Wuling Hongguang Mini EV - ưu điểm có ít, nhược điểm có thừa

11/07/2023 15:52

Theo dõi trên

Wuling Hongguang Mini EV rất thu hút người dùng ngay từ khi ra mắt do thiết kế nhỏ gọn xinh xắn, giá thành rẻ, tiện đi lại trong phố. Nhưng còn đó rất nhiều nhược điểm lớn, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng.

Vào buổi ra mắt mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV vừa qua, nhà phân phối tại Việt Nam đã đưa ra khẩu hiệu "Giúp người dân Việt Nam dần thay đổi thói quen sử dụng xe 2 bánh gắn máy". Có thể thấy, với thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng dễ thương thì Wuling Hongguang Mini EV có nhiều cơ hội để hiện thực hoá khẩu hiệu này. Tuy nhiên chúng ta sẽ cần phải nhìn vào thực tế thói quen sử dụng xe của người Việt cũng như những giá trị cốt lõi của Wuling Hongguang Mini EV để đánh giá về tương lai của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Những ưu thế của Wuling Hongguang Mini EV

Điều đầu tiên mà Wuling Hongguang Mini EV gây chú ý chính là ở thiết kế thú vị, dễ thương theo phong cách Kei Car của Nhật Bản nên rất dễ vừa mắt người tiêu dùng nữ, đồng thời tối ưu được không gian bên trong xe. Bên cạnh đó, Wuling Hongguang Mini EV còn có kích thước nhỏ gọn khi chỉ dài 2.920 mm, chiều dài trục cơ sở 1,940mm cùng bán kính vòng quay chỉ 4,2m nên khả năng luồn lách của chiếc xe này trên các con phố nhỏ của Hà Nội là khá dễ dàng và linh hoạt.

wuling-hongguang-mini-ev-ghi-diem-voi-kieu-dang-bat-mat-kich-thuoc-nho-gon-pld-1689065247.jpg
Wuling Hongguang Mini EV ghi điểm với kiểu dáng bắt mắt, kích thước nhỏ gọn.

Bên cạnh đó, Wuling Hongguang Mini EV còn được trang bị động cơ điện thay cho động cơ xăng nên về khả năng tiết kiệm chi phí vận hành nổi bật hơn hẳn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Theo tính toán của nhà phân phối thì nếu đi 1.000km mỗi tháng, Wuling HongGuang Mini EV chỉ tốn trung bình 282.500-298.600 đồng tiền điện, trong khi ô tô hạng A cần 1,347 triệu đồng tiền xăng và xe máy phổ thông cần 479.700 đồng tiền xăng (Các con số này được tính toán dựa trên giá điện 3.211 đồng/kWh và giá xăng 22.845 đồng/lít).

nhieu-uu-diem-cua-wuling-hongguang-mini-ev-phu-hop-voi-thi-truong-viet-nam-pld-1689065247.jpg
Nhiều ưu điểm của Wuling Hongguang Mini EV phù hợp với thị trường Việt Nam.

Khách hàng có thể sạc pin cho xe thông qua dòng điện dân dụng 220v và thời gian sạc khoảng 6,5 tiếng với phiên bản pin 120km và 9 tiếng với phiên bản pin 170km.

Ngoài ra, Wuling Hongguang Mini EV còn giải được một bài toán khó cho nhiều khách hàng Việt Nam đó chính là có một chiếc xe bốn bánh, che nắng che mưa để đi lại hàng ngày. 

Nhược điểm của Wuling Hongguang Mini EV 

Có thể thấy Wuling Hongguang Mini EV mặc dù có nhiều điểm phù hợp với thị trường Việt Nam, nhưng còn đó rất nhiều khó khăn mà mẫu xe này sẽ phải đối mặt khi muốn thay đổi thói quen sử dụng xe máy của người Việt. 

Giá bán cao và chi phí sử dụng cao

Đầu tiên đó chính là giá bán, với mức giá dao động từ 239 đến 282 triệu tuỳ theo phiên bản pin và màu sơn, Wuling Hongguang Mini EV vẫn bị nhiều khách hàng đánh giá là quá cao nếu so với một số mẫu xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong cỡ nhỏ. Với mức giá này, nhiều người sẵn sàng bỏ ra để mua một chiếc xe xăng hạng A đã qua sử dụng như Kia Morning, Vinfast Fadil hơn là chi tiền cho mẫu xe mini này.

wuling-hongguang-mini-ev-van-phai-chiu-dieu-chinh-theo-luat-giao-thong-duong-bo-chu-khong-linh-hoat-nhu-xe-may-pld-1689065247.jpg
Wuling Hongguang Mini EV vẫn phải chịu điều chỉnh theo luật giao thông đường bộ chứ không linh hoạt như xe máy.

Thêm vào đó, dù nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển trong phố đông đúc nhưng Wuling Hongguang Mini EV vẫn sẽ phải chấp hành theo luật giao thông của ô tô; tức là người lái xe sẽ không thể đi vào những đoạn đường cấm ô tô toàn phần hoặc theo giờ. Các mức phạt vi phạm giao thông cũng sẽ áp mức phạt của ô tô, tức là cao hơn nhiều so với mức phạt dành cho xe máy.

Các chi phí khác như gửi xe, rửa xe đều là mức phí dành cho ô tô, đây là mức phí không hề rẻ nếu so với xe máy. Xe cũng phải chịu quy định đăng kiểm như các loại ô tô khác.

