UNWTO vinh danh làng du lịch Thái Hải với danh hiệu “Làng du lịch tốt nhất”

16/03/2023 08:49

Theo dõi trên

Theo tin từ Tổng cục Du lịch, tối 12/3 (giờ địa phương) tại Ả-rập Xê-út, Làng du lịch sinh thái Thái Hải của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Làng du lịch Thái Hải là đại diện duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng danh giá này.

dai-dien-lang-du-lich-sinh-thai-thai-hai-nhan-danh-hieu-lang-du-lich-tot-nhat-cua-unwto-pld-1678931147.jpg
Đại diện Làng du lịch sinh thái Thái Hải nhận danh hiệu "Làng du lịch tốt nhất" của UNWTO tại lễ trao giải tối 12/3. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Lễ trao giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” (Best Tourism Villages) của UNWTO năm nay diễn ra tại AlUla, Ả-rập Xê-út. Buổi lễ trao giải có sự hiện diện của nhiều bộ trưởng du lịch các quốc gia thành viên, chính quyền địa phương, cùng với đại diện của những ngôi làng du lịch đã được UNWTO công nhận.

Từ cuối năm 2022, UNWTO đã công bố danh sách đạt giải của 32 làng du lịch của 22 quốc gia trên toàn thế giới, được lựa chọn từ danh sách đề cử gồm 136 bản làng thuộc 57 quốc gia thành viên UNWTO.

mot-goc-xanh-mat-trong-khu-bao-ton-lang-nha-san-dan-toc-sinh-thai-thai-hai-pld-1678931139.jpg
Một góc xanh mát trong Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải (Ảnh: thaihai.vn)

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Kinh. Các dân tộc tạo thành một cộng đồng đoàn kết đa sắc màu mang tên “Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải” tại Thái Nguyên.

Được xây dựng năm 2002, mở cửa đón du khách đến tham quan từ năm 2014, Thái Hải có diện tích hơn 70ha được bao bọc trong không gian núi đồi, cỏ cây, hoa lá và hồ nước lớn.

Làng hiện có 30 ngôi nhà sàn của các dân tộc Tày, Nùng nguyên bản, có tuổi đời hàng trăm năm. Các ngôi nhà sàn này đều được di chuyển về từ An toàn khu (ATK) Định Hóa và phục dựng giữ nguyên bản để gìn giữ, bảo tồn và phát huy một cách tốt nhất.

du-khach-tham-quan-trai-nghiem-tai-lang-thai-hai-pld-1678931139.jpg
Du khách tham quan trải nghiệm tại Làng. (Ảnh: thaihai.vn)

Những gia đình sống trong nhà sàn luôn cùng nhau duy trì và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghi lễ, trang phục. Họ vẫn tiếp tục phát huy những tiềm năng văn hóa địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo như tổ chức các lễ hội tâm linh truyền thống. Ngôi làng cũng lựa chọn những người dân có kiến thức văn hóa và kỹ năng ngôn ngữ để làm hướng dẫn viên cho du khách.

Khách du lịch ghé thăm làng Thái Hải sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn của người dân địa phương để du khách có thể tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa hay các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi và nghề thủ công của dân tộc Tày.

du-khach-nuoc-ngoai-trai-nghiem-hoat-dong-lam-nha-san-tai-lang-thai-hai-pld-1678931139.jpg
Du khách nước ngoài trải nghiệm hoạt động làm nhà sàn tại Làng. (Ảnh: thaihai.vn)

Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages) là sáng kiến của UNWTO nhằm thúc đẩy du lịch trở thành một trụ cột trong phát triển nông thôn. Kể từ năm 2021, sáng kiến này công bố danh sách giải thưởng tôn vinh các điểm đến nổi bật với cam kết bền vững về mọi mặt - kinh tế, xã hội và môi trường - cũng như việc bảo tồn và phát huy các giá trị dựa vào cộng đồng.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO nhấn mạnh: “Du lịch là một trụ cột tăng trưởng hàng đầu và là cơ hội cho các làng quê, hỗ trợ các doanh nghiệp nông thôn, tạo ra việc làm cho cộng đồng địa phương, đồng thời tôn vinh truyền thống và di sản. Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO công nhận những điểm đến đang cho thấy những gì du lịch có thể mang lại, cho cả khách du lịch cũng như cho chính cộng đồng”.

Bạn đang đọc bài viết "UNWTO vinh danh làng du lịch Thái Hải với danh hiệu “Làng du lịch tốt nhất”" tại chuyên mục Du lịch. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com