, chị Lan Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến phân khúc bất động sản du lịch, dịch vụ và kinh doanh mặt bằng cho thuê. Tỷ lệ mặt bằng trống tại các đô thị, thành phố du lịch tăng lên nhiều.

“Sắc thuế về nhà đất luôn là một sắc thuế rất quan trọng của nền kinh tế, tác động mọi mặt đến đời sống kinh tế - xã hội. Do đó, sắc thuế này cần phải được đánh giá kỹ lưỡng những tác động khi đưa ra và quan trọng là thời điểm này sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn của dịch bệnh, đưa sắc thuế này ra, áp dụng trong thời gian tới có đúng thời điểm, phù hợp không”, ông Điệp nói.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét lại quy định nộp thuế đối với trường hợp kinh doanh cho thuê nhà theo hướng khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê phát triển công bằng, bền vững hơn là tận thu.

Theo HoREA, quy định đánh thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng một năm chưa hợp lý, vì chưa xem xét mức giảm trừ gia cảnh của người có nhà cho thuê.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, quy định đánh thuế doanh thu cho thuê nhà tại Thông tư 40/2021/TT-BTC không phù hợp với thời điểm hiện nay, do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, làm ảnh hưởng đến thị trường nhà cho thuê nhiều chủ nhà cho thuê bị điêu đứng do bị trả lại mặt bằng. Vì vậy ở thời điểm này Bộ Tài chính cần phải xem xét tạm hoãn chưa áp dụng thu thuế GTGT và thuế TNCN trong năm 2021, để hỗ trợ cho người có nhà cho thuê và cũng là hỗ trợ gián tiếp cho người thuê nhà vượt qua khó khăn do đại dịch.

“Chính phủ, Bộ Tài chính nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng một năm mới phải chịu thuế nhằm khuyến khích phát triển thị trường cho thuê, đồng thời gián tiếp hỗ trợ người đi thuê nhà không bị tăng giá trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp”, ông Châu đề nghị.

Liên quan đến vấn đề thu thuế theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đã giao Tổng cục Thuế rà soát thực hiện nghiêm Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế TNCN phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến ngày 31/12/2021. Như vậy, việc thực thi thu thuế GTGT và thuế TNCN đối với người cho thuê nhà nói riêng cũng sẽ được hoãn đến hết năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết "Thu thuế cho thuê nhà vào thời điểm nào là hợp lý?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com