Thủ tướng Chính phủ: không siết chặt tín dụng bất hợp lý

Tâm An

14/09/2022 10:45

Theo dõi trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa trên tinh thần không siết chặt một cách bất hợp lý.

thu-tuong-chinh-phu-khong-siet-chat-tin-dung-bat-hop-ly-1663065088-1663122936.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa trên tinh thần không siết chặt một cách bất hợp lý.

Chiều 12.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay.

Liên quan đến chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá thời gian qua, Thủ tướng cho rằng đưa tiền ra nhiều hay ít là vấn đề cần quan tâm, nhưng quan trọng hơn là đưa tiền ra có trúng, có đúng vào các động lực cho nền kinh tế gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng không?

“Tinh thần là không siết chặt một cách bất hợp lý, mà quan trọng là linh hoạt, hợp lý, hiệu quả", Thủ tướng chỉ đạo.

Cùng với đó, phải coi trọng công tác phân tích, dự báo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường phối hợp chính sách; lắng nghe ý kiến của các đối tượng chính sách, các chủ thể trong xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học.

Thủ tướng yêu cầu chuyển đổi nhanh chóng từ chính sách sang thực thi và hiệu quả trong thực hành; kiểm soát giá, không để mất giá đồng tiền Việt Nam.

Trước những dự báo của các đại biểu tham gia hội nghị về tình hình thị trường thời gian tới, cho rằng tình hình thế giới tiếp tục biến động rất nhanh, phức tạp, khó dự báo và tác động, ảnh hưởng sâu sắc trên nhiều phương diện đến kinh tế toàn cầu và từng quốc gia, trong đó có Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu phải giữ vững bình tĩnh, đánh giá đúng nội lực để tự tin, chủ động, không lơ là, chủ quan.

“Trong điều hành thì chuyển trạng thái không giật cục, không nới lỏng quá cũng không siết chặt. Những gì được thực hiện hiệu quả, được thực tế chứng minh là đúng thì tiếp tục thực hiện, kiên định các vấn đề có tính nguyên tắc nhưng linh hoạt trong các vấn đề cụ thể", Thủ tướng nói.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tập trung triển khai điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nhưng bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; bảo đảm ổn định tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối; tăng trưởng tín dụng hợp lý.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, hỗ trợ tích cực chính sách tiền tệ. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, cắt giảm các loại thuế, phí, lệ phí phù hợp; tăng cường kỷ luật tài chính – ngân sách Nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng thu, tiết kiệm chi.  Đồng thời tăng cường quản lý nợ công và bảo đảm khả năng trả nợ, bảo đảm an toàn nợ công (tỉ lệ nợ công tiếp tục xu hướng giảm từ khoảng 64% GDP năm 2016 còn khoảng 43% hiện nay).

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công khai, minh bạch, phát triển ổn định, lành mạnh thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp để tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, trong đó sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 153 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Chính phủ: không siết chặt tín dụng bất hợp lý" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com