Vì sao Sở Xây dựng Đồng Nai hủy chứng nhận đủ điều kiện bán hàng dự án Aqua City?

18/11/2022 23:45

Theo dõi trên

Sở Xây dựng Đồng Nai ra văn bản huỷ quyết định đủ điều kiện bán hàng đới với 752 căn biệt thự thuộc phân khu I và V dự án Aqua City, với lý do chủ đầu tư chưa được tổ chức tín dụng bảo lãnh tài chính.

Huỷ chứng nhận đủ điều kiện bán

Đáng nói, 752 căn biệt thự thuộc dự án đô thị tại TP Biên Hòa, trước đó từng được Sở Xây dựng Đồng Nai đồng ý, có văn bản chấp thuận số 6544 và 4700 về công nhận 752 căn biệt thự này đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai).

Dự án tọa lạc tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, do Công ty TNHH Thành phố Aqua làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã được chủ đầu tư hoàn thiện và sắp bàn giao cho khách hàng đã mua. Thế nhưng, dự án này buộc phải dừng lại do chủ đầu tư chưa được tổ chức tín dụng cam kết và bảo lãnh tài chính.

aqua-1-1668789585.jpeg

Sở Xây dựng Đồng Nai cho rằng việc huỷ quyết định đủ điều kiện bán hàng đới với 752 căn biệt thự thuộc phân khu I và V dự án Aqua City là do chủ đầu tư chưa được tổ chức tín dụng cam kết và bảo lãnh tài chính.

Về nguyên nhân huỷ công nhận, đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết: sau khi rà soát, chủ đầu tư chưa được các tổ chức tín dụng cam kết bảo lãnh tài chính. Cụ thể, năm 2020, doanh nghiệp này mới được Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcombank) - Chi nhánh Sài Gòn, cam kết xem xét cấp tín dụng, bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai với 752 căn biệt thự này cho đến khi dự án được bàn giao.

Tuy nhiên, hiện Sở Xây dựng Đồng Nai được PVcombank cho biết kể từ ngày được cấp cam kết cấp tín dụng đến nay, Công ty TNHH Thành phố Aqua chưa cung cấp hồ sơ để thực hiện thẩm định đánh giá, xét duyệt cấp tín dụng. Vì vậy, ngân hàng không thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho Công ty TNHH Thành phố Aqua với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của 752 căn biệt thự trên.

Cũng theo Sở Xây dựng, chiếu theo Luật kinh doanh Bất động sản và Nghị định 99, một trong những yêu cầu quan trọng để đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai là: “dự án phải có bảo lãnh của ngân hàng về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư và có văn bản của Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh” – đại diện Sở Xây dựng thông tin.

Về phía PVComBank, trao đổi với báo chí, đại diện ngân hàng cũng cho biết, PVComBank đã từng cam kết cấp tín dụng kèm điều kiện về pháp lý cho dự án Aqua City. Tuy nhiên, chủ đầu tư không cung cấp đủ hồ sơ. Do đó, nhà băng này quyết định không bảo lãnh cho dự án nữa.

Không có chứng thư bảo lãnh

Đáng chú ý, giải trình với Sở Xây dựng Đồng Nai những nội dung liên quan tới việc huỷ công nhận đủ điều kiện bán, ngày 16/11/2022, đại diện Công ty TNHH Thành phố Aqua cho rằng: Tại thời điểm thực hiện thủ tục để được Sở Xây dựng xem xét cấp thông báo đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện luật định và đã được cấp các văn bản 6544 và 4700.

s-xay-dng-ong-nai-1668789585.jpeg

Văn bản số 3859/SXD-QLN-TTBĐS của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai gửi Công ty TNHH Thành phố Aqua về việc huỷ bỏ công nhận đủ điều kiện mở bán 752 căn thuộc dự án Aqua City.

Do đó, việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014 chỉ nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ. "Thực tế, các phân khu của dự án Aqua City đã thi công hoàn chỉnh với tỷ lệ hoàn thành 92-100%, về hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật, dự án hiện đã hoàn thành 100% tiến độ. Công ty đang chuẩn bị mời khách hàng nhận bàn giao theo đúng tiến độ cam kết tại hợp đồng mua bán đã ký" – đại diện Aqua City lý giải.

Cũng theo đại diện Aqua City, đến nay đã bán 670 căn, trong đó phân khu I gồm 171 căn đã thi công hoàn chỉnh 100% và phân khu V xây dựng hoàn thiện 535 trên tổng số 581 căn, đạt tỷ lệ 92%. Hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật của dự án đã hoàn thành 100%. Do đó, doanh nghiệp sẽ cam kết sẽ thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản đối với việc thực hiện nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án để đảm bảo quyền lợi tối ưu cho khách hàng – đại diện Aqua City nhấn mạnh.

Liên quan tới việc thiếu chứng thư bảo lãnh của ngân hàng là lý do khiến Sở Xây dựng phải huỷ huỷ chứng nhận đủ điều kiện bán hàng, ông Hồ Văn Hà - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai khẳng định, trên thực tế Công ty TNHH Thành phố Aqua đã xây dựng dự án với tiến độ khá tốt. Tuy nhiên, việc thiếu chứng thư bảo lãnh ngân hàng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bổ sung vì luật đã quy định. Tức là doanh nghiệp phải có cam kết bảo lãnh của ngân hàng và ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh.

"Chỉ khi nào có chứng thư bảo lãnh mới có ý nghĩa bảo vệ người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong quá trình thực hiện bước thủ tục này, tất cả bên liên quan gồm chủ đầu tư, ngân hàng và cơ quan chức năng đều có trách nhiệm công bố thông tin minh bạch, kịp thời, rà soát đầy đủ để tránh rủi ro cho khách hàng" – ông Hà nói.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 13570/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH thành phố Aqua, địa chỉ lô AP 1-5, Khu đô thị Aqua City với số tiền 40 triệu đồng. Lý do xử phạt được UBND thành phố Biên Hòa đưa ra là do doanh nghiệp tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình chung cư kết hợp trung tâm thương mại tại Khu đô thị Aqua City.                        

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Sở Xây dựng Đồng Nai hủy chứng nhận đủ điều kiện bán hàng dự án Aqua City?" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com