Vấn đề sạc pin xe điện

Khi phân phối xe Wuling Hongguang Mini EV, TMT Motors chỉ đưa ra một phương án sạc duy nhất cho người dùng, đó là cung cấp bộ sạc để chủ xe tự sạc với nguồn điện 220V. Điều này là không khả thi đối với những gia đình không có sân rộng có thể đỗ xe trong nhà. Với điều kiện đất đai chật hẹp đắt đỏ ở Hà Nội, phần lớn người dân sống ở chung cư hoặc nhà diện tích nhỏ trong ngõ, nơi không thể đỗ xe ô tô trong nhà. Việc đi dây điện riêng để sạc xe ô tô vẫn chưa được nhiều điểm gửi xe đồng tình do còn e ngại nguy cơ cháy nổ. Còn những gia đình sở hữu nhà mặt phố rộng rãi, có thể đỗ ô tô, có lẽ không mặn mà với một chiếc xe nhỏ giá rẻ như Wuling Hongguang. Do vậy, có thể chiếc xe này phù hợp hơn với người dân ở tỉnh hơn là đô thị lớn. Do vậy, mẫu xe này sẽ khó tiếp cận các gia đình ở đô thị.

Trong khi đó, một hãng xe điện khác đã có mặt ở Việt Nam trước là VinFast lại cung cấp cả trạm sạc công cộng với tốc độ sạc nhanh cho người dùng, cùng với đó là thiết kế và trang bị hiện đại hơn nhiều. Tất nhiên, VinFast sẽ không đồng ý cho hãng xe Trung Quốc sử dụng chung hệ thống sạc công cộng của mình.

Wuling Hongguang Mini EV có quãng đường di chuyển thấp
Vấn đề tiếp theo chính là ở quãng đường di chuyển của Wuling Hongguang Mini EV. Nhà sản xuất công bố với 1 lần sạc pin, xe có thể chạy từ 120-170km, nhưng thực tế chỉ có thể chạy được trên dưới 100 km tùy theo cách lái xe của mỗi người. Như vậy, Wuling Hongguang Mini EV không phù hợp để di chuyển trên những chặng đường dài như đi chơi, đi du lịch hoặc đi về quê. 

con-qua-nhieu-kho-khan-de-wuling-hongguang-mini-ev-khi-tiep-can-thi-truong-viet-pld-1689065247.jpg
Còn quá nhiều khó khăn để Wuling Hongguang Mini EV khi tiếp cận thị trường Việt.

Những khách hàng ở một số tỉnh miền núi tại Việt Nam chắc hẳn cũng sẽ e ngại bởi với quãng đường di chuyển ngắn, máy yếu như vậy thì việc đi qua những đoạn đường đồi núi đèo dốc chắc chắn cũng sẽ là một trở ngại đối với Wuling Hongguang Mini EV.

Quãng đường di chuyển đã ngắn, thời gian sạc pin lại lâu, tầm 9 tiếng và không có phương án sạc nhanh. Do vậy, việc mang xe đi đường dài là hoàn toàn không phù hợp. 

Wuling Hongguang Mini EV có trang bị an toàn nghèo nàn

Ngay cả tính an toàn của Wuling Hongguang Mini EV chưa đủ để khiến người lái xe có thể yên tâm vận hành ở tốc độ cao. Xe chỉ được trang bị bộ lốp nhỏ 12inch, chỉ có một túi khí ở bản cao nhất cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Những tính năng an toàn chỉ ở mức căn bản như vậy khiến xe rất khó có thể đảm bảo an toàn cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm.

Wuling Hongguang Mini EV vẫn được coi là ô tô, do đó vẫn có khả năng chạy trên cao tốc. Tuy vậy, các cao tốc ở Việt Nam phần lớn có tốc độ từ 80 - 100 km/h, đây cũng là dải tốc độ tối đa của Hongguang Mini EV. Việc đẩy chiếc xe vận hành tới cực hạn như vậy trong điều kiện trang bị an toàn mong manh là rất nguy hiểm khi đưa xe lên cao tốc. Đó là chưa kể, với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, thân xe nghiêng và vặn xoắn khá nhiều. Trọng lượng xe nhẹ, không bám đường và khá chênh vênh. Việc chạy mẫu xe này ở tốc độ cao, trong điều kiện các xe tải, xe container siêu trường siêu trọng đi xung quanh, cũng rất "ngợp" và nguy hiểm. 

Cuối cùng chính là ở vấn đề thương hiệu xe Trung Quốc như Wuling mới xuất hiện tại Việt Nam nên một số người lo ngại về thương hiệu xe còn yếu, và tính thanh khoản của xe sau 2-3 năm sử dụng. 

Wuling Hongguang Mini EV liệu có thể thay đổi thói quen xe máy của người Việt?

wuling-hongguang-mini-ev-se-con-phai-doi-phan-hoi-cu-the-tu-phia-khach-hang-viet-nam-pld-1689065247.jpg
Wuling Hongguang Mini EV sẽ còn phải đợi phản hồi cụ thể từ phía khách hàng Việt Nam.

Không thể phủ nhận những ưu điểm của Wuling Hongguang Mini EV trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam nhưng bên cạnh đó vẫn luôn có những khó khăn mà mẫu xe này sẽ phải đối mặt khi muốn phục vụ một thị trường ô tô khó đoán như Việt Nam. Để có thể thay thế cho xe máy trong thời điểm này là một bài toán rất khó khăn đối với Mini Hongguang Mini EV. 

Bạn đang đọc bài viết "Wuling Hongguang Mini EV - ưu điểm có ít, nhược điểm có thừa" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com