Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

28/03/2024 22:48

Theo dõi trên

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thẻ BHYT không ghi hạn sử dụng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT mà còn tạo thuận lợi hơn cho người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải mất thời gian làm thủ tục, chờ đổi thẻ BHYT hằng năm như trước.

vi-sao-the-bhyt-mau-moi-khong-ghi-ngay-het-han-su-dung-pld-1711640781.jpg

Từ ngày 01/8/2017 đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai việc cấp mới, đổi, cấp lại thẻ BHYT theo mã số BHXH. 

Theo đó, thẻ BHYT chỉ ghi “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...” và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng “đến ngày.../.../...”. 

 Qua nhiều năm triển khai thực hiện, thay đổi này đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số hiện nay và được hầu hết người tham gia hưởng ứng, cụ thể như sau:

+ Thẻ BHYT không ghi hạn sử dụng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT mà còn tạo thuận lợi hơn cho người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải mất thời gian làm thủ tục, chờ đổi thẻ BHYT hằng năm như trước. Theo đó, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi BHYT của người hưởng khi cần có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh.

+ Khi người dân tham gia BHYT thì các thông tin của người tham gia (bao gồm cả các trường hợp thay đổi thông tin) trong đó có thông tin về hạn sử dụng thẻ BHYT được ghi đầy đủ trong cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH. 

Trên Biên lai thu tiền đóng cơ quan BHXH cấp cho người tham gia lưu giữ cũng thể hiện hạn sử dụng thẻ BHYT. 

Trước 30 ngày hết hạn sử dụng thẻ, cơ quan BHXH gửi Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho các Tổ chức dịch vụ thu để thông tin, thông báo người tham gia đăng ký đóng tiếp BHYT nhằm duy trì thời hạn sử dụng thẻ BHYT.

+  Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp các tiện ích để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ BHYT của mình thông qua nhiều hình thức, gồm:

- Qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT.

- Qua ứng dụng “VssID - BHXH số” của BHXH Việt Nam: Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT tại ứng dụng này, người dân cần cài đặt ứng dụng trên nền tảng thiết bị điện thoại di động thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng.

- Qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: Người dân liên hệ với Tổng đài theo số 1900 9068 để được cung cấp thông tin.

- Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, các Tổ chức dịch vụ thu BHXH nơi tham gia BHYT.

Như vậy, cơ quan BHXH đã cung cấp nhiều kênh thông tin và tiện ích, giúp người tham gia chủ động theo dõi hạn sử dụng thẻ BHYT để kịp thời gia hạn thẻ (khi thẻ BHYT sắp hết hạn). 

Thời gian tới, để tất cả người dân đều có thể theo dõi, tra cứu hạn sử dụng thẻ BHYT một cách tiện lợi và dễ dàng, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp truyền thông, đồng thời nghiên cứu, bổ sung thêm các tiện ích nhằm đáp ứng sự hài lòng của đông đảo nhân dân và người lao động./

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com